Hãy nói chuyện “phải trái” với người trên lưng ngựa

(Dân trí) - Nhiều người lên tiếng "Phải tìm cho ra những ông Truyền khác". Ý muốn nói rằng, không phải chỉ một mình ông TrầnVăn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ có nhiều tài sản và vi phạm như vừa được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Trả lời báo chí, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương nói: "Phải kiên quyết làm những người khác nữa. Bởi vì những quan chức mà giàu quá thì dân không chịu được đâu".

Ở đây, phải nói rõ hơn, dân chịu không được không phải vì "ghen tị" với người giàu, mà chịu không được vì quan chức làm giàu bằng con đường không chính đáng. Từ vụ của ông Trần Văn Truyền cho thấy, ngay cả những đồng chí, đồng hương của ông ở Bến Tre cũng không chịu được...

Có điều, ông Truyền là ngườiđã “ngã ngựa”, không nên nặng lời đến mức như thế, hãy nói chuyện phải trái với người trên lưng ngựa thì hay hơn.

Không ai muốn bênh vực cho những vi phạm của ông Trần Văn Truyền, nhưng nhiều người hiểu rằng có thể tài sản của ông Truyền "không nhiều nhặn" gì so với nhiều quan chức khác. Biệt thự của ông Truyền quá to ở Bến Tre, nhưng thực ra giá trị không quá lớn vì đất ở vùng quê giá rẻ, nên không thể sánh dù chỉ với những biệt thự tầm tầm ở đô thị.

Ngài Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, sáng nay 26/11, trong buổi đối thoại do Thanh tra Chính phủ cùng Bộ Tư pháp, phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức hội thảo về phòng chống tham nhũng lần thứ 13 với chủ đề “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng” đã phát biểu: “ Đánh chuột đừng để vỡ bình. Tôi tin là Việt Nam tìm được cách để đánh chuột mà không vỡ bình. Bởi ở nhiều nơi trên thế giới đã cho tôi thấy, nếu cứ để chuột có cơ hội lớn lên, nó sẽ làm vỡ bình. Cho nên, Việt Nam cũng cần có những con mèo để diệt chuột, hoặc ít ra phải có thuốc chuột, có bẫy chuột… Và dù cách nào, mục đích chính là phải diệt được chuột, nếu không, sẽ đến lúc chuột đuổi chủ ra khỏi nhà”.

Trở lại chuyện ông Trần Văn Truyền, tại vì sao chúng ta lại mất thì giờ vì một vụ việc đã được kết luận, nói nhiều, kết án nhiều về ông Truyền phỏng có ích chi. Trong lúc, có những “con chuột” khác đang nằm ngủ ngon trong những “chiếc “bình quý”.

Tìm ra những ông “Truyền” khác không phải là bằng cảm xúc, bằng bức xúc, mà bằng những biện pháp thiết thực. Để làm sao, chuột vẫn bị bắt mà bình quý vẫn được giữ. Xin đưa ra mấy đề xuất sau đây:

- Thực hiện quy trình kê khai tài sản lại, bằng khoa học, không phải hình thức và cảm tính.

- Không chỉ kê khai tài sản của quan chức, mà của vợ, con, cha mẹ, anh chị em.

- Nếu không giải trình được nguồn gốc tài sản của cá nhân và những người thân từ đâu mà có, tất nhiên là do tham nhũng.

Đơn giản thế thôi…

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!