Sau điều chỉnh, cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư hơn 100.800 tỷ đồngSáng nay (9/6), Chính phủ giải trình trước Quốc hội việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam. Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án này là 100.816 tỷ đồng.
Thủ tướng ra “tối hậu thư”, chốt hạn giao mặt bằng cho các dự án trọng điểmThủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
118.000 tỷ đồng xây dựng 654km cao tốc Bắc - Nam, đi qua 13 tỉnhSáng 21/2, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020”.
Cao tốc Bắc - Nam là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tếĐó là ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020”, ngày 21/2 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.
Chính phủ yêu cầu triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía ĐôngPhó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết về đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Trình Quốc hội thông qua Dự án đường bộ cao tốc Bắc - NamTrong kỳ họp Quốc hội lần này, Chính phủ sẽ trình “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”. Nếu được Quốc hội thông qua, dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2021.
120.000 tỷ đồng làm cao tốc Bắc - Nam phải chịu lãi suất cao?Báo cáo một số ý kiến về tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, UB Kinh tế của Quốc hội cảnh báo tiến độ dự kiến khó đảm bảo. Mức lãi suất vốn vay dùng làm cơ sở mời thầu 7,2%/năm là điểm lệch được cảnh báo so với lãi suất thực tế 10,5-11%/năm hiện nay.
Không chỉ định thầu trong đầu tư tuyến cao tốc Bắc - NamKết luận cuộc họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 sáng 11/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu không chỉ định mà đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai dự án.
Huy động trên 118.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Bắc - NamDự kiến, tổng mức đầu tư giai đoạn 2017-2020 của một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông khoảng 118.716 tỷ đồng. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cơ bản tán thành với hướng Chính phủ đưa ra là lựa chọn theo thứ tự ưu tiên đầu tư mang tính cần thiết, cấp bách trên cơ sở nhu cầu vận tải, quy hoạch đã được phê duyệt và khả năng cân đối nguồn lực.
Ga Nam Định trên đường sắt tốc độ cao: Lợi ích lớn hơn chi phí đầu tưBộ Giao thông vận tải khẳng định hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua thành phố Nam Định được nghiên cứu đảm bảo phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh.
Nhiều đề xuất về vị trí ga Nam Định trong dự án đường sắt tốc độ caoBên cạnh ý kiến đồng tình về vị trí ga Nam Định trong đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đại biểu Quốc hội cũng đề xuất đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình nên chạy song song với đường bộ cao tốc.
Đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao từ Lạng Sơn tới Cà MauĐại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hận cho rằng cần mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ điểm đầu Lạng Sơn tới điểm cuối Cà Mau.