Đắk Nông:

Xe tải né trạm cân, “mặc sức” hành tuyến tỉnh lộ gần 1000 ổ gà, ổ voi

(Dân trí) - Tình trạng xe cát né trạm cân, “hoành hành” tuyến tỉnh lộ 3 khiến con đường này xuống cấp trầm trọng gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên dù thời gian dài, tình trạng này vẫn không được xử lý dứt điểm khiến con đường nối liền hai huyện của tỉnh Đắk Nông có đến gần 1000 ổ gà, ổ voi.

16h chiều hàng ngày, rất nhiều xe tải chở cát lưu thông từ mọi hướng đổ về tỉnh lộ 3 (huyện Đắk Mil đi huyện Krông Nô) rồi rẽ sang tuyến đường Ðắk Sắk-Tân Thành-Nâm Nung. Theo người dân, do né tránh trạm cân tải trọng trên tuyến quốc lộ 28, nên các lái xe chuyển sang tuyến đường này hoạt động, mặc sức chở quá tải, không bị kiểm soát.

Xe tải né trạm cân, “mặc sức” hành tuyến tỉnh lộ gần 1000 ổ gà, ổ voi - 1
Xe trọng tải lớn chay trên tuyến tỉnh lộ 3

Chị Dương Thị Ngọc Lan (thôn Ðắk Hà, xã Ðắk Sắk, huyện Đắk Mil) cho biết, mỗi ngày hàng chục xe tải chở cát hoạt động thường xuyên trên tuyến đường. Tình trạng diễn ra cả năm nay. Vào buổi sáng và chiều, khi xe lưu thông qua chợ, trường học, làm tắc nghẽn giao thông. Buổi tối, xe chở nặng, nối nhau thành hàng chạy ầm ầm cả đêm, khiến cho nhà cửa rung, người dân không thể yên giấc.

Khoảng 21h 30 phút, trên tuyến đường từ xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil) vào xã Tân Thành (huyện Krông Nô), xe tải chở cát bắt đầu hoạt động nhiều hơn. Những chiếc xe vun đầy cát, cao hơn so với thùng lao đi trong đêm. Chỉ trong thời gian ngắn, từ 21h30 tới 3h sáng hôm sau, có khoảng 23 xe hoạt động, với 38 lượt chở cát. Rất nhiều xe, trong một đêm tài xế thực hiện 2 chuyến vào lấy cát rồi chở đi.

Xe tải né trạm cân, “mặc sức” hành tuyến tỉnh lộ gần 1000 ổ gà, ổ voi - 2
Nhiều người bức xúc vì tình trạng này diễn ra thời gian dài những không được xử lý

Thiết kế tuyến tỉnh lộ 3 có mặt đường rộng hơn 4 m, trong khi chiều rộng của những chiếc xe chở cát đều thuộc loại 2 trục, 3 trục là 2,5 m. Do vậy, mỗi khi gặp xe chở cát chạy với tốc độ khá cao, người điều khiển xe máy thường phải dừng lại tấp vào lề, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn. Có những trường hợp, người đi xe máy khi lưu thông ngược chiều với xe chở cát, do sợ nên đành phải lao xuống rãnh thoát nước để tránh tai nạn.

Xe tải né trạm cân, “mặc sức” hành tuyến tỉnh lộ gần 1000 ổ gà, ổ voi - 3
Tuyến đường bị hư hỏng nặng do xe trọng tải lớn tung hoành

Ông Võ Tá Lý, một người dân xã Ðắk Sắk (huyện Đắk Mil) cho biết: “Khu vực chợ là nơi tập trung đông người mua bán vào buổi chiều và buổi sáng hàng ngày. Thế nhưng, tài xế xe không giảm tốc độ, mà điều khiển xe chạy nhanh, còn lấn làn, vượt ẩu, không quan sát người đi đường. Người dân sống trên tuyến đường này rất lo lắng, bởi đã có 2 trường hợp bị tai nạn rất nghiêm trọng đều do xe cát gây ra”.

Một người dân sinh sống tại đây cho biết thêm, từ khi quốc lộ 28 đặt trạm cân thì số lượng xe chở cát chạy theo hướng này càng nhiều. Ban đầu chỉ có một vài chiếc, thế nhưng gần 1 năm nay, số lượng xe chạy mỗi đêm lên đến hàng chục chuyến. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là con đường hàng ngày phải gánh hàng chục chuyến xe trọng tải lớn nên đã hư hỏng gần hết.

Xe tải né trạm cân, “mặc sức” hành tuyến tỉnh lộ gần 1000 ổ gà, ổ voi - 4
Nửa đêm là thời gian xe tải trọng lớn hoạt động nhiều nhất

Theo ghi nhận, tình trạng xe chở cát hoạt động rầm rộ cả ngày và đêm khiến tuyến đường nhanh chóng bị hư hỏng trầm trọng, dọc tuyến tỉnh lộ mặt đường bị cày xới, đá trồi lên lởm chởm, gây rất nhiều khó khăn cho người, phương tiện lưu thông. Nhiều đoạn khác, mặt đường nhựa bị sụt lún, biến dạng, kết cấu bị phá vỡ, tạo thành sống lươn ngay giữa đường. Một số đoạn trên tuyến tỉnh lộ 3 thuộc các xã Ðắk Sắk, Ðức Minh (Ðắk Mil) đang xuống cấp, mặt đường nhựa bị bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, hiện nay tuyến đường chạy qua xã bị xuống cấp vì xe chở cát hoạt động cả ngày lẫn đêm. Vừa rồi, huyện có sửa chữa, nhưng với mật độ hoạt động thường xuyên của xe chở cát thì sớm muộn gì đường cũng hỏng. Chính vì xe chở cát quá nhiều, làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, cản trở địa phương hoàn thành tiêu chí đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Xe tải né trạm cân, “mặc sức” hành tuyến tỉnh lộ gần 1000 ổ gà, ổ voi - 5
Quy định tải trọng trên tuyến đường Đắk Sắk- Tân Thành

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, tuyến tỉnh lộ 3 dài hơn 23km hiện nay có hơn 700 vị trí hư hỏng. Từ nguồn vốn bảo trì đường bộ là 5 tỷ đồng, Sở Giao thông-Vận tải phải tổ chức sửa chữa để phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Để giám sát và xử lý xe quá tải trên tuyến tỉnh lộ này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cũng đã lắp đặt đặt hệ thống camera trên tuyến tỉnh lộ 3. Toàn bộ dữ liệu ghi hình ở tỉnh lộ 3 được truyền trực tiếp về bộ phận giám sát của Sở. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng internet và ở bất cứ nơi đâu, lực lượng chức năng cũng có thể kiểm tra, giám sát các xe chuyên chở vật liệu đang hoạt động trên tuyến đường.

Xe tải né trạm cân, “mặc sức” hành tuyến tỉnh lộ gần 1000 ổ gà, ổ voi - 6
Theo lãnh đạo Sở GT-VT Đắk Nông camera giám sát xe quá tải vẫn hoạt động trên tỉnh lộ 3

Theo ông Võ Văn Hùm, Giám độc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện nay các camera giám sát trên tuyến tỉnh lộ 3 vẫn đang hoạt động và Thanh tra Sở GT-VT vẫn thường xuyên theo dõi.

Trước thông tin xe chở cát có dấu hiệu quá tải, né trạm cân trên quốc lộ 28, chạy trên tỉnh lộ 3 hoạt động rầm rộ thời gian gần đây, ông Hùm cho biết sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, báo cáo lại tình hình.

Dương Phong