Một cuộc thi kỳ quái, ngu ngốc, ngông cuồng

(Dân trí) - Đó là cuộc thi “Tửu vương chi bảo” (vua uống rượu giỏi) vừa được tổ chức tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác và Chế biến đá An Giang - doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Một cuộc thi kỳ quái, ngu ngốc, ngông cuồng - 1

Theo Dân trí, Vietnam Net và một số cơ quan thông tấn, sau khi tổ chức cúng rằm tháng Bẩy, ngày 16.8, tại đây đã diễn ra cuộc thi uống rượu giỏi. Trên hình ảnh cho thấy, đích thân ông Giám đốc Nguyễn Tấn Danh đã trao giải cho những người thắng cuộc.

Có thể nói đây là cuộc thi “kỳ quái” bởi có lẽ cho đến giờ, chưa có một doanh nghiệp sử dụng 100% vốn nhà nước dám cả gan làm như thế cả.

Thế nhưng ngày 18/8/2019, trả lời báo chí, ông Danh nói rất “ngất ngây con gà tây” rằng: "Đơn vị chỉ tổ chức nội bộ cho vui thôi chứ không có gì. Tôi không ngờ hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội nhanh vậy, thật ra chẳng có gì đâu!".

Báo Vietnam Net còn cho biết, trả lời chất vấn của phóng viên Tuổi trẻ Online vì sao Quốc hội và Chính phủ đang có chủ trương hạn chế tác hại của rượu, bia mà doanh nghiệp nhà nước này lại tổ chức cuộc thi đi ngược với chủ trương đó, ông Danh phân trần:

"Bữa đó vui quá nên anh em tổ chức và tôi có trao giải nên cũng không nói gì. Vì ngày đó có đông khách mời là lãnh đạo các huyện, xã lân cận. Tôi nghĩ chẳng qua là tổ chức phong trào ngoại khóa cho các anh em vui thôi. Sau vụ này, tôi sẽ rút kinh nghiệm không tổ chức những hoạt động như vậy nữa".

Xin thưa, vụ việc này không như ông nói và cũng không đơn giản như ông quan niệm bởi đông người tham dự và cuộc thi có chủ trương từ trước chứ hoàn toàn không phải là sự bộc phát mà những chiếc cúp là minh chứng cho việc chuẩn bị này.

Nó cũng không đơn giản như ông nói khơi khơi bởi hoàn toàn có thể đem lại những hậu quả khôn lường cho các “thí sinh” và thậm chí, có thể gây ra tai họa ví như ngộ đọc hay gây tai nạn cho bản thân và người khác chẳng hạn.

Nhìn ở khía cạnh này, nó thực sự là một cuộc thi ngu ngốc.

Song, nghiêm trọng hơn, nó còn như một sự ngông cuồng, thách thức bởi trước đó không lâu (14.6), Quốc hội vừa thông qua Luật phòng chống tác hại của rượu, bia và trước đó chỉ một ngày (15.8), Ban Bí thư đã ban hành Kết luận nhằm chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, có nhiều qui định liên quan đến đạo đức, tác phong người đảng viên cán bộ.

Một điều đáng nói là trong khi các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn ngày đêm vật lộn để lao động, sản xuất và thực hành tiết kiệm đến từng đồng, từng cắc thì việc một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước lại tổ chức cuộc thi ăn nhậu đầy phản cảm.

Bởi thế nhân đây có lẽ cũng nên kiểm tra công việc làm ăn của đơn vị này vài năm gần đây hoặc từ khi ông Nguyễn Tấn Danh làm giám đốc?

Mà không biết trong qui chế bình bầu cuối năm của công ty, những người đoạt cúp cuộc thi này có ghi “thành tích” của mình trong bản thi đua, khen thưởng không nhỉ?

Cũng không biết rồi đây, vụ việc sẽ được xử lý như thế nào, song theo người viết bài này thì không thể nói khác, đó là một cuộc thi kỳ quái, ngu ngốc và ngông cuồng.

Bùi Hoàng Tám