Sớm loại ngũ bà Hiền là yêu cầu chính đáng không chỉ của dư luận

(Dân trí) - Loại ngũ Đại úy Lê Thị Hiền! Đó là yêu cầu khẩn thiết và chính đáng không chỉ của dư luận mà có lẽ còn của chính những cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân chân chính.

Sớm loại ngũ bà Hiền là yêu cầu chính đáng không chỉ của dư luận - 1

Đó là suy nghĩ của người viết bài này về phương thức xử lý kỉ luật đối với Đại úy Lê Thị Hiền, người “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất cách đây mấy tháng.

Có lẽ cũng cần nhắc lại đôi nét về vụ việc.

Cuối tháng 8.2019, cơ quan hàng không thông báo và mạng xã hội đăng tải hình ảnh một người phụ nữ điên cuồng cào mình ăn vạ, chửi bới, mạt sát, vu khống lực lượng bảo vệ sân bay bằng những lời lẽ côn đồ, thô bỉ, vô văn hóa.

Nhân vật chính được xác định, đó là Đại úy Lê Thị Hiền, cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh quận Đống Đa – Hà Nội).

Thông tin không vui trên đã đến tai Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội và nhiều lãnh đạo cao cấp khác.

Ngay thời điểm đó, ông Khương chỉ đạo khẩn, yêu cầu làm rõ vụ việc, đình chỉ công tác 30 ngày đối với bà Lê Thị Hiền để kiểm điểm.

Còn ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không rất bức xúc: “Bà Hiền dùng những lời lẽ thô tục và mạt sát, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của nhân viên làm thủ tục bay, có hành động đánh nhân viên an ninh hàng không, chống đối người thi hành công vụ. Đó là những điều không thể chấp nhận được”.

Thời điểm đó, theo thông tin từ Dân trí, bà Hiền đã bị xử phạt hành chính 200.000 đồng về hành vi “gây mất trật tự ở khu vực cảng” và sau đó đã bị tạm đình chỉ công tác 30 ngày để kiểm điểm.

Trên BLOG Dân trí lúc ấy, Nhà báo Bích Diệp viết bài “Cần đưa bà Lê Thị Hiền ra khỏi lực lượng công an!”. Bài báo đã nhận được sự hưởng ứng của hàng chục vạn độc giả và hơn 400 comment (ý kiến) gửi về bày tỏ sự đồng tình.

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12.9, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã lên tiếng “Đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm trường hợp này”.

Có lẽ người viết bài này cũng như đông đảo bạn đọc Dân trí và dư luận xã hội đều cho rằng việc đưa bà Hiền ra khỏi lực lượng Công an Nhân dân là điều chắc chắn bởi nếu ai đã từng xem clip không thể không phẫn nộ.

Nói thẳng, đó là những hành động và ngôn ngữ mà những người, xin lỗi, như dân gian nói là “hàng tôm, hàng cá” hay “đầu đường, xó chợ” bây giờ cũng không còn ai sử dụng.

Thế nhưng, nó lại được phát ra từ miệng một sĩ quan Công an Nhân dân cùng với thái độ hống hách, cậy quyền đến láo xược.

Nói thật, nếu (xin lỗi các đồng nghiệp của tôi về sự so sánh, ví von này) bà Hiền là đồng nghiệp, tôi, với tư cách một nhà báo sẽ cảm thấy rất xấu hổ và nhục nhã.

Thế nhưng không hiểu sao mới đây, theo thông tin từ báo Lao động, bà Hiền “sau hơn 2 tháng bị đình chỉ công tác để xem xét kỷ luật, giáng cấp bậc, đại úy Lê Thị Hiền vẫn đi làm bình thường, ở nguyên vị trí công tác trước đó – bài “Không kỷ luật đại uý Hiền là quá xem thường dư luận”.

Tại bài báo này, Nhà báo Lê Thanh Phong cho biết phía đơn vị này vẫn đang chờ Công an thành phố Hà Nội ký quyết định kỷ luật, giáng cấp bậc đối với đại úy Hiền, tức là chỉ giáng cấp, không phải đuổi khỏi ngành và đặt câu hỏi:

“Đại uý Lê Thị Hiền vẫn đang đi làm, đúng là chưa có hình thức kỷ luật nào, sau thời gian tạm đình chỉ, thì phải đi làm. Nhưng xin hỏi bà Hiền làm gì cho xứng mặt một sĩ quan công an… Ai còn tin vào tư cách đạo đức của con người này mà đi làm…

Cho nên, đừng chần chừ nữa, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội phải có quyết định kỷ luật loại ngũ đại uý Lê Thị Hiền. Nếu không là quá xem thường dư luận, xem thường lẽ công bằng và lẽ phải”.

Về cá nhân, tôi cho rằng việc không đưa bà Hiền ra khỏi lực lượng không chỉ “quá xem thường dư luận, xem thường lẽ công bằng và lẽ phải” mà còn là sự xúc phạm đến hình ảnh cao quý của người chiến sĩ Công an Nhân dân. 

Loại ngũ Đại úy Lê Thị Hiền!

Đó là yêu cầu khẩn thiết và chính đáng không chỉ của dư luận mà có lẽ còn của chính những cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân chân chính.

Bùi Hoàng Tám