Tư vấn pháp luật:

Trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động

(Dân trí) - Tôi làm việc trong doanh nghiệp Nhà nước từ năm 1992, đến 2011 công ty tôi liên doanh với một doanh nghiệp tư nhân. Tôi làm việc thêm 2 năm thì xin nghỉ. Vậy công ty nào sẽ trả tiền thôi việc cho tôi và thời gian chi trả là bao nhiều năm?

(Phan Thị Thu Hà, Email: phanthuhant@gmail.com).
Trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động

Ảnh minh họa

Trả lời:

Vì nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi không rõ việc đơn vị cũ liên doanh với công ty tư nhân theo hình thức như thế nào? Và việc kế thừa quyền và nghĩa vụ của hai công ty như thế nào? Đồng thời việc bạn làm việc tại công ty mới có thực hiện theo hợp đồng lao động, ký với công ty mới hay không. Do vậy, chúng tôi đưa ra các quy định của pháp luật để bạn đối chiếu đưa ra đáp án phù hợp với trường hợp của  bạn:

Thứ nhất, trách nhiệm chi trả:

Tại điểm b khoản 3 Điều 2 Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26 tháng 5 năm 2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22 tháng 9 năm 2003 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của chính phủ về Hợp đồng lao động “Trường hợp sau khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản doanh nghiệp mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm cộng cả thời gian người lao động làm việc cho mình và thời gian làm việc cho người sử dụng lao động liền kề trước đó để tính trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng.

Như vậy, nếu hai công ty sáp nhập, chia tách, chuyển quyền sở hữu, quản lý …thì công ty sau cùng sẽ có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho bạn. Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc cho bạn là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty sau cùng.

Thứ hai, thời gian chi trả: Trường hợp nếu công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì công ty nơi bạn làm việc chỉ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho đến hết ngày 31/12/2008. Tính từ thời điểm 01/1/2009 trở đi Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc là Cơ quan cũ nơi bạn làm việc không phải chi trả tiền trợ cấp thôi việc từ ngày 01/1/2009. Cụ thể như sau:

- Thời gian chi trả trợ cấp thôi việc: từ ngày 01/1/1992 đến ngày 31/12/2008 là 16 năm.

- Thời gian trả trợ cấp thất nghiệp: từ ngày 01/1/2009 đến 01/1/2011 sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Luật sư Ngô Thị Lựu

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Tư vấn tổng đài 04 -1088 phím số 4 -4 hoặc phím 4-5

Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

Hot-line: 093 366 8166

Ban Bạn đọc

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm