Có lẽ Bộ trưởng Thể… nói đùa trong cơn bức xúc!

(Dân trí) - Trong hoạn nạn, rất cần sự chia sẻ từ người thân, cộng đồng và xã hội. Đối với việc mất mát giấy tờ, các cơ quan liên quan nên có sự cảm thông để giúp họ khắc phục chứ không nên và cũng không ai nỡ gây khó dễ

m_thi-lai.jpg

 

 

Tại phiên giải trình trước UB Tư pháp ngày 6/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói:

"Chúng tôi cũng đang đề xuất theo hướng tất cả những ai mất bằng lái xe thì phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng viện đủ lý do để xin đổi bằng. Thực tế công tác quản lý còn hạn chế nên có những trường hợp vi phạm đã lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3".

Trước hết, nên ghi nhận những nỗ lực của nhân dân cả nước, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt UB An toàn Giao thông Quốc gia trong việc phòng chống tai nạn giao thông bởi cách đây chưa lâu, số người tử vong mỗi ngày bình quân khoảng trên dưới ba mươi người thì gần đây, con số này dao động khoảng trên dưới hai mươi.

Song, đây vẫn là con số khủng khiếp bởi mỗi buổi sáng, sẽ có hơn 20 người ra đi và vĩnh viễn không còn được trở về căn nhà thân yêu của mình nữa.

Sự ra đi của họ không chỉ là nỗi đau vô tận đối với mỗi gia đình mà còn để lại gánh nặng cho xã hội. Đó là chưa kể còn hàng chục trường hợp thương vong mỗi ngày cũng như nhiều tài sản bị hư hại…

Do đó, việc phòng chống tai nạn giao thông luôn là vấn đề ám ảnh và cấp thiết.

Có lẽ chính vì sự bức xúc này mà tại phiên họp trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có những phát ngôn như vậy bởi mấy lẽ.

Thứ nhất, mất mát là điều không ai muốn và hoạn nạn này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai.

Do đó, trong hoạn nạn, rất cần sự chia sẻ từ người thân, cộng đồng và xã hội. Đối với việc mất mát giấy tờ, các cơ quan liên quan nên có sự cảm thông để giúp họ khắc phục chứ không nên và cũng không ai nỡ gây khó dễ.

Thứ hai, nếu tất cả các loại giấy tờ khi bị mất đều phải làm lại từ đầu thì là một… thảm họa nực cười.

Ví dụ như mất bằng tốt nghiệp trung học, đại học hay mất bằng tiến sĩ, giáo sư cũng phải thi lại, bảo vệ lại.

Rồi mất giấy kết hôn, chả lẽ kết hôn lại? Mất quyết định bổ nhiệm, chả lẽ bổ nhiệm lại? Mất giấy khai sinh phải… sinh lại?

Có lẽ điều cần thiết hiện nay là thực hiện thật nghiêm việc quản lý như lời Bộ trưởng thừa nhận “Thực tế công tác quản lý còn hạn chế nên có những trường hợp vi phạm đã lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3”.

Mong rằng ý tưởng đề xuất nói trên của Bộ trưởng chỉ là câu “nói đùa” trong một phút giây bức xúc!

 

Bùi Hoàng Tám