Chuyện người con trai của vợ chồng người thợ xây

(Dân trí) - “Con cái chăm ngoan, học giỏi là tài sản quý giá nhất của gia đình”, đó là câu nói của chị Thạch, mẹ của em Nguyễn Thế Hoàn - học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên – người vừa đoạt Huy chương vàng kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2014 tại Nam Phi.

(Em Nguyễn Thế Hoàn đoạt Huy chương vàng kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2014)

(Nguyễn Thế Hoàn với Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế 2014)

Nguyễn Thế Hoàn là học sinh nghèo, nhưng cái sự nghèo của gia đình em “trầm trọng” hơn “mặt bằng nghèo” của xã hội. Cha mẹ em làm ruộng ở xã Hòa BìnŨ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. 3 sào ruộng không nuôi nổi 4 miệng ăn, cho nên cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Vậy mà, cậu học sinh con nhà nghèo đó thi đỗ vào cả ba trường chuyên, trong đó có Trường Khoa học Tự nhiên.

Theo mơĠước của con, cha mẹ Hoàn lên Hà Nội làm phụ hồ để nuôi Hoàn ăn học. Để tiết kiệm tiền thuê nhà, công trình ở đâu họ ở tại đó. Đặt từng cục gạch để xây nhà cho thiên hạ và cũng xây tương lai cho con mình. Đồng lương phụ hồ ít ỏi nhưng họ vui vẻ và hy vọŮg, tin tưởng vào tương lai. Họ tin vì chính Hoàn là đứa con ngoan, học giỏi. Thành tích của các năm học ở quê nhà Thái Bình cho thấy em có cả một trời hy vọng phía trước.

Dù biết Hoàn học rât giỏi, nhưng thật bất ngờ và vô cùng hạnŨ phúc khi cậu học sinh con nhà nghèo, cha mẹ phụ hồ lại đoạt chiếc huy chương vàng Olympic Toán thế giới. Nguyễn Thế Hoàn đã chứng minh ra các bài toán khó của đề thi quốc tế, chứng minh cho cha mẹ thấy được tấm lòng của đứa con hiếu thảo và chứng minhĠcho cộng đồng biết rằng không có gì là không thể. Nghèo khổ, cha mẹ không có tiền để thuê nhà trọ, phải ở tạm bợ tại các công trình xây dựng, nhưng vẫn học tốt, học xuất sắc ở tầm quốc tế.

Nguyễn Thế Hoàn mang về cho quốc gia tấm huŹ chương vàng danh giá, nhưng điều lớn hơn nữa mà em làm được, đó là làm tấm gương sáng cho các bạn trẻ. Nhiều bạn con nhà giàu có, điều kiện đầy đủ, dư thừa vật chất, nhưng ham chơi, phá phách, bất hiếu với cha mẹ và đốt cháy tương lai của chính mình.ĠCậu ấm, cô chiêu sống trong xa hoa nhung lụa mà học kém thì nên nhìn vào gương của bạn Nguyễn Thế Hoàn mà sửa mình.

Nguyễn Thế Hoàn cũng tạo ra niềm tin cho những gia đình nghèo. Nếu như cha mẹ quyết tâm, con cái ngoan ngoãn, ham h᷍c, thì sẽ có một tương lai tốt đẹp. Đó là điều chắc chắn.

Một học sinh học giỏi như Nguyễn Thế Hoàn, xứng đáng được ươm mầm tài năng để mai sau đất nước có thêm một nhà khoa học, một nhà quản lý. Nếu như các nhà tài trợ cho những chương trình “bước nhảy”, “cặp đôi” hay gì gì đó, hào hiệp tài trợ cho em Hoàn một vài suất học bổng để em yên tâm học hành, cha mẹ em đỡ nhọc nhằn thì hay biết mấy.


Lê Chân Nhân


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng qŵan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

CámĠơn các bạn!