Hà Nội:

Yêu cầu xử lý vụ “Cát tặc băm nát một khúc sông Hồng”

(Dân trí) - Sau khi Công an TP. Hà Nội vào cuộc, ngày 12/6/2013, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ký văn bản chỉ đạo gửi Chủ tịch huyện Đông Anh yêu cầu kiểm tra, xử lý dứt điểm nạn “cát tặc” xuất hiện trên địa bàn xã Đại Mạch thời gian qua.

Văn bản số 2745/VP-TNMT ngày 12/6/2013, do ông Phạm Chí Công, Phó Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội ký gửi Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nêu rõ: “Báo điện tử Dân trí ngày 10/6/2013 có bài viết: “ “Cát tặc” băm nát một khúc sông Hồng”, phản ánh việc khai thác cát sông Hồng trái phép tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh chưa được xử lý dứt điểm.

Về việc này, đồng chí Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao UBND huyện Đông Anh kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và thông tin trả lời báo điện tử Dân trí biết theo quy định; báo cáo đề xuất với UBND Thành phố trước 30/6/2013”.
 
Văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội
Văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội
 
Liên quan đến tình trạng "cát tặc" hoành hành trên sông Hồng, ngày 27/5/2013, Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) - Công an TP. Hà Nội đã có văn bản số 174/PC68 (TH) gửi báo Dân trí thông báo việc kiểm tra, xử lý những sai phạm trên sông Hồng đoạn đi qua UBND phường Nhật Tân, quận Tây Hồ và huyện Đông Anh.
 
 Tình trạng cát tặc trên địa bàn xã Đại Mạch, huyện Đông Anh
 Tình trạng "cát tặc" trên địa bàn xã Đại Mạch, huyện Đông Anh
 
Nội dung văn bản của Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) - Công an TP. Hà Nội cho biết, sau khi báo Dân trí phản ánh, Phòng PC68 - Công an thành phố chỉ đạo đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) đường thủy số 2 làm việc với Trạm điều tiết cầu Nhật Tân, đồng chí Trạm trưởng cung cấp: Cầu Nhật Tân được xây dựng tại Km 61 + 500, bờ phải thuộc phường Phú Thượng, quận Tây Hồ; bờ trái thuộc xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, do nhà thầu của Nhật Bản làm chủ đầu tư, thi công từ tháng 11/2009; trong phạm vi khống chế, điều tiết thi công cầu (cách trụ cầu về thượng lưu 1000m và về phía hạ lưu 500m) không có bến thủy, bến vật liệu xây dựng; không có phương tiện dừng, đỗ, neo đậu, hoặc khai thác cát trái phép. Công ty Quản lý đường sông số 6 đã bố trí 3 trạm điều tiết (tại thượng lưu, hạ lưu, trung tâm) để điều tiết, khống chế phương tiện phục vụ thi công cầu an toàn.
 
Những sai phạm ở khu vực cầu Nhật Tân cần được xử lý dứt điểm
Những sai phạm ở khu vực cầu Nhật Tân cần được xử lý dứt điểm

Song ngoài khu vực điều tiết thi công cầu, tại bờ nam sông Hồng cách trụ cầu Nhật tân về phía hạ lưu khoảng 600 -700m có một bến vật liệu xây dựng, được phép hoạt động đến tháng 8/2013. Trong thời gian vừa qua có một số phương tiện vận chuyển cát từ nơi khác đến tập kết tại đây vào ban đêm, đến sáng bơm lên bãi vật liệu xây dựng để bán cho các hộ dân có nhu cầu.

Hiện nay lãnh đạo Phòng PC68 đã chỉ đạo đội TTKS số 2 tăng cường lực lượng, đẩy mạnh công tác TTKS, tập trung giải quyết nhưng vi phạm, không để xảy ra phức tạp.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương