Nỗi đau của lịch sử

(Dân trí) - Nỗi đau của lịch sử đôi khi không phải chỉ là những bi kịch và câu chuyện xảy ra trong lịch sử mà là thái độ ứng xử của hôm nay với lịch sử.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)   Kỳ thi đại học vừa qua, một số cán bộ chấm thi của ĐH Sư phạm TPHCM và ĐH Sài Gòn cho biết điểm thi môn Lịch sử thấp, nhiều thí sinh bị điểm 0, không ít em không viết được chữ nào hoặc viết đến bốn trang giấy thi nhưng chỉ được 0,25 điểm. Chất lượng học môn Sử của học sinh phổ thông đã không được cải thiện và nếu như may mắn không có nhiều điểm 0 như các năm trước thì cũng không đủ để lạc quan. Trong hàng vạn học sinh thi môn Lịch sử, nếu có vài chục phần trăm điểm thi thấp thì đó là quy luật của trường thi, của sự sát hạch trong cạnh tranh vào đại học. Nhưng 80 – 90 phần trăm điểm thi yếu thì đó là câu chuyện của giáo dục, tức là việc dạy môn Lịch sử ở trường phổ thông của chúng ta đang có vấn đề. Học sinh chán ngán các môn khoa học xã hội, kể cả môn Văn bởi văn chương thi vị, cảm xúc bị biến thành những thứ quan điểm áp đặt. Đã là cảm xúc là cá nhân, không có ngắm trăng tập thể, đọc báo tập thể... Môn Sử cũng vậy, lịch sử của một đất nước không chỉ toàn là những trang hào hùng, đánh thắng hết giặc này đến giặc khác, mà còn những trang bi tráng, sai lầm của từng giai đoạn khác nhau. Lịch sử không chỉ bắn bao nhiêu giặc, giết bao nhiêu địch mà còn là những thất bại. Lịch sử không chỉ là những câu khẩu hiệu hô vang vinh quang, mà còn là những giọt nước mắt sám hối thầm lặng. Hồn vía của môn học này có bay bổng hay không tùy thuộc vào chương trình giáo khoa và quan trọng nhất là tri thức và cảm hứng của người dạy. Lịch sử Việt Nam với bề dày truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc không phải không hấp dẫn, mà nguyên nhân là do sự truyền đạt, kể cả tuyên truyền yếu kém nên ít hấp dẫn, hiệu ứng thẩm mỹ thấp. Xem một số phim lịch sử của Việt Nam cũng không thu hút người xem. Ngay cả điện ảnh, một môn nghệ thuật hấp dẫn mà vẫn không thể làm cho những câu chuyện lịch sử hấp dẫn được thì đúng là khó chấp nhận. Chương trình giáo khoa môn Sử chưa phù hợp, đội ngũ giáo viên nguội lạnh, các loại sách vở, phim ảnh về lịch sử kém chất lượng thì lịch sử nước nhà có được mấy dòng trong đầu của dân mình. Nỗi đau của lịch sử đôi khi không phải là những bi kịch và câu chuyện xảy ra trong lịch sử mà là thái độ ứng xử của hôm nay với lịch sử. Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!