Tranh luận về lối đi ưu tiên, giá 100.000 đồng/lượt tại sân bay Đà Nẵng

Hoài Sơn

(Dân trí) - Dịch vụ lối đi ưu tiên với mức phí 100.000 đồng tại sân bay Đà Nẵng đã tạo ra một số tranh luận. Sân bay Đà Nẵng cho rằng việc triển khai dịch vụ là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Nên mở rộng các cổng làm thủ tục 

Liên quan đến việc triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, bạn đọc Dân trí cho rằng đây là giải pháp tăng tiện ích, trong khi nhiều ý kiến lại lo ngại về những tác động tiêu cực đến hình ảnh dịch vụ hàng không.

Bạn đọc Duong Pham nêu ý kiến: "Không muốn bỏ tiền thì thôi, là dịch vụ mà".

Đồng quan điểm bạn đọc Hung Nguyen Ngọc cho rằng: "Thấy bình thường mà".

Tranh luận về lối đi ưu tiên, giá 100.000 đồng/lượt tại sân bay Đà Nẵng - 1

Sân bay Đà Nẵng sẽ triển khai thu phí dịch vụ lối đi ưu tiên (Ảnh: Hoài Sơn).

Còn bạn đọc Minh Hai Nguyen nêu quan điểm: "Cảng hàng không hiện nay đều không có nhiều cổng để phân chia từ xa cho các chuyến bay, dẫn tới cổng soi chiếu bị tắc vì quá tải. Tất cả mọi chuyến bay sớm hay muộn đều đổ dồn vào cổng soi chiếu, đáng lẽ cần học hỏi các nước phát triển về hàng không trong khu vực xem họ phân luồng từ xa như thế nào.

Trong khi không chịu cải tổ phân luồng cổng soi chiếu thì lại nghĩ ra lối ưu tiên và thu tiền 100.000 đồng/lượt. Thiết nghĩ xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại bằng máy bay đã phổ cập rồi thì việc đầu tư phát triển mở rộng đường vào sân bay, các cổng làm thủ tục nhiều hơn, cổng check-in nhiều hơn để người dân thuận tiện.

Chứ như hiện tại vào khu làm thủ tục check in có rất nhiều, nhưng quầy thì chỉ có mấy cái hoạt động. Vậy hỏi chất lượng dịch vụ đã nâng cấp chưa?".

Bạn đọc Duy Trác góp ý: "Dịch vụ cảng hàng không nên tạo điều kiện thoải mái cho khách. Nếu cần thu thì tính luôn trong giá vé. Không nên thu như chợ cóc: Qua cửa thu phí, vệ sinh cũng thu phí…".

Hãng bay đã thu nhưng không chia sẻ chi phí?

Trong buổi họp báo công bố thông tin về kết quả hoạt động trong năm 2024 vừa qua, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho hay, thu phí lối đi riêng tại khu kiểm tra soi chiếu là dịch vụ phi hàng không, không nằm trong hệ thống dịch vụ hàng không do nhà nước ban hành.

"Theo nghị định về quản lý cảng hàng không, dịch vụ này do doanh nghiệp cảng thực hiện, không làm ảnh hưởng đến các dây chuyền phục vụ khác", ông Hưng nói.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã khảo sát khách hàng, nhận thấy nhiều người có nhu cầu đi lối riêng để nhanh hoàn thành thủ tục lên máy bay, đỡ phải chờ đợi và tạo sự thoải mái trước chuyến đi.

"Dịch vụ này không bắt buộc", ông Hưng khẳng định và cho biết những hành khách không muốn sử dụng vẫn có thể xếp hàng qua cửa soi chiếu như trước đây.

Tranh luận về lối đi ưu tiên, giá 100.000 đồng/lượt tại sân bay Đà Nẵng - 2

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

Trong văn bản trả lời báo chí liên quan đến vấn đề này, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng khẳng định, việc triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Loại hình dịch vụ có thu phí để hỗ trợ hành khách rút ngắn thời gian xếp hàng chờ làm thủ tục (Fast-track), không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không, không làm thay đổi quy trình kiểm soát an ninh.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, thực tế lâu nay đơn vị đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không. Cụ thể, không thu tiền của hãng, không cam kết phục vụ lối đi riêng cho khách C, khách thẻ của hãng.

Đơn vị này cho rằng, các hãng hàng không và các đại lý bán vé vẫn bán dịch vụ và thu phí của hành khách dịch vụ Fast track (100.000-900.000 đồng/hành khách), đã có hiện tượng quá tải lối ưu tiên.

Để đáp ứng nhu cầu dịch vụ, trong nhiều năm qua, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng, bố trí nguồn lực để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế quy định tại lối đi ưu tiên này.

"Khách có nhu cầu, sẵn sàng sử dụng dịch vụ. Hãng đã thu và không chia sẻ chi phí với cảng nhưng vẫn sử dụng hạ tầng, dịch vụ của cảng để thu tiền của khách", văn bản trả lời báo chí của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, nêu rõ.

Theo số liệu của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, số hành khách sử dụng lối đi ưu tiên ngày càng tăng cao, có giai đoạn cao điểm lên đến gần 300 khách/ngày.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm