Năm giải pháp không bằng một hành động!

(Dân trí) - Nếu xử lý nghiêm khắc vụ gian lận thi thì dù không có 5 qui định trên, cuộc thi sắp tới và cả sau này sẽ diễn ra Nghiêm túc và ngược lại thì dù có 5 chứ 50 qui định, sớm hay muộn, “con voi” vẫn “chui lọt lỗ kim”, sai phạm vẫn sẽ xảy ra bằng cách này hay cách khác.

Năm giải pháp không bằng một hành động! - 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra 5 giải pháp nhằm lập lại trật tự thi cử cho năm 2019.

Cụ thể, một là quy định rõ nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT chủ yếu là lớp 12 đồng thời tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Hai, điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ thức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Ba, quy định chặt chẽ về việc sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên GDTX phải thi chung điểm với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT. Thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu giữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Bốn, Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm, tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ…

Năm, phối hợp với các cơ quan nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng…

Dẫu rằng “mất bò mới lo làm chuồng”, song việc ban hành qui định này của Bộ Giáo dục và Đào tạo là cần thiết.

Tuy nhiên, theo người viết bài này thì mọi giải pháp đều khó có thể đem lại hiệu quả lâu dài nếu không có một việc cần làm ngay lập tức, đó là giải quyết dứt điểm những sai phạm xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình vừa qua.

Nếu không kỉ luật nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, đúng tính chất vụ việc và đúng pháp luật đối với những phụ huynh liên quan đến việc “bốc điểm bỏ tay người”, sẽ không có tính răn đe, thậm chí là luật pháp bị coi thường.

Vì vậy, với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên chỉ dừng ở việc đề nghị đưa những ai liên quan đến vụ gian lận thi cử ra khỏi ngành mà cần có văn bản đề nghị tất cả các địa phương đưa các đối tượng này ra khỏi vị trí công tác. Thậm chí, đề nghị UB Kiểm tra Trung ương vào cuộc xử lý theo 19 điều cấm đảng viên không được phép làm.

Nói thẳng, nếu xử lý nghiêm khắc vụ việc này thì dù không có 5 qui định trên, cuộc thi sắp tới và cả sau này sẽ diễn ra nghiêm túc và ngược lại thì dù có 5 chứ 50 qui định, sớm hay muộn, “con voi” vẫn “chui lọt lỗ kim”, sai phạm vẫn sẽ xảy ra bằng cách này hay cách khác.

Do vụ việc nghiêm trọng và phức tạp, rất cần thái độ nghiêm túc, sự phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là không để Bộ Giáo dục và Đào tạo “cô đơn” trên mặt trận cam go này, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám