Nhà nguyên Chủ tịch Nghiên, nhà Chủ tịch nước và lương TT Obama

(Dân trí) - Trước sau ông cũng phải trả thôi bởi đất nước ta còn khó khăn, biết bao hộ dân còn đói nghèo, bao gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với cách mạng đang không có một căn nhà ra hồn để ở…

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Từ dư âm của vụ việc nhà ông Trần Văn Truyền, một lần nữa vụ việc nhà ông nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên được xới lại. Và lần này, người dân không khỏi ngạc nhiên khi gia đình ông Nghiên vẫn còn ờ trong căn biệt thự số 12, Nguyễn Chế Nghĩa, Hà Nội.

Trở lại sự việc cách đây 8 năm (2006), TP. Hà Nội thông báo không bán ngôi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hoàng Văn Nghiên theo Nghị định 61/CP.

Chiều 5/10/2006, văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã thông báo với báo giới khẳng định sẽ thu hồi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa và 52 Tuệ Tĩnh (của nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Phan Văn Vượng) sau khi giải quyết chỗ ở mới cho ông Nghiên, ông Vượng theo đúng tiêu chuẩn và quy định chung trước ngày 31/12/2006.

Thế nhưng 8 năm qua, việc thu hồi ngôi biệt thự cổ này vẫn chưa được thực hiện, gia đình ông Hoàng Văn Nghiên vẫn chưa chuyển đi, lý do là chưa tìm được căn nhà mà ông Nghiên ưng ý.

Điều này không chỉ quần chúng nhân dân mà cả đại biểu Quốc hội cũng rất bức xúc. Trên báo Tiền phong, ĐBQH Bùi Thị An nói: Nhà công vụ là chế độ cho cán bộ. Luật đã quy định đủ tiêu chuẩn thì ở, không đủ thì phải trả lại nhà, không có chuyện ưu ái ai. “Việc ông Nghiên để nhà công vụ cho con ở là sai quy định”.

Đại biểu Đỗ Trung Hai cho biết: “Riêng vấn đề quản lý đô thị, trong đó có việc quản lý nhà công vụ như biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, cá nhân tôi thấy rất nản lòng. Bởi vì tôi nhắc và hỏi rất nhiều nhưng chưa được thực hiện dứt điểm”.

Thực ra, việc ông Nghiên khó chấp nhận căn nhà khác cũng có cái lý của nó. Ai đời đang ở trong ngôi biệt thự cổ, rộng 400 m2 giữa một quận nằm ở trung tâm Hà Nội, từng thuê với mức… 459.688 đồng/tháng, giờ chuyển đi nơi nào cho tương xứng bây giờ?

Mà thói đời, khổ rồi sướng thì dễ chứ sướng mà xuống khổ thì cay cực lắm, nhất là ở đây lại đang “cực sướng”.

Vả lại, có thể ông Nghiên còn có chút gì đó “cay cay sống mũi” khi kế hoạch mua căn nhà này theo Nghị định 61/CP của ông không thành đã làm ông “tổn hại” một nguồn lợi to lớn.

Theo giới bất động sản và người dân cùng khu phố, theo giá thị trường, giá đất tại 12 Nguyễn Chế Nghĩa hiện tại khoảng 200 triệu đồng/m2 (có người còn định giá tới.... 300tr/m2), tức là căn biệt thự này “bỏ rẻ” cũng 80 tỉ đồng. Nếu “phi vụ” mua nhà năm 2006 trót lọt, số tiền thu về sẽ rất khủng bởi số tiền phải trả cho căn nhà này theo Nghị định 61 rất ít.

Thử là một phép tính với thời gian hơn 9 năm (12/1994 – 5/2004) làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội (tất nhiên chỉ khi là Chủ tịch UBND TP thì ông Nghiên mới được ở nhà công vụ, trước đó ông làm giám đốc doanh nghiệp), nếu ông “thu hoạch” thành công căn nhà trị giá 80 tỉ đồng (khoảng gần 4 triệu USD) thì có nghĩa là mỗi năm, ông “thu nhập từ nhà” 9 tỉ đồng, mỗi tháng hơn 700 triệu, bằng lương khoảng 200-250 người lao động. Đó là chưa tính đến nhiều khoản lương bổng khác.

Chỉ tính riêng khoản “lợi lộc” này, “lương” ông Nghiên khoảng 400 ngàn USD/năm, tương đương với lương của… Tổng thống Mỹ. Theo một công bố trên Vietnamnet năm 2011, lương của ông Obama là 400 ngàn USD/năm.

Tiền lớn thế, “thất thu” lớn thế nên bây giờ nói đến chuyện trả nhà, ông không “day dứt”, “lần khân” mới là lạ.

Nhưng tất nhiên trước sau ông cũng phải trả thôi bởi đất nước ta còn khó khăn, biết bao hộ dân còn đói nghèo, bao gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với cách mạng đang không có một căn nhà ra hồn để ở…

Có lẽ ông nên tỉnh táo để học tập vị lãnh đạo của mình là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Trước khi là Chủ tịch nước, ông Trương Tấn Sang đã từng nắm nhiều chức vụ chủ chốt liên quan đến kinh tế. Thế nhưng, gia đình ông vẫn chỉ ở trong căn nhà 51m2.

Trong một lần tiếp xúc với cử tri TPHCM, Chủ tịch nước còn khẳng định: “ …khi về quê, tôi sẽ trả lại nhà cho Đảng. Nhà tôi nhỏ thôi, 51m2, khi về hưu dứt khoát tôi không lấy một mét vuông đất nào. Bữa nay tôi nói dứt khoát như vậy”.

Thật vô lý khi lương Tổng thống Mỹ chỉ có 400 ngàn USD, nhà của vị Chủ tịch nước chỉ có 51 m2 và sẽ trả lại nhà ngay sau khi nghỉ công tác mà nhà của ông nguyên Chủ tịch TP Hà Nội lại 400m2 và 8 năm nay không chịu trả…

Nếu ông Nghiên vẫn có ý chây ì, có lẽ đã đến lúc cần phải cưỡng chế như quan điểm của ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội: “Nếu ông ấy không chấp hành, không chấp nhận thì phải xem xét xử lý kỷ luật Đảng đã vì ông ấy là đảng viên cơ mà. Trường hợp không được nữa thì tiến hành cưỡng chế thu hồi”, phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

 

Cám ơn các bạn!