Cán bộ "giam" 28 sổ đỏ của dân và cách xử lý "không thể nhẹ hơn"

Hoàng Lam

(Dân trí) - Việc một cán bộ địa chính phường "giam" 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dân gần 5 năm nếu chỉ bị xử lý bằng hình thức "nhắc nhở" sẽ tạo tiền lệ xấu đối với cán bộ, công chức...

Cán bộ giam 28 sổ đỏ của dân và cách xử lý không thể nhẹ hơn - 1

Chủ tịch UBND phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, địa phương này vừa nhắc nhở ông Ngô Quốc Dũng, công chức Địa chính - Xây dựng của phường. Nguyên nhân là ông Dũng đã "giam" 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân trong suốt gần 5 năm trời.

Theo thông tin Chủ tịch phường cung cấp, năm 2017, có tổng cộng 28 hộ dân tại phường Thủy Dương được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Thị xã Hương Thủy cấp sổ đỏ lần đầu. Ông Ngô Quốc Dũng nhận 28 sổ đỏ này để bàn giao lại cho người dân. Tuy nhiên từ đó cho đến nay, 28 sổ đỏ nêu trên vẫn "yên vị" nơi ông cán bộ địa chính. Sự việc chỉ bị phát hiện khi địa phương rà soát việc giao sổ đỏ cho người dân.

Ngay sau khi phát hiện, lãnh đạo phường đã yêu cầu ông Dũng bàn giao lại số sổ đỏ trên để giao cho người dân. Hiện đã có 23 hộ dân được nhận sổ đỏ, còn 5 sổ đỏ đang có vướng mắc nên chưa thể trao cho người dân.  

Ông Dũng biện minh cho việc "quên" trả số sổ đỏ nói trên là do người dân không đến nhận. Nói như cán bộ địa chính này, nếu địa phương không rà soát và phát hiện ra thì 28 sổ đỏ nói trên vẫn chưa thể về với chủ nhân của nó?.

Cần phải khẳng định rằng, đây là những sổ đỏ được cấp lần đầu, bởi vậy, việc người dân không đến nhận như lý do mà cán bộ địa chính đưa ra nghe chừng không thuyết phục. Chưa kể đối với người dân, sổ đỏ ngoài xác lập quyền sở hữu đất đai còn là tài sản để thế chấp vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trong khi đó, thông tin từ báo chí phản ánh, hàng chục người dân ở phường Thủy Dương liên tục nhiều năm đến UBND phường và ngành chức năng để hỏi về kết quả giải quyết việc cấp sổ đỏ nhưng chưa được nhận. Chỉ đến khi phường Thủy Dương có kết quả rà soát, người dân mới tá hỏa khi biết sổ đỏ của mình được cấp từ năm 2017 nhưng không được trả về đúng chủ.

Hành vi nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục cấp sổ đỏ tồn tại thời gian qua ở nhiều địa phương trong cả nước khiến người dân bức xúc. Dường như những tiêu cực trong lĩnh vực này không dừng lại khi sổ đỏ được cấp mà tiếp tục được kéo dài trong quá trình trả kết quả cho dân.

Hiện chưa có quy định cụ thể về thời gian, trách nhiệm trong việc trả sổ đỏ đến tay người dân sau khi được cơ quan có thẩm quyền giải quyết xong. Tuy nhiên, rõ ràng việc chậm hoặc cố tình "giam" sổ đỏ trong thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và cơ hội phát triển kinh tế của người dân. Bởi vậy, vi phạm của ông Dũng, nếu chỉ bị "nhắc nhở" là chưa thỏa đáng, ít nhất là đối với trách nhiệm trong thi hành công vụ, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của một cán bộ, công chức.  

Dư luận có quyền nghi ngờ động cơ, mục đích khi "giam" sổ đỏ của vị cán bộ địa chính này, bởi người dân cũng có đơn tố cáo bị ông Dũng yêu cầu cắt lại một phần diện tích cho ông này khi làm thủ tục cấp sổ đỏ. Nội dung tố cáo này đang được cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác minh, làm rõ.

Lãnh đạo phường Thủy Dương đang chờ kết luận chính thức của cơ quan công an và chỉ đạo của UBND thị xã Hương Thủy về việc xử lý kỷ luật đối với ông Ngô Quốc Dũng trong việc "giam" 28 sổ đỏ nói trên.

Dư luận chờ đợi một hình thức xử lý kỷ luật tương xứng đối với ông Ngô Quốc Dũng, nếu chỉ dừng ở việc "nhắc nhở" thì việc xử lý kiểu "giơ cao đánh khẽ" này sẽ tạo tiền lệ xấu đối với cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.