Bài 3:

Vụ TNGT kinh hoàng tại Bắc Giang: Vi phạm tố tụng nghiêm trọng, Toà tuyên huỷ án

(Dân trí) - Trước một vụ án có nhiều điểm bất thường, TAND tỉnh Bắc Giang đã chính thức ban hành bản án số 34/2016/HSPT trong phiên toà xét xử phúc thẩm khẳng định bản án sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Vụ án tai nạn giao thông kinh hoàng khiến hai anh em trai ruột tử vong tại chỗ tại địa phận xã Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang xảy ra sáng ngày 14/11/2013 dẫn đến cái chết của Đỗ Mạnh Tuyên, Đỗ Mạnh Quất đã được Tòa án nhân dân huyện Việt Yên xét xử sơ thẩm; tại Bản án sơ thẩm số 44/HSST ngày 13/7/2015 tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Thơm phạm tội: “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Bản án đã áp dụng khoản 2 điều 202 BLHS và các điều 33, 44, 48 BLHS, điều 51, 60 BLHS phạt Nguyễn Trọng Thơm 5 năm tù giam. Ngoài ra, bản án còn áp dụng các điều luật của BLDS buộc bị cáo Thơm bồi thường thiệt hại về các chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, cấp dưỡng …cho gia đình bị hại.

Vụ TNGT kinh hoàng tại Bắc Giang: Vi phạm tố tụng nghiêm trọng, Toà tuyên huỷ án - 1

Vụ tai nạn khiến 2 anh em ruột thiệt mạng để lại vợ và các con nhỏ.

Vụ tai nạn khiến 2 anh em ruột thiệt mạng để lại vợ và các con nhỏ.

Sau khi bản án được tuyên, bị cáo Nguyễn Trọng Thơm đã làm đơn kháng cáo đề nghị Tòa án tỉnh Bắc Giang xử phúc thẩm vì bị cáo thấy quyết định của tòa án cấp sơ thẩm về hành vi và hình phạt là không thỏa đáng.

Đại diện các gia đình bị hại của anh Đỗ Mạnh Tuyên, Đỗ Mạnh Quất cũng làm đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm là Tòa án tỉnh Bắc Giang xem xét lại bản án vì vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vì các cấp sơ thẩm đã không xem xét trách nhiệm pháp lý của lái xe Trần Huy Đồng người điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ cho phép từ 61-66km/h, không làm chủ tốc độ khi xe chạy qua khu vực có nhiều biển cảnh báo giảm tốc độ, cảnh báo nguy hiểm. Lái xe ô tô Trần Huy Đồng là người trực tiếp điều khiển xe ô tô romooc BKS 15C - 06071 lưu hành theo hướng từ Bắc Giang đi Lạng Sơn đã trực tiếp chèn qua hai nạn nhân là anh em ruột chết tại chỗ.

Các gia đình bị hại đã làm nhiều đơn kiến nghị và khiếu nại gửi đến các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Bắc Giang như: HĐND tỉnh Bắc Giang, Ban nội chính tỉnh Bắc Giang, Tòa án, Viện kiểm sát và công an tỉnh Bắc Giang để xem xét lại bản án trên.

Trước một vụ án có nhiều điểm bất thường, TAND tỉnh Bắc Giang đã chính thức ban hành bản án số 34/2016/HSPT trong phiên toà xét xử phúc thẩm khẳng định bản án sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Bản án phúc thẩm khẳng định: Qua xem xét toàn diện các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án thì việc điều tra ở cấp sở thẩm chưa đầy đủ và có sự vi phạm nghiêm trọng các thủ tục tố tụng mà cấp phúc thẩm không khắc phục được. Cụ thể, cơ quan điều tra khám nghiệm xe ô tô, rơ moóc nhưng không thể hiện khám toàn diện cả phần rơ moóc, sau đó trả lại ngay rơ moóc là chưa đảm bảo cho việc điều tra vụ án toàn diện.

Ngày 27/5/2015, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu thay đổi kiểm sát viên trước phiên toà nhưng không được giải quyết khiếu nại là vi phạm Bộ luật tố tụng hình sự.

“Trong vụ án này, anh Trần Huy Đồng điều khiển xe ô tô theo kết quả giám định tốc độ của Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã vượt quá tốc độ cho phép thì anh Đồng buộc phải thấy trước hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ đó có thể gây nguy hại cho xã hội. Măt khác, khi luật sư bảo vệ quyền lợi của người bị hại cung cấp bản ảnh thể hiện các biển báo nguy hiểm nhưng không được điều tra, làm rõ xem các biển báo đó được cắm vào thời điểm nào, trước hay sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan không thu thập hộp đen để thu thập các thông tin liên quan đến vụ tai nạn giao thông, từ đó để có chứng cớ vững chắc xem xét lỗi của anh Trần Huy Đồng trong vụ tai nạn giao thông và giải quyêt được triệt để, toàn diện vụ án”, bản án phúc thẩm nêu.

