Hải Phòng phù hợp phát triển bất động sản công nghiệp, tương tự như London, Amsterdam?
(Dân trí) - Hải Phòng hội tụ đầy đủ yếu tố cần thiết để thực sự phát triển thành một thành phố cảng toàn cầu và với việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải thiện hệ thống quản lý giao thông của thành phố, cải thiện đường sắt và đường thủy nội địa, tăng năng suất lao động...
JLL vừa có báo cáo “Hải Phòng – Tầm nhìn phát triển” với những phân tích về tiềm lực của Hải Phòng để từng bước phát triển thành một trung tâm công nghiệp toàn cầu, và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của miền bắc Việt Nam.
Theo đánh giá của JLL, Hải Phòng là một trong năm đô thị lớn trực thuộc trung ương của Việt Nam. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng thúc đẩy sự tăng trưởng của Hải Phòng, với hơn 2 triệu cư dân sinh sống và làm việc, đây là thành phố lớn thứ ba tại Việt Nam sau TPHCM và Hà Nội.
Nằm trên hành lang kinh tế chính, dọc theo khu vực ven biển phía đông bắc, Hải Phòng được định hướng trở thành cửa ngõ chủ chốt cho hoạt động xuất nhập khẩu của khu vực phía Bắc, hỗ trợ các doanh nghiệp có được khả năng tiếp cận đường biển dễ dàng nhằm vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.
Cùng với đó, Chính phủ đã thể hiện cam kết hỗ trợ để thúc đẩy sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Hải Phòng, bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi thuế hấp dẫn, mở đường cho thành phố trở thành thỏi nam châm thu hút đầu tư nước ngoài. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Phòng là minh chứng cho nỗ lực lớn của chính quyền trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần làm gia tăng thêm sức hấp dẫn của Hải Phòng.
Báo cáo của JLL chỉ ra rằng, cơ sở hạ tầng là một điểm sáng đáng kể của thành phố với ba dự án cốt lõi đã đi vào hoạt động, bao gồm đường cao tốc dài 105.5 km nối Hải Phòng với Hà Nội, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyền dài 10,19 km và cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải có chiều dài dài nhất ĐNA lên đến 5,44 km.
Thêm vào đó, tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa tỉnh phía bắc của Lào Cai và Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (HIGP) xuống chỉ còn khoảng sáu giờ.
Đáng lưu ý, với vị trí cách biên giới Trung Quốc khoảng 200 km, Hải Phòng được xem là trung tâm sản xuất tiềm năng của ASEAN trong chiến lược Trung Quốc+1, có khả năng tận dụng lợi thế của Hiệp định thương mại giữa Trung Quốc-ASEAN.
Hải Phòng còn được coi là điểm nóng đầu tư trong thời gian qua khi thu hút lượng lớn vốn FDI đổ về cộng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, cùng tiềm năng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng tiên tiến. Vùng kinh tế Hải Phòng mang đến vô số lợi ích cho những công ty đến đây thiết lập trụ sở, góp phần làm thành phố này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc của JLL Việt Nam cho biết “Trên thế giới có rất nhiều thành phố cảng tương tự như Hải Phòng như London và Amsterdam. Khi được phát triển thành công, những thành phố này có thể thúc đẩy phát triển kinh tế và đóng vai trò kết nối quan trọng giữa vận tải đường biển và đường bộ”.
“Hải Phòng hội tụ đầy đủ yếu tố cần thiết để thực sự phát triển thành một thành phố cảng toàn cầu và với việc tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải thiện hệ thống quản lý giao thông của thành phố, cải thiện đường sắt và đường thủy nội địa, tăng năng suất lao động, cải tiến và quản lý hiệu quả các thủ tục hành chính, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và nắm bắt sự đổi mới và công nghệ, chúng tôi tin chắc rằng Hải Phòng sẽ là một thành phố có tầm nhìn phát triển, và sẽ liên tục tăng trưởng trong những năm tới”, ông Stephen kết luận.
Phương Dung