Vụ HLV Minh Khương và VNA nhìn từ nhiều phía

(Dân trí) - Đứng từ phía những người hiểu luật và đưa ra cái nhìn khách quan, bạn đọc Dân trí đã gửi hàng trăm ý kiến về tòa soạn ngay sau khi những thông tin liên quan đến vụ "ầm ĩ" giữa HLV Taekwondo Lê Minh Khương và Vietnam Airlines được đăng tải.

Mọi máy bay chở khách đều có camera & hệ thống ghi âm, giám sát an ninh. Trường hợp này có thể yêu cầu VNA cung cấp các băng ghi hình/ghi âm để đối chứng công khai. Cần gì phải tốn nhiều giấy mực để tranh cãi. Tuy nhiên tôi nghĩ VNA sẽ từ chối vì lý do "an ninh"” -  N.D.Chinh: nd.chinh.dn@gmail.com.

 

Tôi nghĩ các chuyến bay phải có camera giám sát và ghi lại nhật ký chuyến bay chứ. Chỉ cần cung cấp video này là sáng tỏ thôi mà. Sao không thấy VNA đưa video này ra nhỉ?” - Trịnh Điệp: trinhdiepxd@gmail.com.

 

Tôi đi máy bay không biết bao nhiêu lần để có thể nhớ nổi, thấy mọi việc luôn hiển nhiên tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của phi hành đoàn cho sự an toàn của tôi và những người xung quanh, không có việc gì để tôi phải phản đối, thắc mắc hay phàn nàn... Có lần máy bay khởi động ra đường băng chuẩn bị cất cánh thì có một vài tiếng động nhỏ, máy bay phải quay lại kiểm tra 2 tiếng đồng hồ, vì an toàn ai cũng hiểu phải chờ đợi...Lực lượng an ninh phi trường có phải trấn áp một người nào đó không tuân thủ, thì cũng là vì sự an toàn của những hành khách khác...Nếu có sai, ta nên nhận sai và sự kém hiểu biết về việc an ninh hàng không có thể gây thiệt hại to lớn đến vật chất hoặc tính mạng của người khác. Không nên bênh vực ủng hộ cho những hành động sai trái đó. Bạn có ra nước ngoài cũng bị đối xử như vậy thôi” - Kent Phan: hoanh19@hotmail.com.

  
Vụ HLV Minh Khương và VNA nhìn từ nhiều phía - 1

HLV Lê Minh Khương muốn làm rõ sự việc (Ảnh: NLĐ)
 

Vụ việc HLV Taekwondo bị còng tay trên chuyến bay VN1169 khiến không ít người đặt câu hỏi nghi vấn: Hành khách gây rối hay VN Airline “lạm quyền”?

 

Trước hết, chưa thể khẳng định ai đúng, ai sai vì số lượng thông tin và chất lượng thông tin chúng ta đang có còn quá ít để có thể đánh giá. Nhưng đứng trên góc độ của một người học luật nhìn vụ việc, chúng ta lại có thể có những nhận xét, những suy ngẫm từ vụ việc này.

 

Suy ngẫm đầu tiên đó là xử sự của VNA khi chưa làm rõ sự việc:

 

“Về sự việc này, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nói rằng đã nhận được bản báo cáo của Trung tâm An ninh sân bay Đà Nẵng và VNA. Trên cơ sở biên bản làm việc và ý kiến nhân chứng, Cục sẽ đánh giá thái độ cư xử của các bên.

 

Nếu ông Khương vi phạm các quy định về an toàn như Trung tâm An ninh sân bay Đà Nẵng báo cáo, ông Khương có thể sẽ bị xử lý hành chính. Nếu phía cơ quan an ninh hay nhân viên VNA xử lý tình huống chưa phù hợp cũng sẽ bị áp dụng các biện pháp xử phạt -  ông Thanh nói trên Tuổi Trẻ.

 

Thì ngay sau đó Việt Nam Airline đã thể hiện sự "uy hiếp" bằng cách: Vietnam Airlines cho biết hãng đang tính đến trường hợp đưa HLV trưởng đội tuyển Taekwondo VN Lê Minh Khương vào danh sách "đen" từ chối vận chuyển vì liên quan đến vụ gây rối hôm 18/4.

