Những cái chết đến từ sự cẩu thả, vô tâm

(Dân trí) - Tuần trước, cái chết của một cô gái trẻ đi xe máy trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) bởi một khung sắt lớn, rơi từ một công trình xây dựng lại một lần nữa dấy lên tiếng chuông báo động về sự cẩu thả, bất cẩn của nhiều chủ đầu tư, nhiều đơn vị thi công.

Những cái chết đến từ sự cẩu thả, vô tâm - 1

Vụ việc trên, như Dân trí đã đưa tin chi tiết, xảy ra lúc 18h chiều ngày 28/9, chị D.T.H (31 tuổi) khi đang di chuyển bằng xe máy trên đường Lê Văn Lương thì bị một chiếc lồng sắt rơi từ tầng thứ 16 của một công trình do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Sao Mai làm chủ đầu tư gây tử vong tại chỗ. Một người khác cũng bị thương rất nặng.

Một số công nhân của nhà thầu phụ thi công lắp kính mặt ngoài là Công ty CP Thương mại phát triển công nghệ Hà Nội khi di chuyển thiết bị lắp kính đã để tuột lồng sắt rơi xuống đường.

Tai nạn trên hoàn toàn có thể có một hậu quả lớn hơn nhiều nếu đúng giờ tan tầm, khi đường Lê Văn Lương- tuyến đường luôn rất đông phương tiện qua lại. Và thật đáng sợ là bất cứ ai trong chúng ta, người thân quen của chúng ta, khi đi qua những công trình mà đơn vị thi công bất cẩn một cách tệ hại như vậy, cũng có thể là nạn nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên ở Hà Nội có một tai nạn chết người đến từ trên cao. Nếu sử dụng công cụ tìm kiếm (google) dễ dàng tìm thấy một số vụ tai nạn gây chết người hoặc thương tích nặng từ các công trình, dự án trên cao. Như vụ rơi thanh sắt dài hơn 10 m ở Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, đoạn Nguyễn Trãi làm chết một người và 2 người bị thương. Cũng tại dự án này, năm 2016 cũng xảy ra 2 vụ tai nạn khác, một người chết và một người bị thương.

Và không chỉ là các dự án giao thông, ở nhiều công trình, dự án chung cư, trung tâm thương mại... tình trạng các đơn vị thi công làm việc cẩu thả, vô trách nhiệm để rơi nhiều vật liệu, thiết bị thi công xuống đường xá, khu dân cư, gây thương tích cho người dân, làm hư hỏng tài sản khác trong mấy năm qua đã rất phổ biến.

Đáng chú ý, về vụ việc xảy ra trên đường Lê Văn Lương hôm 28/9, ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan cảnh sát điều tra quận Thanh Xuân-Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố những người liên quan về tội danh: Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người (Điều 295 Bộ luật hình sự).

Đây là điều đáng được ghi nhận vì với việc quyết định khởi tố vụ án nhanh như vậy, chắc rằng, cơ quan chức năng sẽ sớm điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm người vi phạm. Không giống như trước đây, một số vụ tai nạn tương tự đã không ghi nhận một vụ khởi tố, xử lý nào đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Và có lẽ, chính vì có một thời gian dài, tình trạng vi phạm quy định về an toàn lao động, nhất là ở những nơi đông người không được xử lý nghiêm, đã dẫn đến việc coi thường pháp luật, để xảy ra vụ tai nạn thương tâm vừa qua.

Mạnh Quân