Nghĩ về cuộc “thay máu” ngành đường sắt

(Dân trí) - Cục Đường sắt Việt Nam sẽ thay toàn bộ lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt vì lý do vô trách nhiệm khiến công việc bị tồn đọng. Một việc làm xưa nay hiếm.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Những bê bối tại Ban quản lý dự án đường sắt sờ sờ ra đó, nếu không có một hình thức xử lý nào thì quả thực không thể chấp nhận được, dân sẽ nói ở đây có sự bao che, dung túng cho sai phạm. Bộ Giao thông Vận tải mà đứng đầu là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có một quyết định rất đúng đắn.

Vấn đề đặt ra là tìm cho được người có năng lực thực sự và có tinh thần trách nhiệm cao để thay thế. Nếu như cũng với cách đề bạt cán bộ “thì thầm trong phòng kín”, thì sẽ có một ban quản lý chất lượng như những người tiền nhiệm. Lúc đó, hậu quả có thể còn lớn hơn những gì mà người cũ ȑể lại.

Thiên hạ không thiếu người có tâm và có tˠi, chỉ có điều vì nhiều lý do khác nhau, ngành đường sắt đã tuyển chọn một ban quản lý bất tài đến mức phải thay thế đồng loạt. Nhưng trước khi đưa họ ra khỏi ghế, ngành đường sắt và đất nước này phải chịu một hậu quả không nhỏ, đơn cử là nghi án hối lộ 16 tỷ đồng trong dự án Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội còn treo lơ lửng. Xét cho cùng, dù rất ủng hộ ngành giao thông đã có một động thái quyết liệt, nhưng dù sao cũng đã quá muộn mằn.

Tuy nhiên, cần ghi nhận ở góc nhìn rộng hơn qua sự kiện này, đó là việc cácɨ chức những người đứng đầu khi họ không đủ năng lực. Không riêng gì Ban quản lý dự án đường sắt mà ngành đường sắt và nhiều ngành, địa phương khác còn có nhiều cán bộ lãnh đạo trình độ và phẩm chất đều kém. Họ cứ ngồi yên vị trên chiếc ghế quan lại, dùɮg cái đầu hạn chế của mình để điều hành quản lý và hậu quả thì đã quá rõ. Tất cả những vụ tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là do giao vào tay những con người như vậy. Không chỉ đối với các đơn vị sản xuất kinh doanhȬ người đứng đầu các cơ quan, tổ chức của chính quyền kém còn gây ra hậu quả ghê gớm hơn, tuy không quy thiệt hại vô hình ra bằng đồng tiền cụ thể.

Bộ trưởng Đɩnh La Thăng đã có những quyết định rất mạnh mẽ về thay đổi nhân sự của ngành đường sắt, điển hình nhất là cách chức Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Đạt Tường. Thêm đợt thay nhân sự Ban quản lý dự án Đường sắt, có thể nói đây là mộɴ cuộc “thay máu” cho ngành đường sắt.

Rất mong sẽ có nhiều ngành, nhiều địa phương có những cuộc “thay máu” tương tự cho dân nhờ.

 

Lê Chân Nhân

Ȋ

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn.ȠMọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!