Nếu vi phạm, ông Hoàng không chỉ “đau” mà “sống trong sợ hãi”!

(Dân trí) - Giờ đây, Đảng kỉ luật, Quốc hội “phê phán nghiêm khắc”, báo chí ngày nào cũng “lôi” tên, dư luận bất bình la lối… Đời người mấy nả. Danh lợi mà làm gì để rồi cuối đời thân bại, danh liệt và nếu vi phạm hình sự còn nơm nớp “sống trong sợ hãi”, phải không các bạn?


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Cách đây ít lâu, trong một bài viết về vụ việc ông Vũ Huy Hoàng, mình đã đặt cụm từ nghi vấn “có thể” và thêm cả dấu hỏi chấm (?) cho cái tít “Ông Vũ Huy Hoàng có thể nguy, rất nguy!?”.

Lý do là bởi tại kỳ hợp vừa qua, Quốc hội đã ra Nghị quyết chỉ rõ: “Quốc hội phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 trước Quốc hội và cử tri cả nước do đã có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời gian đảm nhiệm chức vụ nêu trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây bức xúc trong xã hội, được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn. Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật".

Nguyên nhân của việc đặt cụm từ nghi vấn và dấu hỏi chấm là bởi mình sợ hiểu chưa chính xác về nội dung Nghị quyết nên đặt vấn đề nghi vấn cho… “chắc ăn”.

Nhưng giờ thì có thể nhận thấy mình đã hiểu không sai tinh thần của Nghị quyết.

Ngày 2/12 trả lời cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng cho biết hình thức xử lý kỉ luật ông Vũ Huy Hoàng vừa qua mới dừng ở việc tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Còn các khuyết điểm khác “không loại trừ khả năng xem xét xử lý trách nhiệm hình sự”.

Ông Bình nói: “Việc Ban Bí thư xem xét kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng mới chỉ ở công tác cán bộ với việc tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Còn trách nhiệm đối với các dự án thua lỗ, đắp chiếu ở Bộ Công Thương thì chưa xem xét. Nếu như sau này việc một loạt dự án trên có các lỗi cố ý của những người có liên quan, trong đó có cá nhân ông Vũ Huy Hoàng thì các tổ chức Đảng, Chính phủ sẽ quyết định xử lý. Thậm chí, nói như Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương, không loại trừ khả năng xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Vũ Huy Hoàng nếu như có trách nhiệm hình sự”.

Gần đây, trả lời cử tri Nguyễn Đức Phả (xã Bắc Hồng, Đông Anh, Hà Nội) ngày 6/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn phân tích rất cụ thể:

“Trịnh Xuân Thanh chỉ là một cán bộ cấp cơ sở thôi mà hành vi đã ghê gớm như vậy, sự móc ngoặc phức tạp như vậy. Giờ người này đang trốn ở nước ngoài, đã bị truy nã quốc tế mà tinh thần là không trốn được đâu. Còn ông Hoàng, đây mới chỉ là kỷ luật về Đảng, về mảng công tác cán bộ, đã nói đến phần hình sự, kinh tế đâu, đã nói đến khoản thua lỗ, thất thoát 3.200 tỷ đâu. Giờ Chính phủ, Quốc hội đang chỉ đạo làm rõ và tới đây, nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản…”.

Tóm lại, từ Nghị quyết của Quốc hội và những phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, việc kỉ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng mới là bước đầu, nhất là khi Người đứng đầu của Đảng trong câu trả lời còn ba lần nhắc đến “hình sự”.

Song, không dừng ở đó, Tổng Bí thư còn lật lại vấn đề bằng câu hỏi: “Mà một cán bộ cấp cao, lần đầu tiên Quốc hội tuyên bố nghiêm khắc phê phán như vậy thì đã đủ đau chưa?”.

Không biết ông Hoàng có cảm thấy “đau” không nhưng theo mình nghĩ chắc là “đau”, rất “đau”. Đau bởi khi tuổi cao, tưởng rằng hạ cánh an toàn, về vui thú điền viên với con, với cháu, thỉnh thoảng ngắm nghía thành quả của mình đã đóng góp cho nước, cho dân, thỉnh thoảng hội nghị, hội thảo hay ngày lễ lạt gì đó, cơ quan cũ, anh em bè bạn mời mọc hàn huyên…

Thế mà giờ đây, Đảng kỉ luật, Quốc hội “phê phán nghiêm khắc”, báo chí ngày nào cũng “lôi” tên, dư luận bất bình la lối…

Đó là chưa kể nếu như sai phạm về kinh tế, sẽ “phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản” như lời cảnh báo của Tổng Bí thư thì hơn cả một nỗi đau mà là sự lo sợ.

Đời người mấy nả. Danh lợi mà làm gì để rồi cuối đời thân bại, danh liệt và nếu vi phạm hình sự còn nơm nớp “sống trong sợ hãi”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám