Bình Định:
Xe tải “tung hoành” trên quốc lộ 19B: CSGT nói không “đi đêm” với doanh nghiệp!
(Dân trí) - “Việc xử lý các xe quá tải không có gì khó khăn, áp lực nào cả. Tuyệt đối, ở đây mà nói thẳng luôn là không có quan hệ và cũng không có đi đêm hay bảo kê cho một doanh nghiệp nào cả…”, một lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Bình Định khẳng định.
Xe tải “tung hoành”, CSGT ở… đâu?
Theo phản ánh của người dân, thời gian qua tình trạng xe ben, xe tải chở đất lậu “bành trướng” trên quốc lộ 19B đoạn qua thôn Chánh Liêm (xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) gây bụi bẩn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. Người dân cũng phản ánh, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben, xe tải ra vào khu vực núi Hóc Giảng (thôn Chánh Liêm) khai thác đất rồi lưu thông ra quốc lộ 19B. Điều đáng nó, dù lượng xe tải chở đất đá vượt độ cao thùng xe cho phép nhưng không thấy bóng dáng lực lượng CSGT hay Thanh tra giao thông có mặt kiểm tra xử lý.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, các xe ben, xe tải này lấy đất ở khu vực núi Hóc Giảng (xã Cát Tường) để phục vụ thi công tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài cho kịp tiến độ đề ra. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì hiện tỉnh Bình Định chỉ mới cho chủ trương khai thác đất ở khu vực này cho 5 đơn vị. Song, tình trạng xe ben, xe tải ồ ạt vào núi khai thác đất chở đi đã diễn ra từ lâu.
Theo ông T.H.V. (người dân sống ngay bên quốc lộ 19B), tình trạng khai thác đất, đá ở khu vực núi Hóc Giảng diễn ra từ lâu nhưng có quy hoạch và được cấp phép khai thác đất hay chưa thì người dân không nắm được. Nhưng việc xe tải chở đất với mật độ dày đặc đã gây ra bụi bẩn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.
Chỉ tay vào lớp bụi bám dày ở bàn để ti vi, ông V. bức xúc: “Sáng ra tôi phải xịt rửa nhà cửa, hàng hóa cho sạch nhưng giờ bụi đóng lớp như vậy rồi. Năm ngoái, mật độ xe chạy ít hơn nhưng tháng vừa rồi, lưu lượng xe chạy quá lớn khoảng 200-300 lượt xe ra vào mỗi ngày. Chúng tôi kiến nghị lên UBND xã Cát Tường nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Thỉnh thoảng tôi cũng có thấy lực lượng CSGT tuần tra nhưng chẳng thấy họ xử lý xe nào cả”.
Ông Trương Bá Vinh - Trưởng phòng Khoáng sản thuộc Sở TN&MT tỉnh Bình Định khẳng định: “Tại khu vực núi Hóc Giảng, UBND tỉnh Bình Định chỉ mới cho chủ trương khai thác cho 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TPV, Trường Sơn 98, Nam Ngân, Thuận Đức và An Kim. Trong đó, có 2 đơn vị là Công ty Nam Ngân và TPV đã gửi hồ sơ và đang trình lên cấp trên để chuẩn bị cấp phép. Về việc có doanh nghiệp đã vào khai thác đất ở núi Hóc Giảng thì đó là địa phương quản lý. Có gì chúng tôi sẽ có trao đổi và làm việc với địa phương vào ngày mai (20/6)”.
“Không có chuyện CSGT bảo kê, đi đêm”
Ngày 18/6, ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại khu vực núi Hóc Giảng (xã Cát Tường), tại khu vực núi Hóc Giảng hoạt động khai thác đất, đá diễn ra rầm rộ đúng nghĩa “đại công trình” đang thi công. Tại đây, nhiều máy móc đang hoạt động đào múc đất lên các xe tải để chở đi nơi khác.
Chúng tôi cũng ghi nhận, rất nhiều xe tải Chiến thắng và các xe ben lớn gắn logo An Phú Phát, Đống Đa… ra vào khu vực mỏ này để chở đất đi theo đường đang được một đơn vị thi công đổ đá, rồi chạy ra quốc lộ 19B.Chỉ khoảng 30 phút, chúng tôi nhẫm đếm có vài chục lượt xe tải ra vào chở đất. Các xe tải chở đất đều vượt quá chiều cao so với thiết kế thùng xe, đặc biệt mỗi khi xe chạy bụi tung mù mịt. Trong khi đó, lực lượng CSGT tỉnh, huyện hay Thanh tra giao thông chẳng thấy đâu.
Trao đổi về tình trạng xe chở quá tải “tung hoành” trên quốc lộ 19B, trung tá Ngô Đức Hoài - Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Bình Định, thừa nhận tình trạng xe tải chở vượt quá chiều cao, quá tải. Tuy nhiên, tình trạng này một phần cũng do “áp lực” từ thi công dự án đường trục Khu Kinh tế nối dài.
“Trước đây, chúng tôi cũng xử lý kiên quyết, yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo đúng tải trọng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên để đẩy nhanh tiến độ, vừa rồi Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị làm sao các tuyến nhỏ tải trọng yếu nhưng vì yêu cầu cấp thiếp thì phải vận chuyển đất, đá ra để phục vụ thi công. Trong quá trình chạy cũng có sạt lở chút ít, sau khi công trình thi công xong tỉnh sẽ yêu cầu các đơn vị khắc phục, trả lại mặt đường giao thông cho người dân”, trung tá Hoài cho hay.
Theo trung tá Hoài, trong quá trình vận chuyển cũng có bụi bặm gây ô nhiễm cho người dân tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp tưới nước, để khắc phục tạm thời. Bởi, nếu không cho xe chạy thì cũng không có nguồn đất nào đưa ra để thi công dự án này.
Đối với các phương tiện quá tải, trung tá Hoài cho rằng đơn vị cũng tập trung kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, lực lượng CSGT biên chế cũng có hạn nên dù đơn vị đã cố gắng nhưng không thể cắm chốt 24/24 được. Do vậy, vào những khung giờ không có lực lượng CSGT cắm chốt, các phương tiện tranh thủ chạy và chạy quá tải trọng cho phép.
“Vừa rồi, người dân có phản ánh, chúng tôi cũng đã đi kiểm tra, giám sát. Dù chúng tôi hết sức tạo điều kiện để dự án đảm bảo đúng tiến độ nhưng cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải tăng cường phương tiện, không thể vì lý do thiếu xe mà cho xe chở quá tải. Chúng tôi cũng đã làm việc với các doanh nghiệp yêu cầu khắc phục vấn đề này”, trung tá Hoài nói.
Trao đổi về việc lực lượng CSGT có gặp khó khăn gì về xử lý các xe quá tải, trung tá Hoài khẳng định: “Việc xử lý các xe quá tải không có gì khó khăn, áp lực nào cả. Tuyệt đối, ở đây mà nói thẳng luôn là không có quan hệ hay đi đêm với doanh nghiệp nào cả và cũng không có tình trạng bảo kê doanh nghiệp nào. Chúng tôi quán triệt, nếu phát hiện đồng chí nào đi đêm với doanh nghiệp, bảo kê, dung túng cho doanh nghiệp nào thì phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo phòng và giám đốc công an tỉnh. Quan điểm của chúng tôi không cần biết là doanh nghiệp nào, cứ vi phạm là xử lý nghiêm”.
Doãn Công