Cho phép tăng công suất các mỏ vật liệu làm đường cao tốc Bắc - Nam
(Dân trí) - Tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án đường cao tốc, Chính phủ đồng ý nâng công suất không quá 50% trong giấy phép khai thác với các mỏ khoáng sản để làm vật liệu.
Ngày 19/10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 133 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 60 ngày 16/6/2021. Nội dung Nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).
Sau 3 tháng thực hiện Nghị quyết số 60, các địa phương đã cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và tháo gỡ một số khó khăn cho các nhà thầu. Tuy nhiên, nguồn đất đắp nền cho đường cao tốc, nhất là trong năm nay vẫn còn thiếu với khối lượng lớn, không đáp ứng được theo yêu cầu tiến độ thi công dự án đường cao tốc.
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, Chính phủ thống nhất quyết nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 60/NQ-CP.
Cụ thể, về "cơ chế đặc thù", đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi Dự án đường cao tốc đi qua quy định tại Điểm b Mục 1, Nghị quyết sẽ có một số sửa đổi, bổ sung.
Trong đó, các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (trừ cát, sỏi lòng sông, cửa biển) đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác sẽ được phép quyết định nâng công suất, nhưng không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác (không tăng trữ lượng đã cấp phép). Việc nâng công suất không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường); không cần giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, các đơn vị khai thác phải đảm bảo yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường. Riêng đối với các mỏ đất đắp nền đường, công suất được phép nâng theo nhu cầu của Dự án đường cao tốc. Sau khi đã khai thác cung cấp đủ khối lượng cho Dự án đường cao tốc, dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp.
Về trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi Dự án đường cao tốc đi qua khi thực hiện "cơ chế đặc thù", Nghị quyết cũng có sự sửa đổi, bổ sung.
Tại đây, đối với khu vực khai thác mới, yêu cầu tổ chức, cá nhân là nhà thầu, nhà đầu tư sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc phải thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ để địa phương quản lý theo quy định của Luật Khoáng sản và pháp luật liên quan. Thực hiện giải pháp triển khai đồng thời các thủ tục hành chính khi cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng, cấp quyết định chủ trương đầu tư, các thủ tục khác có liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cấp phép khai thác để sớm có nguồn nguyên liệu cho Dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.
Đồng thời, các nội dung khác của Nghị quyết số 60/NQ-CP đều được giữ nguyên.