Thứ Sáu 29/08/2014 - 07:17

Sư tử đá Trung Quốc không chỉ “tấn công” chùa

(Dân trí) - Đoàn thanh tra của Bộ VHTT&DL đã kiểm tra đột xuất một số di tích ở Hà Nội ngày 22.8 đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc thực hiện “không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

>> Đôi sư tử đá kiểu Trung Quốc đầu tiên bị di dời

>> Bộ VHTT&DL khuyến cáo không đưa sư tử đá ngoại lai vào di tích

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nhiều đền chùa, điểm di tích đưa sư tử đá ţủa Trung Quốc (TQ) vào án ngữ ở cổng, trước điện như thị uy, ra oai. Chùa này làm, đền kia bắt chước, sư tử đá rộ lên như một loại “mốt” thời thượng trong trang trí chùa chiền, đền miếu. Nhiều di tích đã được xếp hạng, nhưng bị các loại linh vật ngoạiĠlai này “xâm nhập” làm biến dạng, thay đổi hiện trạng.

Theo Luật Di sản, đưa một hiện vật vào di tích phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nếu là di tích cấp tỉnh, thành phố thì thuộc quyền quản lý của Sở VHTT&DL. Nếu là Ťi tích cấp quốc gia thì phải trình lên Bộ VHTT&DL xem xét, quyết định. Thế nhưng, nhiều nơi thích thì cứ khuân đồ TQ vào để làm sang một cách tùy tiện, thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm với di tích.

Trong nhiều di tích, ngườũ ta đưa những chiếc bình cỡ lớn kiểu của TQ vào chưng cho ra vẻ long trọng, thẩm mỹ lộn xộn, lai căng, Việt không ra Việt, TQ không ra TQ.

Trong không ít ngôi chùa Việt, tượng Phật cũng đưa từ TQ sang, lại thêm sư tử, lục bình của ŔQ, đau con mắt như vậy nhưng người ta cứ bắt chước nhau làm theo “mô hình” TQ hóa này.

Sự biến dạng về hiện trạng bên ngoài là quá rõ, nhưng nguy hiểm hơn là méo mó nhận thức, thẩm mỹ văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của dân tộc. Đền,Ġchùa Việt từ xưa không có những con sư tử đá hung dữ nhe nanh giương vuốt. Chùa là nơi con người tìm đến với sự tĩnh lặng, thanh thản, từ bi, buông bỏ, sao lại có những linh vật biểu tượng cho quyền thế, đầy đe dọa như vậy được.

SưĠtử đá TQ không chỉ “tấn công” chùa, nhiều cơ quan, trụ sở doanh nghiệp cũng mua sư tử đá TQ về bày biện. Người thì tự cho mình sang trọng theo kiểu trọc phú, kẻ thì có niềm tin tâm linh về sự may mắn, quyền lực sẽ đến vì các con vật này tạo ra phong thᷧy tốt. “Phong trào” sư tử đá cứ thế nhân rộng, nghề buôn hàng mỹ nghệ cùng với các loại tượng Phật, linh vật từ TQ sang làm ăn phát đạt.

Sư tử đá TQ không chỉ “tấn công” chùa, mà tấn công vào văn hóa, thuần phong mỹ tục dân tộc, tấŮ công vào nhận thức của con người về một sự phụ thuộc tự nguyện.

Mở tivi thấy đặc phim TQ trên các kênh, đi ra chợ, siêu thị toàn hàng TQ, vô chùa lễ Phật cũng đụng toàn hàng TQ. Sao lại ra nông nổi này!


Lê Chân Nhân


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiᶿn của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

Tag :