 

Rõ ràng tuyên bố từ phía VNA là đòn đánh phủ đầu trước thông tin sẽ kiện hãng hàng không từ phía LS của  HLV võ thuật.  Và thiết nghĩ liệu cách hành xử này có bắt nguồn từ tư tưởng "độc quyền ", "lạm quyền" của một hãng hàng không lớn?

 

Suy ngẫm thứ hai, ngay sau khi sự việc xảy ra theo lời kể của HLV Lê Minh Khương cũng như một số người làm chứng, thì đã có hành vi xúc phạm danh dự cũng như hành xử không đúng của nhân viên an ninh, cũng như tiếp viên hãng hàng không. Tuy nhiên, theo bản trình bày từ phía cơ trưởng chuyến bay và nhân viên VNA thì sự việc lại hoàn toàn khác, với khả năng hành khách cố tình gây rối và ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Đó là chuyện rất bình thường bởi lẽ người trong cuộc thì lúc nào cũng cho là mình đúng. Dĩ nhiên khi trình bày sẽ ít nhất một bên hoặc cả hai bên bớt xén những chi tiết không có lợi cho mình.

 

Điều đáng nói và đáng suy ngẫm là người ngoài cuộc cũng có sự mâu thuẫn. Người ngoài cuộc ở đây là những người được coi là "nhân chứng" hay đơn giản hơn gọi là người chứng kiến sự việc xảy ra. May mắn thay và cũng đáng sợ thay những "nhân chứng" được đưa ra bảo vệ cho "lẽ phải" của cả hai bên đều là những nhân chứng "có giá trị" hoặc nói cách khác là "nặng ký".
 
Cụ thể phát ngôn trên báo điện tử, bà Eileen Tan, Giám đốc Điều hành của Viking Travel, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Singapore tại TPHCM,  nhân chứng đã ký vào bản tường trình của tiếp viên Vietnam Airlines cho rằng: HLV Lê Minh Khương to tiếng, la hét trên máy bay, ngồi vào ghế của hành khách khác... Ngược lại, ca sỹ Quang Hà, đạo diễn Trần Lực những người có mặt trực tiếp trên máy bay và chứng kiện sự việc thì lại khẳng định rằng" HLV bị hành hung là chính xác và thông tin của VNA là sai sự thật.

 

Như vậy, một sự việc ngay trước mắt nhưng có hai ý kiến trái ngược. Liệu có hay không những người làm chứng sai sự thật, hay đứng ra làm chứng vì một mục đích gì khác. Việc làm chứng không đúng, làm chứng sai sự thật sẽ dẫn đến việc đánh giá sự việc không khách quan, không công bằng. Trên thực tế, cũng có nhiều người đã đứng ra làm chứng nhưng không trên cơ sở cái tâm, cơ sở đạo đức, sự thật dẫn đến người bị oan, bị thiệt hại” - Luật Gia: Giang Quyết: giangquyet@gmail.com.

 

Thân gửi đến anh Lê Minh Khương và Tổng Cty Hàng không Việt Nam! Trong sự việc này tôi không rõ đúng sai thế nào. Tuy nhiên, với tư cách là công dân Việt Nam, tôi xin góp ý cách xử lý của đôi bên như sau:

 

1/ Tổng Cty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và anh Lê Minh Khương đều bình đẳng trước pháp luật theo Hiến pháp và bộ Luật dân sự hiện hành.

 

2/ Nếu bên nào nhận thấy mình bị thiệt hại về vật chất, tinh thần hay uy tín, danh dự do bên kia gây ra, thì có quyền khởi kiện theo quy định của pháp luật. Vì vậy, tôi không hiểu tại sao đại diện Cục Hàng không Việt Nam lấy tư cách gì để phạt anh Lê Minh Khương? Anh Lê Minh Khương chỉ bị phạt (nếu có) theo phán quyết của tòa án sau khi có kết quả điều tra của cơ quan an ninh” - Nguyễn Thanh Toàn: toannguyen@vgb.com.vn.

