Hành động cướp biển cấp nhà nước

(Dân trí) - Đó là nhận định của GS Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Úc trên tờ The Diplomat về quy định của Trung Quốc liên quan đến lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông.

 

 

Hành động cướp biển cấp nhà nước

 

Trung Quốc muốn hiện thực hóa cái “đường lưỡi bò” mà họ vẽ ra bằng nhiều cách, trong đó có việc ban hành lệnh cấm đánh cá thường niên, nếu ai đánh cá thì phải xin phép chính quyền tỉnh Hải Nam của họ. Đúng là bá quyền, họ bắt một quốc gia khác phải xin chính quyền một tỉnh ngay cả khi biển đó không thuộc chủ quyền Trung Quốc.

 

Biển mà Trung Quốc tuyên bố thuộc về họ chiếm gần hết diện tích của biển Đông. Nếu cứ theo cách chia này, Trung Quốc ôm hết hải sản, tài nguyên, dầu khí, các quốc gia khác chỉ còn có biển đủ để tắm. Quốc gia nào dù lớn hay nhỏ cũng độc lập, tự chủ và có sự tự tôn dân tộc. Cho nên, với tuyên bố cấm đánh cá, Trung Quốc đã ép các nước  trong khu vực đến mức không còn cửa để nhẫn nhịn hơn nữa. Cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối Trung Quốc, mà câu nói trích trên của GS Carl Thayer là một ví dụ.

 

Ngư trường truyền thống của Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa không phải là của Trung Quốc, cho nên cấm Việt Nam đánh cá trong ao của Việt Nam thì Trung Quốc quá hoang tưởng. Các nước khác như Malaysia, Philippines, Indonesia cũng vậy, không dễ dàng gì cướp được con cá trong ao của nhà họ.

 

Ngư dân Việt Nam sẽ tiếp tục bám biển để chứng minh cho thế giới biết Việt Nam không để mất một thước núi, một tấc sông mà cha ông để lại.


Với việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, theo bạn Việt Nam có nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không?
Không
  

 Cái lệnh cấm theo kiểu “đại ca” dùng đao kiếm độc tôn võ lâm trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung được Trung Quốc áp dụng trong thế giới hiện đại của nhân loại văn minh và văn hóa, có tinh thần nhân văn và có sự tôn trọng pháp luật. Ở thời đại này, không quốc gia nào tự đứng ra vỗ ngực xưng tên, làm những việc trái pháp luật, dùng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để gây bất ổn của cộng đồng, có những hành động đi ngược lại những giá trị nhân văn cao cả mà nhân loại đã và đang hướng tới.

 

Tướng La Viện của Trung Quốc phát biểu trên Nhân dân Nhật báo rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đưa hàng trăm giàn khoan như HD 981 ra biển Đông. Đây là sự đe dọa và thách thức theo kiểu cậy thế nước lớn.

 

Chuyện dầu và cá xem ra Trung Quốc sẽ chơi bài giống nhau, tuyên bố chủ quyền gần như trọn vẹn biển Đông, cấm không cho các nước khai thác, còn mình thì dùng chiến thuật biển người gồm hàng ngàn chiếc tàu cá xông ra nạo vét hải sản. Sắp tới sẽ đưa hàng trăm giàn khoan ra đóng trên biển. Trước khi khoan dầu, họ cắm giàn khoan để đánh dấu chiếc lưỡi bò.

 

Nếu không có biện pháp ngăn chặn, Trung Quốc sẽ làm điều mà La Viện nói.

                                                                                                              

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!