Nhà hàng đưa nhầm 94% món ăn, nhưng được yêu thích nhất Nhật Bản

Thanh Xuân

(Dân trí) - Mặc dù những món ăn được phục vụ hầu hết đều khác hoàn toàn so với yêu cầu nhưng nhà hàng này lại luôn đầy ắp tiếng cười.

"Nhà hàng của những món ăn phục vụ nhầm" (Restaurant of Mistaken Orders) là một thử nghiệm xã hội sáng tạo tại Nhật Bản - một quốc gia mà 1/5 dân số sẽ bị ảnh hưởng bởi chứng mất trí nhớ vào năm 2025 do dân số bị già hóa nhanh chóng. Những người phục vụ ở nhà hàng này đều bị chứng suy giảm trí nhớ ở một mức độ nào đó, chính vì thế, khi gọi đồ ăn ở đây, rất có thể bạn sẽ nhận được một bữa ăn hoàn toàn khác.

Nhà hàng đưa nhầm 94% món ăn, nhưng được yêu thích nhất Nhật Bản - 1
Các nhân viên của "Nhà hàng của những món ăn phục vụ nhầm" đều là các cụ già mắc chứng suy giảm trí nhớ. Nguồn ảnh: mistakenorders.com

Thử nghiệm này được nhen nhóm kể từ cuộc gặp gỡ của Shiro Oguni - người sáng lập ra nhà hàng và một nhóm người bị mắc chứng suy giảm trí nhớ. Ấn tượng ban đầu của ông về họ mang hơi hướng tiêu cực như "những người đãng trí" hay "những người đi lang thang không mục đích", nhưng sau đó ông nhận ra họ có thể nấu ăn, dọn dẹp, đi chợ và tự làm được những việc bình thường khác.

Chính vì thế, "nhà hàng của những món ăn phục vụ nhầm" ra đời. Và quả thực, đây chính là nơi xảy ra nhiều sự nhầm lẫn. Một cụ bà là nhân viên phục vụ bàn dẫn khách đến bàn ăn và ngồi xuống luôn cùng họ. Một nhân viên khác lại mang cà phê nóng ra cùng với ống hút. Hay một cụ bà vật lộn với lọ xay tiêu mà chẳng biết hạt tiêu sẽ rơi xuống đâu. Các thực khách thi nhau giúp họ rồi reo lên "Chúng ta làm được rồi" và tất cả cùng cười. Chủ quán cho biết, nhà hàng không đặt nặng vấn đề phục vụ nhầm món, quan trọng là sự tương tác của thực khách đối với những người phục vụ bị mất trí nhớ.

Nhà hàng đưa nhầm 94% món ăn, nhưng được yêu thích nhất Nhật Bản - 2
Các thực khách sẵn sàng giúp đỡ nhân viên phục vụ bị chứng mất trí nhớ. Nguồn ảnh: mistakenorders.com

Mặc dù khá thành công và được mệnh danh là "nhà hàng của những tràng cười không bao giờ dứt", ban đầu, Oguni vẫn lo lắng về những chỉ trích có thể xảy ra. Tuy nhiên, khi các thực khách nhìn thấy nụ cười của những nhân viên bị chứng suy giảm trí nhớ và biết được niềm vui chính là động lực làm việc của họ, nhiều người cảm thấy mạnh mẽ hơn, trong khi những người khác lại thấy vô cùng cảm động.

Nhà hàng đưa nhầm 94% món ăn, nhưng được yêu thích nhất Nhật Bản - 3
Tuy nhận được món ăn khác với yêu cầu nhưng các thực khách vẫn cảm thấy rất hài lòng. Nguồn ảnh: mistakenorders.com

Công việc này thực sự đã mang lại sự tự tin cho những người bị suy giảm trí nhớ. Ấn tượng tiêu cực về họ đã được thay thế bằng một bức tranh tươi sáng và vui vẻ hơn. Ông Oguni chia sẻ: "Bằng cách nuôi dưỡng lòng khoan dung, mọi vấn đề đều có thể được giải quyết. Hình ảnh người Nhật cool ngầu hiện đang thu hút được nhiều sự quan tâm, nhưng tôi nghĩ hình ảnh người Nhật ấm áp cũng quan trọng không kém. Tôi muốn quảng bá một nước Nhật ấm áp và thoải mái để mọi người có thể trở về nhà với những nụ cười và sự rạng rỡ trong tim".