Tránh xu hướng hình thức trong hoạt động giáo dục
(Dân trí) - Trước thềm năm học mới, Bộ GD-ĐT có chỉ thị số 4899/CT-BGDĐT ngày 4/8/2009“ về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009 - 2010”.
Là một cán bộ trong ngành, xin được mạnh dạn đóng góp ý kiến về một số điểm nhận thấy có tính chất hình thức và chưa sát thực tế…
Xin được bàn về một số nội dung thuộc mục “1.3. Về phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Chỉ thị nói trên.
- Về việc tổ chức lễ khai giảng, chỉ thị viết: “Tổ chức lễ khai giảng năm học mới có cả phần “Lễ” và phần “Hội”: tổ chức “Lễ” trang trọng, tổ chức phần “Hội” với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các trò chơi dân gian tươi vui, sinh động, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới”.
Ý tưởng thì rất hay, song để thực hiện thành công không dễ. Các trường phải chuẩn bị, tập luyện mất thời gian, tốn kém... Nhất là học sinh (HS) vừa mới nghỉ hè, chưa tập trung được như đang học bình thường; mặt khác, nhiều trò chơi dân gian đã không tồn tại trong sinh hoạt hàng ngày của HS, việc tổ chức sẽ khó khăn. Các trường đông HS còn thêm nỗi lo về phòng bệnh cụm A (H1N1) và an ninh trật tự.
Tổ chức khai giảng với quy mô như vậy, thời gian tập trung toàn trường sẽ kéo dài trong lúc bệnh cúm A (H1N1) đang có xu hướng lây lan mạnh thì e rằng sẽ bất lợi, nếu không may gặp thời tiết không thuận lợi thì khó mà thực hiện được.
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn |
Với chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, thiết nghĩ ngành giáo dục nên giảm bớt những hoạt động mang tính hình thức, tập trung vào những công việc thiết thực để thực hiện thành công nhiệm vụ năm học.
Trọng Nghĩa
LTS Dân trí - Phấn đấu theo đúng chủ đề của “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, toàn ngành giáo dục cũng như mỗi trường có rất nhiều việc thiết thực cần làm, trước hết là tập trung sức lực của cả thầy và trò vào việc dạy tốt và học tốt ngay từ ngày đầu buổi đầu của năm học mới để thực hiện bằng được mục tiêu: nâng cao chất lượng giáo dục.
Bỏ qua những hoạt động mang tính hình thức không cần thiết cũng chính là đổi mới quản lý để tập trung vào nhiệm vụ trung tâm của nhà trường là Dạy tốt và Học tốt.