Những “ông phó nội địa” và chả sao cả, chỉ hơi… ngượng tý thôi!

(Dân trí) - Chả biết “năm xui, tháng hạn” thế nào mà dạo này, Bộ VHTT&DL lại “đen” thế không biết. Vừa ồn ã xung quanh vụ cấm Quốc ca thì lại xảy ra chuyện ông Thứ trưởng ký văn bản sai, phải thu hồi, xin lỗi giờ đây, lại đến vụ “loạn quan” này.

Những “ông phó nội địa” và chả sao cả, chỉ hơi… ngượng tý thôi! - 1

Theo danh sách do Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ký hôm 3/7, danh sách đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 29 (Malaysia) có một Trưởng đoàn và 10 phó đoàn.

Đây là thông tin gây bức xúc dư luận những ngày qua. Thế nhưng với người viết bài này thì chả có gì bức xúc cả. Lý do, chuyện đa quan ở đâu chứ ở Việt Nam ta thì có gì là lạ?

Ví như một sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã từng có tới 9 ông phó sở hay một sở ở Hải Dương có tới 44 lãnh đạo, 2 nhân viên.

Thế nên, việc đoàn thể thao Việt Nam có tới 693 thành viên mà chỉ có 11 lãnh đạo thì có gì đâu nhỉ?

Trên báo Tiền phong, một lãnh đạo cấp cao của Tổng cục TDTT cho biết: “Mỗi phó đoàn đều có công việc cụ thể, từ hậu cần tới tài chính, di chuyển… Nếu để một mình anh Phấn (Trưởng đoàn) thì không thể quán xuyến hết công việc”.

Còn ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Trưởng đoàn SEA Games 29 thì phân trần: “Cá nhân tôi chịu trách nhiệm chung, nên để bao quát được toàn bộ đoàn cũng cần có sự hỗ trợ. SEA Games năm nay lại khó khăn, nên mỗi mảng đều cần người quán xuyến, để có chỉ đạo sát sao kịp thời”.

Có lý, rất có lý. Nhớ lại cách đây không lâu, trả lời về việc một sở có tới 9 ông Phó Giám đốc, ông Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho biết, ngành nông nghiệp, phát triển nông thôn Thanh Hóa có 6 lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, phát triển nông thôn đều là những lĩnh vực có quy mô lớn so với các tỉnh trong cả nước nên sẽ rất khó khăn trong quản lý, điều hành.

Ông Lê Như Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Thanh Hóa cũng rất… hồn nhiên: “Với diện tích lớn, Thanh Hóa có thể tách thành 2 tỉnh, thậm chí là 3 tỉnh. Trường hợp, nếu địa phương thay đổi địa giới hành chính, thì tính bình quân, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chỉ có nhiều nhất là 3 phó giám đốc".

Bình luận trong bài “Nông dân Thanh Hóa phen này… sướng to!”, người viết bài này đã “tiên đoán” rằng Thanh Hóa sẽ trở thành kho lương thực cả nước, thừa mứa nhu cầu nội địa mà còn xuất khẩu đi khắp thế giới.

Lúc ấy, rừng sẽ phủ ngút ngát một màu xanh, cá tôm đầy ao, đầy đồng, đầy sông, đầy biển, vĩnh viễn không còn phải lo lũ lụt, hạn hán, nước mặn xâm lấn, nhà nhà đều giàu có, sống sang trọng và văn minh… Người dân không phải gánh hàng chục loại thuế để nuôi hàng trăm cán bộ/1 xã nghèo như báo chí mới đây phản ánh.

Và khi đó dưới suối vàng, chắc Nhà văn Phùng Gia Lộc với tác phẩm “Cái đêm hôm ấy, đêm gì…!” sẽ phải mỉm cười mãn nguyện.

Trong trường hợp này, nếu “cứ theo lẽ ấy mà suy” thì năm nay, chắc chắn đoàn Việt Nam sẽ có một vụ mùa bội thu thành tích?

Còn các nước nhìn vào danh sách quan chức Việt Nam thì không khỏi giật mình… ngất xỉu vì kính phục bởi theo qui định, mỗi đoàn chỉ được đăng ký một trưởng đoàn và hai phó đoàn.

Ơ! Thế chả lẽ 8 ông phó còn lại là “phó chui”, quên “phó… nội địa”?

Mà nói thế thôi chứ nhiều quan thế, chắc gì thành tích đã tốt bởi người xưa có câu “Đa quan thì… tàn dân”.

Vì vậy, dư luận bức xúc là có cái lý nên ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu Tổng cục TDTT cơ cấu thành phần đoàn TTVN tham dự các Đại hội thể thao quốc tế theo đúng quy định của Ban Tổ chức đại hội.

Mà chả biết “năm xui, tháng hạn” thế nào mà dạo này, Bộ VHTT&DL lại “đen” thế không biết.

Vừa ồn ã xung quanh vụ cấp phép cho Quốc ca thì lại xảy ra chuyện ông Thứ trưởng ký văn bản sai, phải thu hồi, xin lỗi giờ đây, lại đến vụ “loạn quan” này.

Trở lại với quan điểm ban đầu của người viết, rằng việc nhiều phó chả có gì bức xúc cả. Nó chỉ hơi… ngượng với người nước ngoài tý thôi, nhất là nếu thành tích thi đấu lại không như mong đợi.

Bùi Hoàng Tám