Có một loại “dịch” nguy hiểm không kém Corona!

(Dân trí) - Đó là “dịch” thông tin giả. Đây chính thủ phạm gây nhiễu loạn xã hội, người dân cần bình tĩnh và tỉnh táo còn các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp trừng trị một cách nghiêm khắc.

Có một loại “dịch” nguy hiểm không kém Corona! - 1

Những ngày qua, cả nước đang tập trung mọi nguồn lực để phòng chống dịch Corona Vũ Hán thì trên mạng thông tin, một số kẻ xấu đã lợi dụng việc này để tung những thông tin giả nhằm “câu view” và không loại trừ những ý đồ thâm hiểm khác.

Đây là hành vi rất nguy hiểm, đáng lên án và tiếc thay, nó không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn tại nhiều nước trên thế giới.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết được cho là của phóng viên Anastasia Makarova, và Giáo sư Tiến sỹ y khoa Vladimir Nikiforov, Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm và Dịch tễ học, Đại học Y khoa và Nghiên cứu y học Quốc gia Nga. GS Vladimir Nikiforov đã lý giải khá thuyết phục về vấn đề này.

Ví dụ cụ thể, theo GS. Nikiforov thì những bức ảnh và các đoạn video từ Trung Quốc quay lại cảnh mọi người ngã vật ra đường vì virus Corona là cảnh giả, được dàn dựng.

Lý do, “bệnh này là bệnh phát triển từ từ, để tình trạng sức khỏe trở nên nghiêm trọng, sẽ mất thời gian khoảng vài ngày. Một người bị viêm phổi, đang ở giai đoạn nặng nhất, nhiệt độ trên 40 độ, nhưng thay vì nằm trên giường và được điều trị, thì anh ta lại mặc đầy đủ quần áo, đi ra ngoài và chết gục trên vỉa hè. Chỉ có một viên đạn mới làm anh ta ngã chết kiểu như vậy”.

Tại Việt Nam mới đây có một thông tin không thể vô lý hơn, hoang đường hơn. Đó là lời nhắn “Cả nhà nhắc người thân nếu phải ra đường ngày mai: Chiều nay Hà Nội sẽ công bố phát dịch Corona, tối nay thời sự sẽ đưa tin về việc đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau không nên ra đường trong khung giờ từ 4-7h30 sáng mai 1/2/2020. Mọi người ra đường nhớ đeo khẩu trang với kính cẩn thận nhé”. Tin vớ vẩn thế này mà cũng nhiều người tin thì lạ thật!

Tuy nhiên, tiếc rằng hiện nay, vẫn có những nghi ngờ trong dư luận việc Bộ Y tế giấu dịch.

Theo người viết bài này, đây là nghi ngờ thiếu cơ sở bởi giấu để làm gì? tại sao phải giấu? Những gì diễn ra vừa qua cho thấy hầu như tất cả các diễn biến đều được Bộ Y tế đưa ra sớm nhất, nhanh nhất để cùng người dân tập trung dập dịch nên dứt không có chuyện giấu diếm gì ở đây.

Do vậy, để ngăn chặn tin giả, Bộ Y tế và các cơ quan thông tin đại chúng cần tiếp tục thông tin nhanh nhất mọi diễn biến của dịch cũng như cách phòng chống đến từng người dân. Về phía cơ quan công an, cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi tung tin giả, gây nhiễu loạn xã hội. Về phía người dân, hãy bình tĩnh và tỉnh táo trước các luồng thông tin, tránh vô tình tiếp tay cho thông tin giả.

Một dịch Corona đã quá đủ, kiên quyết không để thông tin giả trở thành một loại “dịch” làm rối loạn xã hội trong lúc nước sôi, lửa bỏng này.

Bùi Hoàng Tám