Trường học thân thiện phải đề cao tính nhân văn

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nên đưa ra các hành động cụ thể cho giáo viên và học sinh, chứ không phải tổ chức lễ hội cũng như chịu trách nhiệm các việc không phải của mình.

Người gửi: Trần Mai

 

Để có trường học thân thiện: Rất nhiều việc phải làm để trường thực sự thân thiện như phong trào giữ vệ sinh chung, học sinh không vứt  rác bừa bãi trong trường và trước cửa trường; cả trường phấn đấu để có hệ thống toilet sạch hợp vệ sinh tương tự ở Singapore; Lắp hệ thống đèn vàng để chống cận thị học đường; xây dựng phòng thí nghiệm để học sinh có học có hành;

 

Để học sinh tích cực, trường nên xây dựng chương trình học phải có tham quan như các môn lịch sử... và có viết thu hoạch. Cao hơn nữa, có thể tổ chức các câu lạc bộ âm nhạc, văn, ngoại ngữ, kỹ thuật... có mời các người có chuyên môn đến hướng dẫn các em để hướng nghiệp. Hướng dẫn khai thác thông tin các cuộc thi có đăng trên internet lứa tuổi học trò về nhiều lĩnh vực do trong nước và nước ngoài tổ chức...

 

Nói tóm lại, tùy thuộc hoàn cảnh và điều kiện địa phương, trường và học sinh đề ra các nhiệm vụ cụ thể để có hành động thiết thực nhằm tăng tính giáo dục, tính nhân văn cho môi trường, giáo viên, học sinh chứ không phải đưa ra các hoạt động màu mè, tốn kém, hiệu quả thấp.