78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại "hậu" Covid-19

(Dân trí) - Theo Savills Việt Nam, cho tới nay, đã có 78% khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ 4 đến 5 sao bắt đầu hoạt động trở lại, tương đương 493, trong tổng số 635 cơ sở lưu trú.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, kể từ khi BĐS nghỉ dưỡng và khách sạn được phép hoạt động trở lại vào ngày 23/4, cho tới nay, đã có 78% khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ 4 đến 5 sao bắt đầu hoạt động trở lại, tương đương 493, trong tổng số 635 cơ sở lưu trú.

Trong đó, đa phần các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã cung cấp đầy đủ tiện ích đi kèm, chỉ có một số ít các cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần để cắt giảm chi phí.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 22% cơ sở vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi khách quốc tế quay trở lại.

78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại hậu Covid-19 - 1

78% khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ 4 đến 5 sao bắt đầu hoạt động trở lại. Ảnh minh họa

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, việc mở cửa trở lại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để đón khách được xem là một bước đi dũng cảm của các chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia lân cận như Thái Lan, nơi hầu hết các khách sạn vẫn đang tạm ngưng hoạt động để chờ sự khôi phục của thị trường khách quốc tế.

Trong đó, phần lớn các cơ sở lưu trú ở TPHCM và Hà Nội đều mở cửa hoạt động trở lại nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt và tránh mất thị phần trong trường hợp thị trường có sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển dường như thận trọng hơn trong quyết định mở cửa đón khách, điển hình như Phú Quốc hay Quảng Nam với tỷ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%.

78% khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoạt động trở lại hậu Covid-19 - 2

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 22% cơ sở vẫn tạm dừng hoạt động cho đến khi khách quốc tế quay trở lại. Ảnh minh họa

Theo Savills hoạt động kinh doanh dự kiến vẫn bị chững lại trong những tháng tới mặc dù công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 đã đạt khoảng 16%.

“Những khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ nên công suất sụt giảm xuống chỉ còn một chữ số, trong đó một số cơ sở chỉ đạt mức 5%, tuy nhiên, vẫn có một số cơ sở lưu trú nhờ có lượng khách dài hạn nên có thể duy trì công suất ở mức cao hơn”, ông Mauro Gasparotti nói thêm.

Thị trường khách nội địa, mặc dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm 2019, được xem là nhóm khách nhạy cảm hơn về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ.

Nhóm khách này thường lựa chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng với mức ngân sách tầm trung do vậy không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của những khách sạn 4 và 5 sao trong thành phố.

Theo Savills Việt Nam, để thu hút khách hàng trở lại, nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã tung ra nhiều chiêu thức khuyến mại và giảm giá.

Đơn cử, các cơ sở lưu trú thuộc phân khúc cao cấp thường đưa ra những chương trình ưu đãi như cung cấp các gói dịch vụ hấp dẫn, miễn phí các dịch vụ như ăn uống, vận chuyển,... nhằm thu hút khách du lịch trong nước.

Việc giảm giá phòng và kết hợp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới.

Ông Mauro nhận xét: “Sự sụt giảm của khách du lịch quốc tế đã khiến giá phòng tháng 4 giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Tôi cho rằng, việc giảm giá phòng là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay, và các chương trình khuyến mãi trong giai đoạn này sẽ giúp kích cầu du lịch nội địa”.

Việt Vũ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm