Dư âm này sẽ còn mãi với thời gian!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Xin ghi nhận ý tưởng tổ chức sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử và đã thành công tốt đẹp. Dư âm này sẽ còn mãi không chỉ với những năm tháng còn lại các mẹ mà còn mãi với chúng ta và thế hệ tương lai…

Dư âm này sẽ còn mãi với thời gian! - 1

Sáng ngày 25.7,  tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã có cuộc gặp mặt lịch sử của 300 Mẹ Việt Nam anh hùng, những “người mẹ bất tử”. Cuộc gặp gỡ diễn ra trong không khí trang trọng và  thiêng liêng xen lẫn niềm nuối tiếc…

Có lẽ nửa cuối thế kỉ 20 là những năm tháng bi hùng nhất trong lịch sử 4.000 năm của dân tộc Việt Nam. Chỉ trong vòng 33 năm (1946 – 1979), đất nước ta đã trải qua 4 cuộc chiến tranh lớn. Đó là chiến tranh Độc lập dân tộc, chiến tranh Thống nhất đất nước và 2 cuộc chiến tranh Bảo vệ biên cương Tổ quốc thiêng liêng.

Cả 4 cuộc chiến tranh, chúng ta đều giành thắng lợi vẻ vang. Song, để có một Việt Nam hôm nay, đã có hàng triệu những người con của Tổ quốc ngã xuống ở tuổi đời đẹp nhất.

Và cũng có nghĩa là có hàng triệu bà mẹ mất con, người vợ mất chồng, người chồng mất vợ, người yêu mất người yêu… và những người con mất cha, mẹ.

Bởi theo Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, hiện cả nước có gần 1,2 triệu liệt sĩ, gần 200 nghìn liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, hơn 200 nghìn hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Hàng triệu thương, bệnh binh mang trên mình thương tích, bệnh tật.

Chiến tranh, sự khốc liệt không chỉ ở nơi chiến trường với máu chảy, bom rơi mà còn ở hậu phương, nơi trong chiếc giường cưới người vợ trẻ đợi chồng, nơi bậu cửa những đứa trẻ ngóng cha và nơi đầu ngõ, những bà mẹ mong con.

Trở lại với cuộc gặp mặt lịch sử của những “bà mẹ bất tử” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các bộ Quốc phòng, Công an, TP Hà Nội… tổ chức.

Không thể nói hết được sự xúc động và thiêng liêng của buổi lễ do đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với sự có mặt của nhiều vị lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Không xúc động sao được khi đích thân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư, lẵng hoa và quà đến tặng các mẹ.

Không xúc động sao được khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đích thân đón tiếp các mẹ tại phòng họp Diên Hồng.

Không xúc động sao được bởi hoàn toàn có thể đây là cuộc gặp gỡ cuối cùng đối với nhiều mẹ bởi các mẹ đều đã cao tuổi.

Không xúc động sao được khi nhìn những giọt nước mắt trên gương mặt nhăn nheo của những mẹ lần đầu ra Hà Nội và được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Nhìn lại mấy năm qua, ngành LĐ - TB & XH đã có những bước đi rất ấn tượng, đặc biệt là công tác đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện chính sách người có công.

Song, nói như lời của Bộ trưởng Bộ LĐ – TB & XH Đào Ngọc Dung: “Chúng ta còn nợ dân rất nhiều”.

Vẫn còn đó gần 200 nghìn liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt và khoảng 300 nghìn hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính.

Mặc dù hơn 99,5% hộ gia đình có thành viên là người có công có cuộc sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú, nhưng cả nước vẫn còn khoảng 8.000 hộ thuộc diện nghèo có thành viên là người có công.

Ngay tại buổi lễ thiêng liêng này, có thể sẽ có câu hỏi tại sao chỉ có 300 mẹ mà không phải là tất cả 4.962 mẹ hiện đang còn sống?

Đây là tâm nguyện không chỉ của các nhà tổ chức mà của tất cả chúng ta. Song tiếc thay, đó là điều không thể. Lý do, lại từ phía sức khỏe của các mẹ.

Tại cuộc gặp gỡ này, người cao niên nhất (mẹ Nguyễn Thị Đỗ, ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) đã 104 tuổi. Có 98 mẹ trên 90 tuổi, có 133 mẹ trên 80 tuổi...

Tuổi cao, sức yếu, thời tiết Hà Nội những ngày này lại vô cùng khắc nghiệt. Nhiệt độ luôn ở mức rất cao, không khí ô nhiễm…

Các mẹ lại ở mọi miền của đất nước nên môi trường tự nhiên khác nhau. Tuổi cao, sức yếu, thời tiết khắc nghiệt đã trở thành rào cản không thể vượt qua.

Mong rằng sẽ còn nhiều những cuộc gặp gỡ ở những năm tới, nhất là vào năm 2022, Kỉ niệm 75 Ngày thiêng liêng này.

Cầu mong các mẹ mạnh khỏe để nhân dân cả nước tiếp tục được tôn vinh bởi các mẹ là những “người mẹ bất tử” trong lòng Tổ quốc thiêng liêng.

Xin ghi nhận ý tưởng tổ chức sự kiện này của Bộ LĐ – TB & XH, các bộ, ban ngành, TP Hà Nội, cùng một số doanh nghiệp đã đồng hành và rất mừng cho đến giờ phút này, cuộc gặp gỡ lần đầu tiên trong lịch sử đã thành công tốt đẹp.

Dư âm này sẽ còn mãi không chỉ với những năm tháng còn lại các mẹ mà còn mãi với chúng ta hôm nay và cả thế hệ tương lai…