Toa tàu dành riêng cho phụ nữ để ngăn những kẻ "biến thái"

Mai Nâu

(Dân trí) - Xâm hại tình dục là một vấn nạn khắp thế giới. Ở Nhật, để bảo vệ các nữ hành khách khỏi tình trạng này, các công ty đường sắt đã tạo ra những toa tàu chỉ dành cho phụ nữ.

Những toa tàu đặc biệt từ trước Thế chiến II

Ngay từ năm 1912, tuyến Tokyo Chuo đã giới thiệu những toa tàu dành riêng cho phụ nữ trong khung giờ cao điểm của sinh viên cho đến khi Thế chiến thứ hai nổ ra. Năm 1920, đến lượt thành phố Kobe vận hành tuyến xe điện dành riêng cho nữ giới, còn tới 1930 thì công ty Hankyu đã có những chuyến tàu chỉ dành cho nữ sinh đi từ Kobe đến Nishinomiya, một thị trấn cách đó khoảng 15 km.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhiều công ty đường sắt thiết kế các toa riêng cho phụ nữ, trẻ em vì họ khó có thể lên những chuyến tàu đông đúc. Những toa tàu này được thay thế vào năm 1973 bằng hệ thống ghế ưu tiên.

Toa tàu dành riêng cho phụ nữ để ngăn những kẻ biến thái - 1

Nhật Bản có những toa tàu chỉ dành riêng cho phụ nữ. Ảnh: Reuters

Hệ thống ngăn những kẻ biến thái

Trong khi những toa tàu dành riêng cho nữ giới biến mất vào giữa thế kỷ XX, những kẻ biến thái thích sờ soạng không may lại vẫn còn. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu những năm 2000 của lực lượng Cảnh sát Thủ đô Tokyo và Công ty Đường sắt JR, 2/3 phụ nữ ở độ tuổi 20-40 cho biết họ đã bị đụng chạm, được gọi là chikan (một thuật ngữ trong tiếng Nhật để chỉ tội phạm với hành động chạm vào người khác mà không được sự đồng ý của họ), trong những chuyến tàu đông đúc.

Vấn đề chikan được các công ty đường sắt và chính quyền rất lưu tâm. Bất cứ ai bị phát hiện có hành vi đụng chạm đều có thể bị phạt tù hoặc phạt tiền lên tới 500.000 yên (4.500 USD). Nhưng giống như mọi nơi trên thế giới, hầu hết nạn nhân của những hành vi đó đều không dám phản ứng và kể cả nếu có thì rất khó để ngăn chặn thủ phạm, kẻ đã lẩn vào đám đông cao chạy xa bay.

Kết quả khảo sát nói trên đã thúc đẩy một số công ty hành động và họ bắt đầu dành nguyên toa tàu cho hành khách nữ vào giờ cao điểm, hoặc 24 giờ các ngày trong tuần.

Năm 2000, tuyến Keio, nối Shinjuku với các khu tập thể ở Tây Tokyo, là một trong những tuyến đầu tiên có toa dành riêng cho phụ nữ. Ban đầu, dịch vụ này được áp dụng trong khung giờ muộn và sau đó là vào những giờ cao điểm buổi tối trên các chuyến tàu tốc hành.

Năm 2001, JR East đã thực hiện chính sách tương tự trong khung giờ muộn đối với tuyến Saikyo, nối Tokyo với tỉnh Saitama, nơi nổi tiếng với nhiều kẻ cơ hội lợi dụng sự đông đúc và khoảng cách xa giữa các nhà ga để thực hiện những cuộc tấn công. Một năm sau đó, hệ thống tương tự đã được đưa vào cả giờ cao điểm buổi tối.

Ở Osaka, từ năm 2002, tuyến tàu điện ngầm Midosuji đã có toa dành riêng cho phụ nữ. Với lượng khách lên tới 160% ở một số thời điểm nhất định, tuyến này được coi là tuyến tàu tồi tệ nhất với vấn nạn chikan. Và quyết định mở toa riêng cho phụ nữ đã đem tới hiệu quả. Khiếu nại giảm 1/3 chỉ trong vòng 1 năm nên chính sách này sau đó đã được áp dụng trên các chuyến tàu suốt cả ngày chứ không chỉ vào giờ cao điểm. Tuyến Hankyu cũng theo đó mà noi gương.

Kể từ năm 2005, hầu hết các công ty điều hành tuyến tàu ở Tokyo đều có toa riêng dành cho phụ nữ. Trong đó, một số toa cho phép nhận các bé trai, người tàn tật và người chăm sóc (nam hoặc nữ) nếu họ đi cùng với một phụ nữ.

Du khách muốn trải nghiệm môi trường an toàn khi du lịch của Nhật Bản có thể dễ dàng tìm kiếm được thông tin về số hiệu, ngày và giờ chạy đối với các toa đặc biệt này trên bảng hiệu hiển thị trong sân ga.