Nghệ An:
Vì đâu đường 57 tỷ vừa bàn giao đã nát như tương?
(Dân trí) - "Gần 10 km - 57 tỷ, đem tờ 10 ngàn dán cũng gần phủ kín mặt đường, đừng đổ lỗi cho xe quá tải. Nông dân làm nhà không giám sát, không thiết kế, không bản vẽ, không kĩ thuật, chi phí lại thấp nhưng nhà vẫn chắc hơn nhiều công trình nhà nước là vậy. Đừng nói là các cấp kí bàn giao lại không biết chất lượng con đường", bạn đọc Dân trí bày tỏ quan điểm.
Con đường huyết mạch của xã Nghĩa Lộc thi công xong đưa vào sử dụng và có biển cấm các loại ô tô trên 7 tấn đi vào cung đường này.
Con đường huyết mạch của xã Nghĩa Lộc, huyện miền núi Nghĩa Đàn, Nghệ An được nối từ quốc lộ 48 với đường Hồ Chí Minh dài gần 10km. Con đường đi qua trung tâm xã Nghĩa Lộc dù mới được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý nhưng đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu hư hỏng, có nhiều điểm đã xuống cấp nghiêm trọng.
Được biết con đường này có tổng chiều dài với gần 10 km do với tổng số vốn đầu tư là 57 tỷ đổng, được khởi công vào năm 2013, do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đến cuối năm 2015 con đường được hoàn thành và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý sử dụng.
Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Sỹ Cường - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn cho biết: "Chúng tôi nhận bàn giao từ cuối năm 2015 nhưng tình trạng xe tải trọng lớn cứ chạy như thế này thì chúng tôi cũng sớm mất con đường thôi".
Theo quan sát của PV, trên tuyến đường này được cắm biển ghi rõ tải trọng thiết kế của con đường chỉ là 7 tấn. Tuy nhiên, theo ông Cường hàng ngày có cả trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng như cát, sỏi với tải trọng lớn thi nhau "hành hạ" con đường này.
Tuy nhiên, nhiều bạn đọc Dân trí đặt ra câu hỏi nghi vấn: Vì đâu đường 57 tỷ vừa bàn giao đã nát như tương?
Bạn đọc Nguyễn Văn Phong: "Tại sao con đường lớn, liên huyện chỉ thiết kế 7 tấn, rồi hư hỏng lại đổ thừa cho xe lớn. Kiểm tra lại từ thiết kế đến quy hoạch rồi chất lượng thực tế, ra hết. Đừng đổ lỗi cho xe".
Bạn đọc Winds Soul (Linh Hồn Của Gió): "Xây dựng trọng tải 7 tấn trong khi nhu cầu đi lại lớn hơn nhiều lại đổ lỗi do xe trọng tải lớn, nếu ngay từ đầu xây dựng trọng tải lớn xem có ra kết quả này hay ko?".
Bạn đọc Thuy Nguyen: "Đường thiết kế cho xe 7 tấn, xe 7 tấn mốt đi vào bảo sao không hỏng?!".
Bạn đọc NhatLong: "Do yếu tố khách quan thôi mà; Do lưu lượng xe lớn, xe tải trọng lớn vượt tải trọng mặt đường. Do điều kiện thời tiết khắc nhiệt. Yếu tố khách quan thì nên rút kinh nghiệm".
Bạn đọc Lê Hà: "Thử hỏi bao nhiêu % kinh phí thật sự ở trên đườn???".
Bạn đọc Hoangphuong: "Đừng đổ lổi cho xe vượt quá tải trọng. Các nước phát triển khối lượng vận chuyển còn nặng hơn ta rất nhiều mà có làm sao đâu. Cái cốt lõi chính là khâu làm đường quý vị à".
Con đường nát như... tương sau khi được bàn giao.
Bạn đọc Phan Ngọc Quang: "Khâu phân lu lèn đối với đất và đá không đúng quy trình, lớp nhựa chất lượng "chưa đạt" nữa + một phần do tải trọng xe = Đường hỏng".
Bạn đọc Thanhthanh: "Đừng đổ lỗi cho vượt tải trọng. Đó chỉ là yếu tố nhỏ, cái chính ở đây là gì mọi người đều biết cả. Có phải rút ruột công trình? Công trình có vốn đầu tư là 57 tỷ đồng may ra chi vào cho con đường hết 20 tỷ số còn lại chui vào hang chuột cống".
Bạn đọc Hau: "Tất cả đều làm đúng quy trình duy chỉ có sụp lún thế kia là chưa đúng quy trình mà thôi! Cũng phải thôi, đường 57 tỷ sụp lún sau khi vừa bàn giao là đúng rồi nếu là đường làm 570 tỷ thì đâu có lún sụp nhanh đến thế phải không các anh?".
Bạn đọc Minhbia: "Lý do lại do khí hậu nước ta mà thôi!".
Bạn đọc Hung: "Có ai chịu trách nhiệm không?!".
Anh Thế (tổng hợp)