Vụ hợp thức hóa sai phạm cho doanh nghiệp: Thanh tra tỉnh vào cuộc

(Dân trí) - Sau báo cáo giữ nguyên quan điểm "hợp thức hóa" một số sai phạm cho các dự án trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, đường CSEDP của Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh này vào cuộc.

Giữ nguyên quan điểm "tạo điều kiện"

Trước đó, vào hồi tháng 2/2021, Sở Xây dựng Thanh Hóa kiểm tra 7 dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP. Thế nhưng, có tới 5 dự án đã triển khai, đang hoạt động vi phạm nghiêm trọng về quy mô thiết kế, xây dựng lấn chiếm, sai giấy phép, sai chỉ giới, chậm tiến độ…

Cụ thể, Dự án Trung tâm hội nghị White Palace tại phường Đông Vệ, do Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh - CTCP làm chủ đầu tư được xây dựng năm 2019. 

Được cấp phép quy hoạch để xây dựng khách sạn thương mại Tự Lập Plaza có quy mô 16 tầng và các dịch vụ khác như: Văn phòng cho thuê, phòng họp, phòng karaoke, massage…; khoảng lùi xây dựng công trình với đường CSEDP là 18,7 m. Tuy nhiên, hiện trạng lại được chủ đầu tư chuyển sang xây dựng Trung tâm hội nghị White Palace có quy mô 3 tầng nổi, một tầng hầm với diện tích phần nổi khoảng 5100 m2; khoảng lùi xây dựng công trình đối với đường CSEDP là 13 m.

Vụ hợp thức hóa sai phạm cho doanh nghiệp: Thanh tra tỉnh vào cuộc - 1

Được cấp phép xây dựng khách sạn 16 tầng thế nhưng chủ đầu tư lại biến thành Trung tâm hội nghị.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn xây dựng tòa nhà một tầng để làm nhà hàng cà phê giáp với mặt đường Võ Nguyên Giáp, có chỉ giới xây dựng đối với con đường này là 0 m.

Nằm phía đối diện với dự án White Palace là Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa. 

Theo giấy phép được cấp, công trình thực hiện trên diện tích 3.684 m2, gồm: Nhà Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford cao 4 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng nhà trung tâm 2 tầng là không đảm bảo quy mô 4 tầng theo tổng mặt bằng quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp.

Ngoài ra, chủ đầu tư xây thêm hạng mục có chỉ giới xây dựng so với đường CSEDP là 0 m, không có trong mặt bằng quy hoạch, giấy phép. 

Tiếp đó là dự án Khu thương mại hỗn hợp của Công ty cổ phần đầu tư Thương mại và Du lịch Hoàng Sơn, giấy phép xây dựng được cấp phía đường CSEDP bố trí tầng cao 12 tầng, khoảng lùi xây dựng công trình đối với đường CSEDP là 12 m. Tuy nhiên, hiện trạng được chủ đầu tư xây dựng nhà hàng ăn uống một tầng, khoảng lùi xây dựng công trình đối với đường CSEDP là 0 m.

Dự án cửa hàng xăng dầu loại III của Công ty TNHH đầu tư xây lắp và thương mại Việt Nga xây dựng một số công trình trái quy mô, chỉ giới xây dựng không đúng tổng mặt bằng quy hoạch. Ngoài ra, đơn vị này còn sử dụng một phần đất để làm xưởng in là sai mục đích sử dụng đất. 

Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ô tô của Công ty TNHH ATS chưa đảm bảo quy mô, diện tích xây dựng vượt quá mức cho phép, một số hạng mục khác sai quy hoạch, sai mục đích sử dụng đất; khoảng lùi xây dựng hạng mục nhà xưởng một tầng đối với đường CSEDP 0 m là sai quy định.

Trước tình trạng trên, ngày 17/8, thay vì nghiêm túc xử lý vi phạm, xem xét trách nhiệm thì Sở Xây dựng lại tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa thay đổi điều chỉnh quy hoạch theo hướng "tạo điều kiện" cho các sai phạm được hợp thức hóa.

Tại báo cáo của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Thanh Hóa vào ngày 1/10 vẫn giữ nguyên quan điểm "tạo điều kiện" cho các dự án được hợp thức các sai phạm.

Báo cáo nêu rõ: Khoảng lùi xây dựng công trình, tầng cao các công trình là không đồng nhất trên toàn tuyến do đa dạng về loại hình dự án, công trình. Căn cứ vào quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được phê duyệt, quy chuẩn tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng… và các chỉ tiêu về mật độ xây dựng và tầng cao công trình để quy định khoảng lùi xây dựng đối với công trình được xác định cụ thể khi thực hiện dự án đầu tư.

Các dự án trên toàn tuyến đa dạng về loại hình công trình do đó không quy định chung về khoảng lùi xây dựng cho các dự án trên toàn tuyến, khoảng lùi được duyệt tại các dự án đều đảm bảo theo quy chuẩn về quy hoạch xây dựng.

Vì vậy, đối với các dự án tại khu vực quanh nút giao đại lộ Võ Nguyên Giáp (đoạn từ nút giao với đường Quang Trung đến nút giao với Đại lộ Hùng Vương) và tuyến 11 đường CSEDP, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất như nội dung Sở Xây dựng đã báo cáo tại Công văn số 5917/SXD-PTĐT ngày 17/8.

Giao Thanh tra vào cuộc

Sau báo cáo của Sở Xây dựng, ngày 2/11, tại hội nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện 5 dự án đầu tư tại khu vực nút giao đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường SCESP về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng.

Trong đó, xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm (nếu có); trên cơ sở đó, có kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý đối với từng nội dung sai phạm, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/12.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở quy định của pháp luật và kết luận của thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, đề xuất hướng xử lý đối với 2 dự án chậm tiến độ, chưa đầu tư xây dựng cũng tại khu vực trên, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/11.

Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 8/11, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng đã ra Quyết định thanh tra 5 dự án đầu tư tại khu vực nút giao đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường SCESP gồm: Cửa hàng xăng dầu loại III; Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa; Khu thương mại hỗn hợp; Tổ hợp khách sạn thương mại Tự Lập Plaza; Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ô tô. Quyết định cũng nêu rõ, thời gian thanh tra 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định.