Hành hung một người già tàn tật là tội ác không thể tha thứ

(Dân trí) - Đánh đập người già, nhất là một thương binh, từng đổ máu trong cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại là một hành động không thể tha thứ được và hành động man rợ, mất hết nhân tính lại xảy ra ở một mảnh đất được gọi là Thủ đô ngàn năm văn hiến trong khi người bị đánh không hề có một hành động chống cự, lại càng không thể chấp nhận được.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Một đoạn clip có độ dài khoảng hơn 2 phút ghi lại hình ảnh một ông già gày gò, mặt mũi hiền lành đi xe ba gác máy bị một nhóm thanh niên dùng xe máy đuổi theo, chặn lại rồi lao vào đánh đập dã man trước sự chứng kiến của nhiều người đã gây phẫn nộ cao độ trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua.

Trong clip còn ghi lại cả giọng nói thất thanh và vô vọng của một phụ nữ yếu ớt bênh vực: "Thôi đừng đánh ông già ấy nữa", "Đừng đánh ông ấy nữa", "Thôi xin đừng đánh chú ấy nữa, chú ấy già rồi"... .

Tuy nhiên, mặc cho những lời van xin của người phụ nữ, đám thanh niên nọ vẫn hung hãn lao vào, người kẹp cổ, kẻ khoá tay, đứa vật ông già ra đường đấm đá. Sau một hồi hành hung, chúng khoá tay áp tải ông lên xe máy chở đi đâu không rõ.

Theo phóng viên Báo Người Lao động, người đàn ông lớn tuổi bị đánh trong clip là cựu binh Hoàng Tiến Vin (SN 1955), trường trú tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Sau khi bị đánh dã man, từ ngày 28 tết, ông Vin nằm điều trị Bệnh viện quân y 103 (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Ông Vin cho biết ông nhập ngũ năm 1972, tháng 5-1974, ông bị thương trong một trận chiến đấu tại Quảng Nam. Hiện, ông là thương binh hạng 2/4, tỉ lệ mất sức khoẻ 61% với một chân bị cụt đến đầu gối, phải dùng chân giả.

Ông Vin kể lại, vào khoảng 16 giờ ngày 25-1 (ngày 28 Tết Đinh Dậu 2017), chạy xe ba gác từ thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) trên quốc lộ 6 cũ đi về nhà tới đoạn gần trụ sở Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chương Mỹ, thì phía trước vướng 2 chiếc xe máy.

“Không biết xe của tôi có va quệt vào xe của họ hay không, nên tôi vẫn tiếp tục đi tiếp. Sau đó có một nhóm thanh niên đuổi theo, chặn đầu xe, rồi bảo tôi quệt vào gương xe ô tô của họ mà tôi bỏ chạy. Rồi cứ thế là họ chửi bới, vặn tay, có người đấm, đá vào người, vào đầu, có người nào đó lấy cả vật cứng đập vào vai tôi”- ông Vin nói.

Sau khi bị đánh và bị chở đi về phía trung tâm huyện, con cháu ông biết tin đã chạy đến và đưa ông lên Bệnh viện quân y 103 để kiểm tra và nằm điều trị.

Nhớ lại cách đây không lâu, một cán bộ Sở Ngoại vụ Hà Nội đã hành hung một cụ già vốn từng là giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cũng vì va chạm giao thông đã gây phẫn nộ dư luận. Sau đó, Sở Ngoại vụ đã kỉ luật nặng cán bộ này. Tuy nhiên, dư luận vẫn cho là chưa thỏa đáng, nhiều bạn đọc gửi ý kiến về Dân trí còn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một điều đáng báo động cho đạo đức xã hội là tình trạng hành hung người già, trẻ em, phụ nữ và cả người tàn tật giờ đây không phải hiếm.

Trở lại với sự việc ông Vin bị hành hung, trao đổi với phóng viên Dân trí, Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết, vụ xô xát nói trên đã được Công an làm rõ, hiện tại đang chờ kết quả giám định thương tích của ông Vin. Trung tá Dũng cũng cho biết, nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố vụ án, còn không đủ điều kiện sẽ xử lý hành chính.

“Ngay hôm đó (28 Tết – PV), chúng tôi đã bắt ngay nhóm thanh niên hành hung ông thương binh đó. Các tài liệu và lời khai của những người liên quan đều chứng minh, ông thương binh đi xe gây tai nạn rồi bỏ chạy mới dẫn đến sự việc như vậy” – Trung tá Dũng cho biết.

Xin không bàn đến đúng – sai của sự việc bởi giả sử ông Vin có làm vỡ gương xe đi chăng nữa thì việc một nhóm người trẻ tuổi, tập trung đánh một người cao tuổi, lại tàn tật cụt mất một chân thì là một tội ác không thể tha thứ, nhất là một khi ông Vin lại là thương binh nặng, từng đổ xương máu cho sự nghiệp thống nhất đất nước.

Phẫn nộ, trên trang Facebook của mình, Cựu chiến binh Trường Sa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – Nhà thơ Trần Đăng Khoa viết: “Đánh đập người già, nhất là một thương binh, từng đổ máu trong cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại là một hành động không thể tha thứ được và hành động man rợ, mất hết nhân tính lại xảy ra ở một mảnh đất được gọi là Thủ đô ngàn năm văn hiến trong khi người bị đánh không hề có một hành động chống cự, lại càng không thể chấp nhận được. Đề nghị Công an Hà Nội, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, mà trước hết là Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội khẩn trương can thiệp vụ việc nghiêm trọng này, để bảo vệ Hội viên của mình và đề nghị các cơ quan chức năng tìm bằng được những kẻ lưu manh, đã mất hết tính người, đưa chúng ra trước pháp luật và xử lý nghiêm túc vụ việc đau lòng này”.

Bùi Hoàng Tám