Điều tra theo đơn thư bạn đọc:

Vừa du học “hụt”, khách hàng lại khốn đốn vì trung tâm tư vấn làm mất hồ sơ gốc

(Dân trí) - Nộp 15 triệu đồng cho Trung tâm ngoại ngữ Blueway để được tư vấn, hoàn thiện hồ sơ đi du học ở Nhật Bản. Tuy nhiên, anh Nguyễn Khắc Trung đã không thể thực hiện giấc mơ du học và không được nhận lại hồ sơ gốc do Trung tâm Blueway làm thất lạc.

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan báo chí, anh Nguyễn Khắc Trung, trú tại số 3/263, Cống Mỹ, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng phản ánh: Trung tâm ngoại ngữ Blueway - Công ty TNHH Đào tạo B.L.C, địa chỉ đăng ký kinh doạnh ở Km 13, Quốc lộ 5, xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP Hải Phòng đã làm mất hồ sơ gốc sau khi không thực hiện đúng cam kết đưa khách hàng đi du học ở Nhật Bản.
 
Đơn tố cáo anh Nguyễn Khắc Trung gửi các cơ quan chức năng
Đơn tố cáo anh Nguyễn Khắc Trung gửi các cơ quan chức năng

Nội dung đơn của anh Nguyễn Khắc Trung cho biết, tháng 4/2012, anh Trung đến gặp bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Blueway - thuộc Công ty TNHH Đào tạo B.L.C để được tư vấn du học Nhật Bản. Tại đây, anh Trung được thông báo đóng mức phí tư vấn, hoàn thiện hồ sơ đi du học tổng cộng là 15 triệu đồng. Anh Trung đã nộp đủ kinh phí theo yêu cầu của Trung tâm, còn Trung tâm ngoại ngữ Blueway chỉ cấp phiếu thu cho khách hàng chứ không ký hợp đồng.

Khi anh Trung nộp đủ tiền, bà Dung yêu cầu anh Trung nộp Học bạ và Bằng tốt nghiệp THPT bản gốc để làm hồ sơ đi du học. Tháng 10/2012, anh Trung thi được chứng chỉ N4 tiếng Nhật Bản và được thông báo hồ sơ đã được chuyển sang Nhật Bản chờ xét duyệt. Đầu tháng 11/2012, bà Dung thông báo anh Trung chưa thể đi du học vì hồ sơ trục trặc nên phải đợi thêm khoảng 1 tháng.
 
Trung tâm ngoại ngữ Blueway chỉ viết phiếu thu cho khách hàng thay vì ký hợp đồng
Trung tâm ngoại ngữ Blueway chỉ viết phiếu thu cho khách hàng thay vì ký hợp đồng
 
Bằng gốc anh Nguyễn Khắc Trung đã nộp cho Trung tâm ngoại ngữ Blueway
Bằng gốc anh Nguyễn Khắc Trung đã nộp cho Trung tâm ngoại ngữ Blueway

Tuy nhiên, sau 1 tháng chờ đợi, bà Dung thông báo hồ sơ của anh Trung bị sai, không khớp chứng minh tài chính và dịch thuật sai nên không đi được. Theo ý kiến của anh Trung, việc du học “hụt” thuộc trách nhiệm của Trung tâm ngoại ngữ Blueway, bởi anh đã nộp đủ kinh phí Trung tâm yêu cầu để được tư vấn và hoàn thiện hồ sơ.

Nhận được tin không thể đi du học anh Trung đã xin rút hồ sơ, bà Dung hứa sẽ trả lại hồ sơ sau khi hồ sơ chuyển về từ Nhật Bản, nhưng Trung tâm không có trách nhiệm hoàn lại tiền cho khách hàng, mặc dù khách hàng đã đổ vỡ kế hoạch du học.

Chờ nhiều ngày không nhận được hồ sơ gốc, anh Trung đã nhiều lần yêu cầu trả Bằng và Học bạ gốc nhưng bà Dung bảo đang chờ hồ sơ chuyển về. Tháng 4/2013, bà Dung thông báo chưa tìm thấy hồ sơ gốc để trả lại anh Trung. Phía Trung tâm cho biết đã gửi hồ sơ cho anh Trần Văn Thịnh (người nhận hồ sơ bên Nhật Bản) và anh Trung phải đợi anh Thịnh về nước rồi trực tiếp qua nhà anh Thịnh đòi hồ sơ gốc, thay vì đưa ra giải pháp khắc phục hậu quả. Trong giấy biên nhận ngày 6/4/2013 do bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Blueway ký và đóng dấu, Trung tâm xác nhận việc tiếp nhận của anh Nguyễn Khắc Trung 1 Bằng tốt nghiệp THPT số 01035031, số hiệu 011602/AD; 1 học bạ gốc THPT.
 
Trung tâm ngoại ngữ Blueway xác nhận việc đã cầm Bằng và Học bạ gốc của anh Trung
Trung tâm ngoại ngữ Blueway xác nhận việc đã cầm Bằng và Học bạ gốc của anh Trung

Ngày 9/4/2013, anh Trung tìm gặp anh Thịnh để xin lại hồ sơ gốc, nhưng anh Thịnh khẳng định không chịu trách nhiệm vì không trực tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn anh Trung làm việc với Trung tâm ngoại ngữ Blueway - Công ty TNHH Đào tạo B.L.C để lấy lại hồ sơ gốc.

Là đơn vị trực tiếp thu tiền và tiếp nhận hồ sơ của anh Trung, nhưng từ năm 2013 cho đến nay, Trung tâm ngoại ngữ Blueway - Công ty TNHH Đào tạo B.L.C chỉ hứa hẹn mà không trả lại hồ sơ cho khách hàng, không đưa ra giải pháp khắc phục. Tại buổi làm việc ngày 31/12/2013, bà Dung cam kết đưa ra câu trả lời với đại diện ủy quyền của anh Trung vào ngày 9/1/2014, nhưng đến nay quyền lợi của anh Trung chưa được giải quyết.
 
Biên bản làm việc giữa người ủy quyền của anh Trung và bà Dung
Biên bản làm việc giữa người ủy quyền của anh Trung và bà Dung

Để làm rõ đơn tố cáo của công dân, ngày 15/2/2014, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Blueway. Bà Dung xác nhận có việc thất lạc hồ sơ của anh Nguyễn Khắc Trung khi chuyển sang Nhật Bản cho anh Thịnh. Phía Trung tâm đã nhờ người bên Nhật Bản kiểm tra lại, nếu không thấy hồ sơ, các bên sẽ lên phương án xin cấp lại Bằng, hoặc thống nhất phương án đền bù khách hàng.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Khắc Trung cho biết: “Việc Trung tâm ngoại ngữ Blueway làm mất hồ sơ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch du học của tôi, tôi không thể đi học nếu không lấy được hồ sơ gốc. Tôi đã nộp trực tiếp cho Trung tâm ngoại ngữ Blueway nên Trung tâm phải có trách nhiệm trả lại, chứ không thể đổ lỗi cho ai khác...”.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Thành Vinh