 

“Mặc dù không đi trên chuyến bay trên, nhưng với cách giải quyết tình huống của Vietnam Airlines khi ra thông cáo báo chí như thế thì thật không thuyết phục và cũng không có tính chuyên nghiệp của một hãng hàng không quốc gia, khi mà sự việc chưa biết rõ đúng hay sai và đặc biệt còn xem xét từ chối bay đối với vị huấn luyện viên này. Danh dự, uy tín của Vietnam Airlines sẽ thế nào nếu như sự việc trên là sự thật rằng họ sai?” -  Trần Minh Quân: minhquan8585@yahoo.com.

 

Từ vụ việc của VNA và HLV Lê Minh Khương, bạn đọc còn có những góp ý chân thành gửi đến hãng hàng không. Họ mong rằng qua đây VNA hãy tìm cách khắc phục những mặt chưa hoàn thiện của mình (như cách phục vụ, thái độ...) đối với khách hàng để xứng đáng là một hãng hàng không quốc gia.

 

Tôi là một du học sinh đang học ở vương quốc Anh. Có thể nói tôi cũng chỉ biết sơ qua sự việc thông qua việc cập nhật tin tức từ Dân trí, nên thực sư tôi không hiểu rõ nội tình sự việc là như thế nào.

Tuy nhiên, trong thời gian học tập tại Anh, tôi đã có một vài lần đi du lịch bằng máy bay của các hãng hàng không khác nhau trên thế giới. Có thể nói, tôi rất bất ngờ trước cách ứng phó với các vấn đề xảy ra trên máy bay như VNA đã làm (xin cho tôi gọi đó là vấn đề). Chỉ có một vài lần bay bằng các hãng hàng không trên thế giới như: Singapore Airlines, Korean Airlines... Tôi có chung một cảm nhận rằng: Tất cả các nhân viên, tiếp viên, kể cả cơ trưởng chuyến bay đều đặt một tiêu chí ưu tiên hàng đầu là phục vụ khách hàng, tôn trọng khách hàng.

 

Tất cả tiếp viên đều rất lịch sự và tôn trọng khách hàng. Điều đó cũng được thể hiện mỗi khi cơ trưởng thông báo về tình hình của chuyến bay. Nhưng điều này thì tôi hoàn toàn không thấy khi sử dụng dịch vụ bay của VNA. Tôi có suy nghĩ ngược lại với tiếp viên không hiểu rằng: nhân viên là để phục vụ khách hàng, chứ không phải là khách hàng phải nghe theo mệnh lệnh của họ. Tôi cũng nhận ra rằng hầu hết các du học sinh khi về nước đều chọn các chuyến bay của các hãng hàng không uy tín, thay vì chọn VNA” - Simon: simonpham2@gmail.com.

 

VietnamAirlines là một hãng hàng không lớn ở Việt Nam! Hầu hết các chuyến bay phục vụ rất chu đáo, nhưng chuyện con sâu làm rầu nồi canh là có. Vietnam Airlines cần nhìn nhận vào sự thật để giải quyết vấn đề! Nên nhớ rằng tất cả các chuyến bay đưa khách nước ngoài đến ban đầu sẽ tiếp thị hình ảnh đất nước Việt Nam, và sau đó là cả con người và dân tộc ta” - ngoc tuan: ngoctuanlkd_44@yahoo.com.vn.

 

Tôi thấy rằng VNA nên xem lại cách làm việc của mình. Không chỉ mình anh Khương mà trước đây còn có rất nhiều vụ việc như thế này.

 

Tôi từng tham gia các chuyến bay quốc tế, nói thật, đi của VNA là buồn nhất. Không chỉ tôi mà hầu như tất cả khách hàng đều đồng tình như vậy. Tôi từng nghe một câu thật chua chát :“Đi từ Mỹ về không sao, gặp tiếp viên nước ngoài lịch sự nhã nhặn. Nhưng lên máy bay của VNA gặp người Việt mà sao lại thấy không vui nổi. Thiết nghĩ VNA nên xem xét lại cách làm việc của mình và có lời giải thích xác đáng với khách hàng” - Thuan Nguyen: trongthuan27@yahoo.com.

 

Theo tôi thì VNA nên xem lại thái độ phục vụ với khách hàng. Tôi cũng đã chứng kiến một vài lần tiếp viên của VNA có thái độ không tốt với khách hàng, đặc biệt là các khách hàng người Việt trên chuyến bay quốc tế!”- Minh Hoang: spiderman_eps@yahoo.com.

 

Tôi đã đi nhiều tuyến máy bay kể cả trong và ngoài nước, tuy nhiên sau nhiều lần đi mới thấy được thái độ của tiếp viên và hải quan của Việt Nam là rất kém chuyên nghiệp, đặc biệt là tiếp viên của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam. Cần phải thay đổi cung cách phục vụ để hình ảnh Việt Nam luôn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế và chính con người Việt Nam. - Nguyễn Kiều Anh: hungsd68@gmail.com.

 

Tôi là một khách hàng thường xuyên của VNA và cũng từng bay nhiều chuyến với các hãng khác như Singapore Airline, Tiger Airway, Quantas, Thai Airway... thì thấy cách cư xử của tiếp viên hàng không của VNA rất kém, rất nhiều điểm đáng bị chê trách. Mong rằng qua những vụ việc như trên, báo chí và hành khách có thể nêu lên những hạn chế để VNA khắc phục, trở thành một trong những hãng hàng không đứng đầu Đông Nam Á và châu Á. Cũng là để trở thành một niềm tự hào của mỗi người Việt” - Trần Bình: dub_lâpbp@yahoo.com.

 

Tôi đã từng đi trên chuyến bay quốc tế của hãng hàng không Vietnam Airlines, phải nói thái độ phục vụ khách hàng không được tốt. Thông thường khi khách lên xuống máy bay tiếp viên đứng ở cửa ra vào chào khách,  còn tiếp viên của chúng ta  hầu như chỉ biết đứng nhìn, ít khi  nói lời cảm ơn. Nếu thế mỗi lần khách lên xuống nên đặt một bức hình của nữ tiếp viên ở đó có lẽ tốt hơn, vì không ai có thể trách một bức tượng” - Mắt Nai: matnaibuon1022002@yahoo.com.

 

Là một hành khách hay đi máy bay, tôi đã thực sự chứng kiến rất nhiều thái độ thiếu nhã nhặn của tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines đối với khách hàng. Là một người VN, tôi luôn muốn sử dụng các dịch vụ của nước nhà, nhưng vì thái độ thiếu thiện cảm của tiếp viên VNA nên tôi đã chuyển hẳn sang dùng dịch vụ của hãng hàng không khác. Tính trung bình mỗi tháng tôi đều đi công tác Đài Loan một lần, nhưng tôi đã không đi máy bay của VNA từ mấy năm nay... Cũng mất đồng tiền bỏ ra nên bắt buộc tôi phải chọn dịch vụ tốt với mình!” - Nguyễn Tiến Dũng: dung3hco@yahoo.com.vn.

        

Cũng như lời bạn đọc Ngô Sỹ Hòa là những chuyện to hơn thế này còn giải quyết được huống hồ là chuyện này. Hãy làm sao để đừng làm mất đi hình ảnh đẹp của con người Việt Nam với bạn bè nước ngoài.

 

Chúng tôi xin mượn lời của bạn Ngô Sỹ Hòa: boy_pro_handsome@yaahoo.com.vn thay cho lời kết:  Tất cả, hãy làm việc theo 1 quan điểm thống nhất, đừng để mất hình ảnh đẹp của người Việt Nam ra nước ngoài. Phức tạp nữa còn xử lí được, vậy sao chuyện đơn giản này lại làm mất 1 hình ảnh đẹp của đất nước. Hãng hàng không VNA luôn quảng bá hình ảnh đẹp ra nước ngoài, đó cũng là 1 nét truyền thống của VNA. Và ông HLV cũng là người có đóng góp vào việc đào tạo ra những vận động viên ưu tú cho Tổ quốc. Vì vậy theo tôi nghĩ, hãy gặp nhau và trao đổi sẽ tốt hơn. Với những thông tin được đưa trên báo chí và mạng internet như thế này, tôi nghĩ sẽ làm ảnh hưởng không ít tới hình ảnh đẹp của 2 bên...  Vì một VN tươi đẹp hơn > Thế mới là người VN”.
 

Nguyệt Thu
(tổng hợp)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm