Những “bó đũa” không thể bẻ gãy

(Dân trí) - Trong những ngày nóng bỏng trên biển Đông, có một lực lượng âm thầm “ra trận”, rất hùng dũng, rất đoàn kết với tinh thần “chiến đấu” cao, đó là ngư dân.

 
Ngư dân không đơn độc trên biển Đông

 

 
Trước đây, có những khi ngư dân e ngại khi bị tàu Trung Quốc húc ngoài biển, bị bắt đòi tiền chuộc. Nhưng từ khi xảy ra vụ giàn khoan Hải Dương - 981, những e ngại đó bay biến. Ngư dân đi biển với quyết tâm cao hơn, không chỉ là đánh bắt hải sản, mà chứng minh cho thế giới biết, Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam.

 

Ngư dân tự hào rằng, mình là “cột mốc sống” trên biển Đông.

 

Ngư dân ào ạt ra Hoàng Sa, không chỉ là việc mưu sinh mà những chuyến ra khơi này mang tinh thần giữ nước. Ngư dân muốn chứng minh cho Trung Quốc thấy rằng, họ không sợ bất cứ sức mạnh nào.

 

Bám biển để góp phần bảo vệ biển đảo của cha ông để lại, ngư dân thách thức bất cứ sự xâm lăng nào.

 

Trung Quốc cho dù là nước lớn, khoe khoang các loại tiềm lực, nhưng không thể lung lay được ý chí, lòng yêu nước của con người Việt Nam. Khi có bóng ngoại xâm, nhân dân Việt Nam đoàn kết hơn bao giờ hết. Ngư dân siết chặt tay nhau trên biển, sẵn sàng hỗ trợ khi bị tàu Trung Quốc tấn công. Họ đi theo đội, nhóm để bảo vệ nhau, tạo thành những “bó đũa” để không bị bẻ gãy.

 

Có một điều cần khẳng định rằng, ngư dân không đơn độc trên biển Đông.

 

Ghi nhận tinh thần kiên cường, bất khuất của ngư dân, trong cuộc gặp gỡ cử tri Quận 3, TP HCM vào chiều 16/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo trong những ngày qua, ngư dân Việt Nam vẫn ra khơi, hoạt động đánh bắt trên các ngư trường truyền thống bình thường và được sự bảo vệ bởi lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư.


Trước đó, ngày 13/5, Chủ tịch nước đã gửi lời thăm hỏi, động viên tập thể tàu cá QNg 96416 TS, của ngư dân Nguyễn Lộc (ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn) nói riêng, ngư dân Quảng Ngãi nói chung đã kiên cường bám biển. 


Đằng sau ngư dân là 90 triệu đồng bào Việt Nam. Các chương trình kêu gọi ủng hộ ngư dân bám biển được người dân hăng hái tham gia. Có nhiều người chia sẻ đồng tiền dành dụm được, có những doanh nghiệp, tổ chức đóng góp số tiền lớn để mong được tiếp sức cho ngư dân. Ai cũng ý thức rằng, ngư dân ra khơi là “ra trận” bảo vệ giang sơn bờ cõi.


Chỉ hai ngày sau khi báo Dân trí mở mã số đặc biệt 4033 để tiếp sức các chiến sĩ, kiểm ngư viên và ngư dân Việt Nam ra khơi bám biển giữ vững chủ quyền biên giới hải đảo, chương trình đã nhận được gần 800 triệu đồng do bạn đọc Dân trí ở trong và ngoài nước chung tay ủng hộ.


Đồng bào cả nước hướng về biển Đông, theo sát từng bước đi của lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân. Và hình như để được gần nhau hơn, nhiều người chọn biển đảo làm địa chỉ du lịch trong mùa hè này.

 

Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Côn Đảo, Phú Quốc, Cô Tô, Bạch Long Vĩ… sẽ đón khách nhiều hơn so với những năm trước. Đồng bào ra biển đảo để cổ động cho các lực lượng chấp pháp và ngư dân đang chịu nhiều gian khổ và hiểm nguy trên biển Đông.

 

Từ khi xảy ra sự kiện giàn khoan Hải Dương - 981, tự nhiên tình yêu biển đảo bùng lên, các bạn trẻ, người dân có ý thức tìm hiểu thêm kiến thức về biển đảo, từ đó hiểu rõ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên biển Đông. Và hiểu được rằng, mọi hoạt động của Trung Quốc trên các vùng biển, ngư trường, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ trước đến nay là phi pháp, là vi phạm luật pháp quốc tế.

 

90 triệu đồng bào đang đồng hành cùng ngư dân bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

 

Cám ơn các bạn!