Bạn đọc viết:

Vì lẽ công bằng cho các hướng dẫn viên du lịch

(Dân trí) - Xin hãy công tâm và am hiểu khi góp ý. Nghề hướng dẫn viên không đồng nghĩa với TIP mà ngược lại. Nên nghĩ khách hàng đã TIP đủ cho công sức của hướng dẫn viên bỏ ra để mang đến niềm vui cho mọi người? Họ không đáng bị định kiến như vậy!

Vì lẽ công bằng cho các hướng dẫn viên du lịch - 1
Hướng dẫn viên phải có sức khỏe tốt để đáp ứng công việc (ảnh: khaigiang.vn)

 

Thạc sĩ Nguyễn Minh Mẫn nhấn mạnh như vậy trong phần mở đầu ý kiến gửi thạc sĩ Văn Anh, phản hồi với bài viết xoay quanh chuyện tiền “bo” (tiền Tip) cho hướng dẫn viên và lái xe cho các tour du lịch. Ông cũng nêu rõ:

 

... Trên thực tế, việc đào tạo nhân lực chúng ta vẫn còn nhiều bất cập về năng lực. Nhưng xét về nhân cách, khi đã đặt chân lên mảnh đất của nghề hướng dẫn viên, tất cả những người vì "VAT" ấy đã chấp nhận biết bao thiệt thòi.

 

 Có được bao nhiêu hướng dẫn viên, dù nam hay nữ có mặt ở nhà trong đêm giao thừa cùng gia đình không? Có người nữ hướng dẫn viên nào muốn xa gia đình, hy sinh những tình cảm riêng tư cùng người yêu, những cuộc hẹn hò mà lẽ ra tuổi thanh xuân họ đáng được nhận để đi làm không? Có những cuộc chia ly không giải thích được bằng lời vì những hờn ghen do công việc.... Tất cả những điều được ấy có đáng để "nhận tiền uống nước" không?

 

Tôi nghĩ đã có hai bài viết lại về điều này, nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ thêm vì lẽ công bằng cho những anh chị, những em đang làm nghề hướng dẫn viên DL. Đúng như các anh chị đã trao đổi, ở các công ty lữ hành Việt Nam, điều đó cũng đã được xem như một trong những điều khoản mà du khách phải lưu ý và đóng góp tự nguyện khi kết thúc tour ở nước sở tại.

 
Vì lẽ công bằng cho các hướng dẫn viên du lịch - 2
Hướng dẫn viên du lịch cho các di sản (ảnh: tinkinhte.com)
 

Ở các nước, hết giờ hướng dẫn viên trả đoàn khi thời gian lao động của họ đã hết. Việc còn lại hướng dẫn viên tiếng Việt sẽ tiếp tục, dù họ có thể nhận đồng lương lao động tương tự như những local guide nước ngoài. Chưa kể vào bất kể thời gian nào trong đêm, hướng dẫn viên vẫn phải "chạy" nhằm phục vụ hết mình cho du khách những nhu cầu thiết yếu. Từ việc không có pin sạc, mượn ổ cắm, muốn đi ăn bên ngoài, muốn có chỗ giải trí, mua sắm....

 

Công việc của họ là vậy, trong hay ngoài nước sự khó khăn vẫn luôn bằng nhau, chưa kể 1001 tình huống họ phải xử lý trong suốt hành trình.

 

Hướng dẫn viên không mang sự yêu ghét trong mình, chỉ có tinh thần phục vụ. Chẳng ai muốn bị du khách phàn nàn, vì nếu vậy họ sẽ bị mất uy tín. Nếu là nhân viên chính thức họ có thể bị cắt tour, kỷ luật, thậm chí sa thải khi làm ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp. Nếu là nhân viên cộng tác liệu họ có thể đi đâu, khi lời truyền miệng trong giới hướng dẫn lan đi với tốc độ ánh sáng.

 

Shopping là một nhu cầu và tất nhiên không ai muốn bỏ qua cơ hội mua hay thử đặc sản địa phương. Trong một đoàn tham quan, tuyến điểm đều đã được hoạch định vừa đủ thời gian, kể cả tính đến những chặng dừng bắt buộc nhằm đảm bảo sức khỏe du khách. Vì vậy, việc mua hay không mua cũng không phải do hướng dẫn viên quyết định thay cho du khách.

 

Điều sau cùng xin trao đổi cùng thạc sĩ, xin hãy công tâm và am hiểu về những góp ý. Nghề hướng dẫn viên không đồng nghĩa với TIP mà ngược lại, thạc sĩ nên nghĩ khách hàng đã TIP đủ cho công sức của những hướng dẫn viên bỏ ra để mang đến niềm vui cho mọi người chưa?
 
Họ không đáng bị định kiến như vậy, hãy thử cho là chính con em mình được đào luyện trong nghề hướng dẫn viên DL, câu trả lời có thể sẽ ngược lại.

 

Trân trọng cảm ơn thạc sĩ đã cho tôi cơ hội để chia sẻ cùng những học trò của tôi. Các em hãy vững bước. Hãy khẳng định mình và vượt qua định kiến!

 

Thạc sĩ Nguyễn Minh Mẫn

Email:  nguyenminhman8386@gmail.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm