Xả hàng cuối năm: Người tiêu dùng hãy tỉnh táo

(Dân trí) - “Xả hàng cuối năm”, “Đại hạ giá”… những tấm biển trưng đầy trên khắp các đường phố Hà Nội đánh đúng vào tâm lý thích mua hàng rẻ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tiền nào thì của nấy.

Trên các con phố Phạm Ngọc Thạch, Xuân Thủy, Chùa Bộc… khá nhiều shop thời trang trưng biển xả hàng. Những chồng quần áo cao ngất được chất đống ngay trên vỉa hè với những mức giá hấp dẫn: thấp nhất là khoảng 30 nghìn, cao nhất cũng chỉ xấp xỉ 2 trăm nghìn. Ở đây người mua có thể tìm thấy đủ loại quần áo thời trang với màu sắc sặc sỡ, từ áo hai dây, áo phông mát mẻ cho mùa hè đến những chiếc áo thun dài tay, áo khoác dày mỏng cho mùa đông...
 
Xả hàng cuối năm: Người tiêu dùng hãy tỉnh táo - 1

(Ảnh có tính chất minh hoạ)
 
Những gian hàng hạ giá này luôn đông nghịt người. Sẵn tâm lý mua được hàng rẻ, người mua nhiều khi cũng “xuê xoa” hơn đối với chất lượng từng món hàng, chỉ nhanh tay chọn cái nào vừa vừa mắt một chút là đưa ra thanh toán. Dù đang giữa mùa đông, nhưng vẫn có khá nhiều người chọn mua những chiếc áo phông, quần lửng cho mùa hè. Bạn Thanh, sinh viên ĐH Ngân Hàng cho biết: “Mấy khi mới có đợt xả hàng thế này, nên mình mua dự trữ sẵn chờ đến hè luôn”.
 
Không chỉ các cửa hàng thời trang bán lẻ mới hạ giá cuối năm, ngay từ trước tết dương lịch, những nhãn hiệu lớn… cũng đồng loạt đưa ra những mức giá hấp dẫn đối với người tiêu dùng: 20, 30, 49, 59, 89…giá cả giảm từ 10%, 20%... thậm chí lên đến 50, 70%.

 

Tuy nhiên, “zoom” kỹ vào từng sản phẩm, mới thấy được nguyên nhân vì sao chúng lại được bán với giá “sốc” như vậy. Mặc dù được trưng biển “Hàng Việt Nam”, nhưng phần lớn những chiếc áo, quần được bày bán tại những khu vực này đều không có nhãn mác, không rõ xuất xứ. Vải áo, quần nhăn nhúm và khá cũ, đường may cẩu thả và nhiều lỗi. Tuy hàng chất đống nhưng thực tế lại có rất ít kiểu dáng, mẫu mã, phần lớn trong số đó là size ngoại cỡ, không phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam. Nếu không cẩn thận, người tiêu dùng có thể sẽ mất tiền để mua về những sản phẩm không sử dụng được.

 

Bên cạnh quần áo, nhiều mặt hàng mỹ phẩm được giới thiệu là “mỹ phẩm chính hãng” cũng được bày bán tại các quầy hàng giảm giá. Có thể thấy nhiều nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng cũng chào bán với giá khá bèo: 30 nghìn một cây mascara Camelo, 50 nghìn một thỏi son, hộp phấn má của V.O.V, Essance, 60 nghìn một chai dầu dưỡng thể, sữa tắm…trong khi đó nếu mua ở các đại lý chính hãng, giá mỗi sản phẩm có thể lên đến tiền triệu. Tuy nhiên hầu hết những sản phẩm này đều đã cũ, xỉn màu, nhãn mác bị bong tróc.

 

Xả hàng cuối năm là thời điểm ngươi tiêu dùng có thể mua được hàng với giá rẻ. Tuy nhiên đây cũng là dịp để các công ty, cửa hàng thanh lý những sản phẩm cũ, xấu và là cơ hội để những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc trà trộn vào trong thị trường. Bởi vậy người tiêu dùng nên hết sức tỉnh táo để tránh mất tiền vô ích vào những ngày cuối năm này.

 

Tịnh Tâm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm