Cần bán gấp, chủ nhà bị môi giới ép trả tiền hoa hồng cao
(Dân trí) - Thị trường kém thanh khoản, nhiều môi giới đã yêu cầu chủ nhà phải trả tiền hoa hồng 3-7% giao dịch thành công.
Môi giới yêu cầu trả hoa hồng cao
Cần bán gấp căn nhà 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), anh Nguyễn Đức Huy tính nhờ tới môi giới chuyên nghiệp. Thế nhưng sau trao đổi, anh thấy choáng váng vì tiền hoa hồng mà môi giới yêu cầu.
"Do cần tiền để lo công việc và không có kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất, tôi có tìm tới một số môi giới và đều nhận được yêu cầu trả tiền hoa hồng tới 3-5% giá trị giao dịch. Bên cạnh đó, một số môi giới lại còn yêu cầu trả thù lao nếu 3 tháng không bán được", anh Huy nói.
Anh Huy cho biết, đầu năm 2022, căn nhà của anh được môi giới định giá 3,5 tỷ đồng nhưng anh không bán. Đến nay, do thị trường ảm đạm, anh cũng chấp nhận giảm giá xuống 3,2 tỷ đồng, với hy vọng bán được nhanh.
Tuy nhiên, nếu bán được, phí môi giới lên tới 96-160 triệu đồng. Tính cả phí chuyển nhượng, anh phải trả khoảng 200 triệu đồng, thu về 3 tỷ đồng tiền nhà.
Tương tự như trường hợp của anh Huy, chị Nguyễn Thị Yến ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, chị đang cần bán gấp 3 lô đất nền ở huyện Thạch Thất để quyết toán khoản vay với ngân hàng. Chị được người thân giới thiệu môi giới để bán, tuy nhiên tiền hoa hồng đang khiến chị phân vân.
"Môi giới yêu cầu tiền hoa hồng là 7% giá trị giao dịch. Với mức phí này, tôi mất hơn 200 triệu đồng nếu bán thành công 3 lô đất", chị Yến chia sẻ.
Theo chị Yến, tiền hoa hồng đang được môi giới đưa ra cao hơn nhiều so với thời gian trước đó. Cụ thể, đầu năm ngoái, chị cũng bán 2 lô đất nền ở huyện Thạch Thất thành công, nhưng tiền hoa hồng chỉ 2%.
Dẫn khách xem chục lô đất nhưng không chốt được một giao dịch
Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định về điều kiện nhận hoa hồng. Theo đó, môi giới nhận được số tiền hoa hồng khi khách hàng ký thành công hợp đồng mua bán, cho thuê, chuyển nhượng bất động sản mà họ đã thực hiện môi giới.
Đáng chú ý, các bên môi giới bất động sản được trả tiền khi có giao dịch thành công. Do đó, nếu căn nhà không bán được, chủ nhà không cần phải trả chi phí hoa hồng cho môi giới.
Theo anh Trần Đức Minh - chủ một sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội - cho biết, hoa hồng hay phí môi giới thông thường sẽ dao động khoảng 1-3% tùy vào thỏa thuận giữa chủ nhà và môi giới.
Đối với bất động sản cho thuê, môi giới thường nhận được khoản thù lao trong khoảng 1-2 tháng tiền thuê nhà thực tế. Đối với mua bán nhà riêng lẻ, mức hoa hồng cho môi giới thường dao động 1-2% giá trị hợp đồng giao dịch.
Đối với việc bán căn hộ, nhà đất từ dự án của chủ đầu tư, mức hoa hồng dao động trong khoảng 2-3% giá trị bất động sản. Đối với sang nhượng mặt bằng kinh doanh, phí môi giới trung bình là khoảng 5% giá trị tài sản sang nhượng.
Tuy nhiên, anh Minh thừa nhận, hiện nay, nhiều môi giới đang yêu cầu mức phí hoa hồng cao do thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn về thanh khoản. Công việc rao bán của môi giới cũng khó khăn và mất thời gian.
Đặc biệt, theo anh Minh, môi giới còn phải bỏ ra nhiều tiền để chạy quảng cáo trên các nền tảng mảng xã hội và kênh rao bán có thu phí. Điều này khiến môi giới sẽ yêu cầu chủ nhà trả hoa hồng cao hơn bình thường để đảm bảo có công khi giao dịch thành công.
Anh Phạm Văn Nguyên - một môi giới ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) - chia sẻ, ngoài xu hướng giảm giá, thị trường hiện nay cũng rất kém thanh khoản. Nhiều người có nhu cần bán ra nhưng người mua thì chỉ dừng lại ở mức tham khảo.
"Khách hàng cũ của tôi có cả người muốn bán ra và người mua vào. Nhưng thời điểm này thì rất khó để gặp được nhau, bởi người bán thì cố gắng có lãi, hoặc lỗ thấp, còn người mua thì chờ giá giảm tiếp", anh Nguyên nói.
Ngoài ra, theo anh Nguyên, việc thị trường kém thanh khoản, nhưng sự quan tâm vẫn lớn khiến cho người bán và môi giới vẫn phải cố gắng lắng nghe người mua. Không ít người mua đi tìm hiểu cả chục lô đất, nhưng không có một giao dịch thành công.
Ông Phạm Lâm - Phó chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam - cho hay, không phủ nhận vai trò của những người làm môi giới tự do vì phần đông trong số họ có nhiều kinh nghiệm và am hiểu tình hình thị trường địa phương.
Tuy nhiên, cũng vì làm tự do nên họ không chịu sự quản lý của ai, dễ phát sinh tiêu cực như phối hợp nhau làm giá, làm nhiễu thông tin.