Vụ TNGT kinh hoàng tại Bắc Giang: Vi phạm tố tụng nghiêm trọng, Toà tuyên huỷ án - 3

Vi phạm tố tụng nghiêm trọng, Toà tuyên huỷ án.

Vi phạm tố tụng nghiêm trọng, Toà tuyên huỷ án.

Do có việc vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên HĐXX TAND Bắc Giang đã tuyên trả hồ sơ, điều tra lại toàn bộ vụ án.

Theo đơn khiếu nại gửi báo Dân trí của gia đình 2 nạn nhân Đỗ Mạnh Tuyên, Đỗ Mạnh Quất tử vong trong vụ tai nạn giao thông ngày 14/11/2013 cho biết: “Chúng tôi là: Đỗ Minh Cảnh, Đặng Thị Đoan, Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyễn Thị Mến, cùng trú tại: Thôn Trại Đồng, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang là bố mẹ đẻ và vợ của 2 nạn nhân Đỗ Mạnh Tuyên, Đỗ Mạnh Quất trong vụ án tai nạn giao thông xẩy ra vào hồi 7h sáng ngày 14/11/2013 tại km131 +130 thuộc địa phận xã Quang Châu.

Ngày 30/12/2013 Cơ quan CSĐT Công an huyện Việt Yên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Thơm (SN 1986), trú tại thôn Quang Biểu, Quang Châu, Việt Yên phạm tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Theo chúng tôi được biết, người thân của chúng tôi va chạm giao thông với anh Thơm ngã xuống đường, rồi bị lái xe Trần Huy Đồng, người điều khiển ô tô BKS 15C-06071 kéo sơ mi rơ mooc 15R- đi ngược chiều, đè liên tiếp lên 2 người dẫn đến tử vong”.

Theo đơn khiếu nại, lái xe Trần Huy Đồng là người điều khiển xe ô tô đi ngược chiều, vượt quá tốc độ tối ta cho phép (từ 61- 66 km/h), không làm chủ tốc độ, mặc dù điều khiển xe qua khu vực có liên tiếp nhiều biển cảnh báo giảm tốc độ, cảnh báo nguy hiểm, ngã rẽ vào khu công nghiệp Quang Châu. Vì thế, dẫn đến xe ô tô do Trần Huy Đồng điều khiển liên tiếp chèn đè lên 02 người dẫn đến tử vong người nhà của chúng tôi. Trần Huy Đồng phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc gây nên cái chết của hai nạn nhân. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng huyện Việt Yên không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với lái xe Trần Huy Đồng.

Nhận định về vụ án, luật sư Trần Việt Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích: “Có sự vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động tố tụng của điều tra viên ở vụ án này. Điều tra viên Thân Trọng Huân là người trực tiếp tiến hành tố tụng thu thập chứng cứ, chụp ảnh hiện trường, ghi lời khai của các bên, có những biểu hiện không khách quan và vi phạm thủ tục tố tụng. Vụ án xẩy ra hồi 6h sáng ngày 14/11/2013 thì chiều và đêm hôm đó, điều tra viên đã lập biên bản trả chiếc xe romoc cho chủ sở hữu phương tiện; đến ngày 25/11/2013 đã trả toàn bộ xe ô tô 15C - 06071 cho chủ phương tiện (công ty TNHH TSC có địa chỉ tại Hải Phòng), từ việc “đánh tháo” phương tiện gây tai nạn đã gây khó khăn cho việc khám nghiệm xe, khám nghiệm hiện trường, tổ chức giám định phương tiện gây tai nạn sau này.

Theo luật sư, kết quả giám định của Viện KHHS - Bộ công an (số 1871 C54 ngày 3/7/2014) kết luận lái xe ô tô chạy với tốc độ 61-66 km/h. Như vậy là vượt quá tốc độ tối đa cho phép, hành vi này của lái xe đã vi phạm điều 5, thông tư 13/2009 ngày 17/7/2009 của Bộ giao thông vận tải. Điều 5 thông tư quy định: “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm….”. Điều 9 của thông tư quy định: “Người điều khiển xe cơ giới phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiếu ghi trên biển báo hiệu đường bộ…”; tại phiên tòa ngày 2/4/2015 lái xe Trần Huy Đồng cũng thừa nhận là vận hành xe ô tô 15C - 06071 Vượt quá tốc độ tối đa cho phép, không quan sát biển báo, giảm tốc độ. Như vậy là sai phạm.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế