Hiện tượng hiếm của tiền đồng Việt Nam

(Dân trí) - Một thông tin ngắn nhưng rất phấn khởi được hàng loạt các tờ báo và cơ quan thông tấn đăng tải. Đó là mặc dù thương chiến Mỹ - Trung căng thẳng, đồng nhân dân tệ phá giá, song tiền Việt Nam vẫn đạt trạng thái ổn định.

Hiện tượng hiếm của tiền đồng Việt Nam - 1

Theo phản ánh từ báo Dân trí,bài “Thương chiến căng thẳng: Tiền Việt Nam vẫn đạt trạng thái rất ổn định” thì đây là hiện tượng hiếm bởi mấy lý do.

Thứ nhất, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có mối quan hệ thương mại rất lớn.Thứ hai, nền kinh tế nước ta chưa đủ lớn, trong khi Mỹ - Trung là hai cường quốc kinh tế lớn nhất hiện nay nên cuộc chiến của họ tác động đến cả nền kinh tế thế giới.

Thế nhưng theo phân tích của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tính đến hết tháng 8, USD/VND gần như không thay đổi so với giai đoạn đầu năm. Trong khu vực ASEAN, VND là một trong hai đồng tiền duy nhất không tăng giá so với USD trong bối cảnh nhân dân tệ (CNY) giảm liên tục và chạm gần ngưỡng 7,2.

“Đây là hiện tượng rất hiếm khi xảy ra đối với VND do quan hệ thương mại theo hướng nhập siêu rất lớn với Trung Quốc”, VDSC cho biết.

Thành công này đến từ đâu?

Trước hết, là sự điều hành của Chính phủ. Được biết ngay từ khi mới có biểu hiện nổ ra thương chiến Mỹ - Trung, Chính phủ đã đề ra các phương án ứng phó với nhiều kịch bản.

Thứ hai là vai trò của hệ thống ngân hàng mà then chốt là Ngân hàng Nhà nước. Có lẽ trong các lĩnh vực kinh doanh thì điều tiết và kinh doanh tiền tệ là khó nhất. Trên thế giới, nó gần như được “mặc định” cho những “cái đầu Do Thái và Thụy Sĩ”.

Trong bối cảnh Việt Nam những năm qua thì đây còn là nghề nguy hiểm với nhiều rủi ro. Những năm trước đây, người dân nhìn ngân hàng như những “con bạch tuộc” bởi mức lãi suất khủng. Thế nhưng vài năm trở lại đây, lãi suất được duy trì ổn định ở mức thấp. Ngân hàng từng bước trở thành bạn và không ít trường hợp là ân nhân của doanh nghiệp.

Thứ ba, sự điều hành hợp lý của Ngân hàng Nhà nước đã tạo niềm tin của thị trường, niềm tin của người dân với VND, kiềm chế lạm phát và ổn định vĩ mô.

Bằng chứng là khi thị trường vàng thế giới biến động đã không còn hiện tượng người dân xếp hàng để mua vàng tích trữ.

Điều này cho thấy chính sách tiền tệ đúng đắn của Chính phủ mà trực tiếp thực hiện là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Cũng nhờ thành tích này mà người đứng đầu ngành ngân hàng đã nhận được số phiếu tín nhiệm rất cao của đại biểu Quốc hội trong kỳ lấy phiếu tín nhiệm vừa qua.

Thật ra thì như đã nói ở trên, ngân hàng là lĩnh vực khó, rất khó nên người dân không biết và cũng không cần biết ngân hàng đã làm gì, sẽ làm gì mà điều cốt lõi là duy trì mức lãi suất hợp lý và đồng tiền không mất giá.

Đặc biệt là khi cuộc chiến tranh thương mại ngày càng leo thang và chưa có dấu hiệu dừng thì việc giữ  ổn định VND đã là một thành công đáng ghi nhận như lời của ông Trương Văn Phước - quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận xét:

“Có thể khẳng định là mức độ mất giá của VND so với USD vừa qua là dễ hiểu và cách thức điều hành chính sách hối đoái rất hợp lý và hiệu quả với tình hình kinh tế hiện nay”.

Bùi Hoàng Tám