“Gạn đục, khơi trong”, cuối tuần lấy… “vui là chính”!

(Dân trí) - Đây là tin vui, nhất là với những ai thích chức, ham quyền. Hà Nội chắc chắn sẽ không còn tình trạng chạy quyền, chạy chức. Thời “ghế ít, đít nhiều” đã qua và cùng với nó, sẽ không còn “công chức trăm triệu”... Lý do "vì có quá nhiều chức danh, nhiều đến mức không có người để làm”...

“Gạn đục, khơi trong”, cuối tuần lấy… “vui là chính”! - 1

Đó là tin được ông Vũ Hồng Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 06 về kiện toàn, sắp xếp tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên đại bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã phường, thị trấn do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 30.11 vừa qua.

“Nếu như kiêm nhiệm được là điều rất tuyệt vời. Vì nói thật hiện nay chúng ta có quá nhiều chức danh, nhiều đến mức không có người để làm”, ông Khanh nói nguyên văn.

Thông tin này cho thấy thời “ghế ít, đít nhiều” tại Hà Nội đã qua và cùng với nó, sẽ không còn “công chức trăm triệu” như có lần ông Trần Trọng Dực khi làm Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã từng nói.

Nhớ lại khi còn làm Bí thư Thành ủy, ông Phạm Quang Nghị có lần cho biết nguồn cán bộ của Hà Nội rất đông. Cái khó của Hà Nội không phải trong “bó đũa” chọn “cột cờ” mà là chọn “cột cờ” trong số những “cột cờ”. Mừng quá!

Trở lại với phát biểu của Chủ tịch MTTQ VN TP Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh còn đặt một vấn đề rất đáng quan tâm. Đó là nguồn ngân sách chi cho hệ thống hiện nay.

Ông Khanh nói: “Anh Hải (Giám đốc Sở Tài chính) rất hăng hái nghiên cứu cơ chế chính sách, nhưng anh chưa dám công bố số liệu. Bây giờ TP công bố số liệu đi, xem một năm chi mấy trăm tỷ, chắc phải hàng nghìn tỷ cho tất cả các khoản phụ cấp. Nếu thấy được con số đó, chúng ta sẽ sốt ruột ngay lập tức”. Ông Khanh nói.

Câu hỏi của ông Khanh đã được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời trong phần kết luận hội nghị. Ông Hải cho biết, lực lượng chuyên trách hiện lên đến 102 nghìn người. Hàng năm, TP phải chi ngân sách để cấp phụ cấp cho số cán bộ này là 1.079 tỷ đồng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, bình quân mỗi xã, phường của TP có 175 người được hưởng phụ cấp. “Hà Nội như vậy là rất tiến bộ so với bình quân cả nước là 220 người một xã, phường”. Ông Hải nói.

Chúc mừng Hà Nội về con số này và xin nêu lên một thông tin, đó là theo Thông tư 03 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định, số lượng cán bộ, công chức cấp xã như sau: a) Đối với xã, phường, thị trấn loại 1: Không quá 25 người; b) Đối với xã, phường, thị trấn loại 2: Không quá 23 người; c) Đối với xã, phường, thị trấn loại 3: Không quá 21 người.

Thành thật là đến lúc này, người viết không biết nên vui hay nên buồn nữa bởi số cán bộ, công chức chỉ có trên 20 người nhưng số hưởng phụ cấp thì lên tới gấp 10 lần.

Lại nhớ về câu nói của Phật hoàng Trần Nhân Tông: “Quan đông thế này, dân nuôi sao nổi.”

Tuy vậy, với tinh thần “gạn đục, khơi trong”, nên cuối tuần cũng xin lấy thông tin này làm… vui là chính vậy.

Bùi Hoàng Tám