Không thể để những chuyện “hoang đường” như thế trước pháp luật!

(Dân trí) - Thửa đất tại số nhà 38 Tống Duy Tân, TP. Thanh Hoá đang là trung tâm của một vụ tranh chấp đầy phức tạp mà nguyên nhân sau khi phân tích thì chẳng những xuất phát từ lòng tham của một “nữ quái” mà còn là hậu quả của sự vô trách nhiệm, những chiêu trò, tiểu xảo của không ít cán bộ có liên quan.

m_so-do.jpg

Đây là thửa đất mà gia đình ông Lê Văn Chung – bà Nguyễn Thị Kỳ cho biết đã thực hiện mua bán hợp pháp nhiều năm qua, song không được sử dụng do cán bộ của UBND TP Thanh Hoá đã cấp chồng thêm 3 sổ đỏ bất hợp pháp khác.

Khó mà tưởng tượng nổi một câu chuyện “hoang đường” như trên lại có thể xảy ra trong thực tế, khi mà việc cấp sổ đỏ xưa nay vốn “nổi tiếng” có nhiều bất cập, bị người dân than vãn trải qua nhiều thủ tục, rắc rối, nhiêu khê.

Mấu chốt nằm ở bà Nguyễn Thị Cúc, người chủ ban đầu của thửa đất nói trên, dẫu đã biết thửa đất của mình đang tồn tại 2 GCNQSDĐ nhưng vẫn bán cho 2 người khác nhau, tạo nên một vụ “ly kì án” sau đó (thêm 2 sổ đỏ khác được cấp từ chính sổ đỏ có sai phạm). Nhưng một bàn tay sao vỗ thành tiếng!

Hành vi gian dối, dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của “nữ quái” này có sự tiếp tay của một số cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa, thông qua những hành vi khó có thể chấp nhận được trong hoạt động công vụ: Giả mạo giấy tờ, tẩy xoá hồ sơ…

Ấy thế mà, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hoá, các quyết định xử lý cán bộ vi phạm cũng chỉ dừng lại ở việc “cảnh cáo” đối với 1 trường hợp, “khiển trách” 8 trường hợp và “kiểm điểm rút kinh nghiệm” với 1 trường hợp. Như cách nói của Nhà báo Bùi Hoàng Tám, quả là những hình thức kỷ luật làm “nức lòng” người vi phạm!

Chính bởi vậy, việc ông Chung đặt ra nghi vấn “có sự bao che” cho các sai phạm nghiêm trọng, bao che cho những cán bộ “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” là hoàn toàn dễ hiểu! Người ta không thể không nghi ngờ về hành vi “đi đêm”, cấu kết giữa bà Cúc với những cán bộ này trong việc tạo ra nhiều sổ đỏ cho một thửa đất, sau đó đem bán cho nhiều người để trục lợi.

Trong khi gia đình ông Chung mất hơn 4 năm để theo đuổi vụ việc (mà đến nay vẫn chưa tới hồi kết) thì phóng viên Dân trí cũng phải trải qua tới hơn 30 kỳ báo để đòi lại công lý cho người dân lương thiện, đấu tranh với tiêu cực, với những điều sai trái.

Đến tháng 11/2018, sau nhiều thời gian chờ đợi, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo, Công an tỉnh khởi tố hình sự vụ “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” để làm rõ các sai phạm nghiêm trọng trong vụ việc này.

Trước đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sau giám sát cũng đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm liên quan đến vụ việc. Những sai phạm nghiêm trọng của cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa; hành vi gian dối, dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Cúc… cần phải khởi tố hình sự để làm rõ.

Rõ ràng, vụ việc có phức tạp đến nhường nào thì chân tướng cũng chỉ có một. Cấp 4 sổ đỏ cho 1 thửa đất, có dấu hiệu “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, tạo bức xúc, gây thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của người dân, một sự việc “tày trời” như thế không thể nào chỉ dừng ở kiểm điểm, kỷ luật nội bộ.

Thật không rõ bà Nguyễn Thị Cúc là ai, những cán bộ tiếp tay là ai mà họ vẫn có thể nhởn nhơ, bình chân như vại sau khi đã thực hiện những hành vi phi đạo đức, khinh nhờn luật pháp?

Khi đã đến tay Công an tỉnh Thanh Hoá, hy vọng vụ việc sẽ phải được xử lý đến cùng, không thể để bị “chìm xuồng” và lấy lại niềm tin của người dân vào công lý.

Bích Diệp