Vẫn là câu chuyện văn hóa tình dục
Hàng trăm ngàn năm qua lịch sử về văn hoá tình dục của nhân loại luôn đi theo một chu trình của hai thái cực “Chặt và Lỏng”. Chặt lâu quá buộc phải nới lỏng, lỏng quá lại phải thít chặt vào, thít chặt vào không ổn lại phải nới lỏng ra. Con người thực sự “bối rối” trước những cảm xúc bản năng của mình.
* “Thoáng” - đôi điều suy ngẫm…
* Suy nghĩ về lối sống của lớp trẻ
* “Cách mạng tình dục” trong tư duy
* Về cái gọi là “cách mạng tình dục”: Nhìn thấy gì khác nữa?
Không chỉ xã hội phương Đông mà ngay chính phương Tây cũng vậy. Chúng ta thường lấy quan niệm của phương Tây ra để soi chiếu vào mình nhưng chính xã hội phương Tây lại từng phải trả những cái giá vô cùng đắt mà vẫn chưa thể tìm được một lời giải thoả đáng.
Xã hội Hy Lạp và La Mã cổ đã từng có những quan niệm rất phóng khoáng về tình dục. Kỹ nữ hành nghề một cách công khai, kỹ viện lập ra được nhà nước thừa nhận. Đồng tính luyến ái của cả nam và nữ đều khá phổ biến.
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn. |
Một người đàn ông và một thiếu niên nam mới qua tuổi dậy thì có quan hệ tình dục được coi là mốt thời thượng thời đó. Chuyện trăng gió lãng mạn ngoài hôn nhân của đàn ông được coi là hết sức bình thường còn phụ nữ thì có lễ hội Thesmophoria, thực chất là ngày hội “cuồng hoan dâm loạn”.
Thậm chí ở thương cảng Mêlitas ven biển Tiểu Á còn chế tạo một loại “dương vật nhân tạo” đem bán cho phụ nữ Hy Lạp.
Nhưng cuối thời kỳ La Mã thống trị, xã hội bị tràn ngập bởi một bầu không khí phóng đãng, hoang dâm, hoan lạc. Và đấy chính là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho đế quốc La Mã nhanh chóng suy tàn, diệt vong.
Sau thời kỳ này văn hoá tình dục cùng xã hội phương Tây bước vào đêm trường trung cổ. Ngay trong hôn nhân tình dục cũng phải “trong sạch” và nó chỉ đơn thuần là một hoạt động để “gieo giống”. Người ta đã phát minh ra việc phụ nữ lên giường với bộ đồ lót thô nặng, ở chỗ phù hợp phía dưới khoét một cái lỗ để chồng tránh mọi tiếp xúc da thịt với vợ mà vẫn hoàn thành sứ mệnh. Đạo Cơ Đốc coi tình dục như một thứ tà ác, tội lỗi, nhơ bẩn. Cả Châu Âu trung Cổ thời đó đã trở thành một “viện tâm thần” đặc biệt lớn.
Chặt lâu quá lại phải nới lỏng ra. Đến cuối thế kỉ XIX đầu XX phong trào văn hoá phục hưng đã khôi phục lại vòng hào quang thần thánh của tình yêu. Phong trào “Giải phóng tình dục” và “Tự do tình dục” lan rộng khắp nơi. Thế nhưng với sự “tự do” thái quá con người cũng phải trả những cái giá đắt không kém việc “thắt chặt”. Và người ta lại đang kêu gọi “Hãy trở về với gia đình”.
Sự dao động lần này tất sẽ không lặp lại một cách giản đơn theo cách của chủ nghĩa cấm dục thời trung cổ. Nó đang diễn ra nhằm xoá bỏ những hành vi tình dục bản năng mang nặng thú tính. Họ đang ra sức xây dựng một đời sống tình dục lành mạnh, đó là sự hoà hợp tâm hồn với thể xác, tình dục đi cùng với tình yêu đang được biểu dương trong xu hướng mới này và nó sẽ lên ngôi.
Trong xã hội phương Đông sự dao động giữa “chặt và lỏng” như vậy cũng diễn ra. Tuy nhiên dưới nền kinh tế tiểu nông, khép kín thì quan niệm về tình dục nơi đây có phần e dè, chấp thuận theo quy phạm của cộng đồng hơn. Từ những quan niệm thần bí về tình dục khi xã hội mở cửa và phát triển, Đông phương cũng buộc phải “thế tục hoá” nó. Sự va chạm của 2 nền văn hoá diễn ra và đang dẫn đến một sự thay đổi to lớn về quan niệm tình dục ở khu vực này.
Giới trẻ là người đón nhận cái mới, họ đấu tranh cho sự thay đổi và họ cũng chính là những người phải trả giá cho sự hồ hởi thái quá. Người lớn bắt đầu có một cái nhìn thoáng hơn rằng: “Thà vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để lạc” thế nhưng vẽ thế nào đây?
Đã đến lúc chúng ta xoá bỏ quan niệm xưa cũ, lạc hậu về tình dục nhưng trong quá trình xoá bỏ này mong rằng hãy nhớ lấy những bài học của xã hội phương Tây. Đừng mang hoàng hôn của họ làm bình minh cho chúng ta. Chính họ cũng đang phải kêu gọi “trở về với gia đình” đấy thôi.
Ngọc Mai
LTS Dân trí - Thật ra, mọi quan điểm thái quá - dù tả khuynh hay hữu khuynh - trong mọi lĩnh vực đều là sai lầm và đều phải trả giá. Nói riêng trong lĩnh vực văn hóa tình dục cũng vậy thôi. Chúng ta đã có những kinh nghiệm lịch sử mà loài người đã trải qua, không nên giẫm lên vết chân của người đi trước, càng không nên “lấy hoàng hôn của họ làm bình minh của mình”.
Nếu nhìn nhận hành vi tình dục một cách khách quan và khoa học thì đó là nhu cầu tất yếu của con người; nó còn có sứ mệnh cao cả là duy trì và phát triên nòi giống. Khi tình yêu nam nữ đã đến lúc chín muồi, hành vi tình dục là biểu hiện cao nhất của sự hòa hợp giữa tâm hồn và thể xác, giữa lý trí và tình cảm, đem lại sự sảng khoái và gắn bó giữa hai chủ thể nam và nữ.
Ngược lại, nếu quan hệ tình dục bừa bãi, buông thả, trụy lạc thì đương nhiên không còn ý nghĩa như đã nói, hơn thế còn để lại nhiều thương tổn về tâm hồn, thể xác, sức khỏe… làm suy giảm nhiệt tình và nghị lực phấn đấu…
Trách nhiệm của các bậc cha mẹ cũng như các thầy cô giáo là lớp người đi trước, vừa có kinh nghiệm vừa có trí thức, cần giúp cho con em của mình có hiểu biết đúng đắn về tình yêu và tình dục, bao gồm cả những kiến thức về sức khỏe sinh sản.
Trên cơ sở có đầy đủ hiểu biết, con em chúng ta sẽ biết lựa chọn con đường đúng đắn trong tình yêu cũng như tình dục.