Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư, tạo bệ phóng cho La Gi lên thành phố
(Dân trí) - Loạt dự án như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đường nối cao tốc, Quốc lộ 55, đường ĐT. 719B, sân bay Phan Thiết và Long Thành đang thi công… tạo bệ phóng cho La Gi lên thành phố trước năm 2025.
Với quyết tâm đưa La Gi phát triển nhanh, bền vững, thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thị ủy đề xuất chủ trương xây dựng thị xã La Gi lên thành phố trực thuộc tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý với đề xuất xây dựng La Gi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, đồng ý với kiến nghị nâng cấp, mở rộng các tuyến đường quan trọng. La Gi được đánh giá là địa bàn quan trọng trong phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh và kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu.
Để hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho thị xã, hơn 2.000 tỷ đồng đã được UBND Bình Thuận phê duyệt đầu tư cho La Gi. Cụ thể, tỉnh sẽ mở rộng lộ giới Quốc lộ 55 chạy qua địa bàn La Gi, chi gần 200 tỷ đồng hoàn thiện các đoạn kè chống sạt lở sông Dinh, lập dự án đầu tư kè và đường 2 bên bờ sông Dinh. Quảng trường tỉnh cùng hàng loạt dự án chỉnh trang các tuyến đường nội đô trị giá 300 tỷ đồng cũng được gấp rút đầu tư.
Ngoài hệ thống hạ tầng nội đô, để góp thêm chuỗi đòn bẩy liên hoàn cho La Gi lên thành phố, các công trình hạ tầng trọng điểm như: Sân bay, cao tốc, đường nối cao tốc, đường nối La Gi với thành phố Phan Thiết… cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được đánh giá là công trình trọng điểm quan trọng nhất, sẽ thay đổi diện mạo kinh tế và du lịch cho La Gi. Cao tốc dài 99 km, quy mô 6 làn xe, có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng. Tiến độ thi công dự án đã đạt 83,78% kế hoạch năm 2021. Dự kiến cuối năm 2022, đại công trình này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Giới chuyên gia đánh giá, trong các khu vực của Bình Thuận có cao tốc đi qua, La Gi là địa phương được hưởng lợi nhờ sở hữu vị trí ngay cửa ngõ của Bình Thuận - nơi đầu tiên tuyến cao tốc phải chạy qua trước khi tới Kê Gà, Mũi Né, Phan Thiết.
Để kết nối trực tiếp cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với La Gi, Bình Thuận đang triển khai 2 trục đường kết nối cao tốc dần xuống Quốc lộ 1A ở khu vực huyện Hàm Tân. Theo đó, một trục sẽ nối cao tốc với ngã ba 46 trên Quốc lộ 1A , rồi từ đó đi thẳng đến thị xã La Gi theo Quốc lộ 55. Song song với trục này, trục đường còn lại cũng nối cao tốc với một điểm giao trên Quốc lộ 1A, từ đó tiếp tục đi qua địa bàn các thị trấn, xã trên huyện Hàm Tân và kết nối vào Quốc lộ 55 để đến La Gi. Cung đường này đã được UBND Tỉnh Bình Thuận phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Đầu năm 2011, cung đường ĐT.719 dẫn từ thành phố Phan Thiết đến thị xã La Gi đã được phê duyệt mở rộng lộ giới lên 32 m. Dự án có vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Đây cũng là cung đường chính kết nối La Gi với sân bay Phan Thiết, bên cạnh tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Ngoài ra, sân bay Long Thành và sân bay Phan Thiết cũng đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai. Dự kiến trong năm 2022, sân bay Phan Thiết sẽ đi vào vận hành. Đây là sân bay trọng điểm của Bình Thuận có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Và với trục cao tốc, thời gian di chuyển từ sân bay Phan Thiết tới La Gi chỉ còn một giờ đồng hồ, giúp La Gi tiếp cận hàng triệu lượt du khách tiềm năng.
Bên cạnh sân bay Phan Thiết, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành với công suất vận chuyển 25 triệu lượt hành khách mỗi năm cũng sẽ đưa vào vận hành trong năm 2025. Từ sân bay Long Thành, hàng triệu khách du lịch quốc tế và phía Bắc có thể dễ dàng đến với La Gi trong một tiếng thông qua tuyến cao tốc hoặc Quốc lộ 55.
Cuối năm nay, tuyến Quốc lộ 55 đi qua địa phận thị xã La Gi sẽ được nâng cấp. Dự án này đã được Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 821 tỷ đồng. Tuyến đường dài 44 km, trong đó có đoạn nối từ trung tâm thị xã La Gi đến trung tâm huyện Hàm Tân chiều dài khoảng 14 km. Đây là trục "xương sống" kết nối thị xã La Gi với Quốc lộ 1 và đường bộ cao tốc.
Quốc lộ 55 là tuyến đường huyết mạch kết nối La Gi với các tỉnh Tây Nguyên và khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường này có điểm khởi đầu tại thành phố Bà Rịa, đi qua các huyện của Bà Rịa - Vũng Tàu; đến thị xã La Gi và các huyện của Bình Thuận rồi đến Bảo Lâm, Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Hiện tổng mức đầu tư các công trình hạ tầng bổ trợ cho La Gi đạt mức trên 30.000 tỷ đồng. Khi các công trình này được hoàn thành, sẽ tạo thành chuỗi đòn bẩy liên hoàn, tạo bệ phóng cho La Gi lên thành phố.