3 con chó giá hai triệu đồng đổi ba mạng người!

(Dân trí) - Theo phóng viên Dân trí, nghi can trộm chó gây án mạng tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TPHCM tối 14.6 đã được công an xác định. Cái chết của ba thanh niên đuổi theo nhóm trộm chó cũng được làm rõ, họ không phải bị bắn chết, mà bị tai nạn giao thông sau khi người cầm lái xe máy bị bọn trộm chó bắn trúng bằng súng điện tự chế.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Với chứng cứ thu tɨập, kết quả khám nghiệm tử thi và lời khai ban đầu của một số nghi can tự thú, những kẻ trộm chó không trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân mà gián tiếp qua việc bắn súng điện tự chế. Việc xác định có hành vi phạm tội giết người hay không thuộc tráchȠnhiệm của cơ quan điều tra, ở đây xin được bàn về một vấn đề khác.

Nhóm cẩu tặc trộm được ba con chó, sau khi gây ra án mạng, họ đem chó đến một điểm tại Gò Vấp và bán được 2 triệu đồng, chia nhau mỗi người 400.000 đồng.

3 con chó giá hai triệu đồng đổi ba mạng người. Gia đình của các nạn nhân đau khổ đến tận cùng vì cái chết oan uổng của con cái họ, không có nỗi đau nào hơn.

Để có 400 ngàn đồng ăn xài, có những người dám đi trộm chó. HọȠthừa biết trộm chó là “nghề” rất nguy hiểm. Nếu bị phát hiện, bị dân bắt được thì sẽ bị đánh trọng thương, có thể mất mạng, nhưng họ vẫn cứ làm “nghề” này.

Một đêm đi trộm chó được 3 con là “thành công”. Nhưng chia nhau chỉ được mỗɩ người vài trăm ngàn đồng, thế mà họ sẵn sàng đánh cược mạng sống của mình vì vài trăm ngàn đồng. Họ chọn nghề trộm chó và cũng biết nghề này sẽ gặp phải chuyện chém giết, hoặc giết người hoặc bị người giết nhưng họ vẫn cứ làm. Từng có ý kiến cho rằng ɶì quá nghèo khổ nên người ta mới đi trộm chó để kiếm sống. Tuy nhiên ý kiến này không thuyết phục. Xã hội có nhiều người nghèo, nhưng họ chọn cách sống lương thiện, không làm kẻ trộm cắp.

Những người trộm chó không đơn giản là phườnɧ trộm cắp, mà là những kẻ có bản chất côn đồ hung hãn, sẵn sàng chống trả và hành hung người ngăn cản. Cần phải xác định đây là một loại tội phạm hình sự nguy hiểm để có biện pháp trấn áp, ngăn chặn hiệu quả, nếu không, án mạng từ trộm chó sẽ còn xảy ɲa.

Đã có quá nhiều vụ giữa người dân và bọn trộm chó tự xử nhau. Khi người dân yếu thế thì bị bọn trộm chó đánh cho tơi bời. Nếu lực lượng dân đông vây bắt được trộm chó thì đánh hội đồng, có những vụ người dân xử “tử hình” trộm ch˳ công khai giữa thanh thiên bạch nhật. Mạng chó đổi mạng người không phải là chuyện mới xảy ra lần đầu ở Củ Chi.

Vậy thì, chẳng lẽ chính quyền các địa phương, lực lượng công an bó tay với loại tội phạm này và đứng nhìn người dân thay tòa xử án mãi.

Để cho người dân được sống trong môi trường an toàn, văn minh, đảm bảo tôn trọng pháp luật trách nhiệm của chính quyền.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌɎH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

ȼb>