Tìm biện pháp ngăn chặn nạn mãi lộ
Theo tôi nghĩ, mãi lộ và tham nhũng là căn bệnh trầm kha và rất khó trị ở tất cả các nước, chứ không riêng gì ở Việt Nam. Do đó, khi đã "chẩn đoán" được đây là căn bệnh "nặng" và "khó trị", ta mới đưa ra "toa thuốc" đủ mạnh và "đặc trị" cho nó.
Thật ra, không có "thứ thuốc" nào là "thần dược", có thể trị nó trong ngày một, ngày hai, mà phải làm đồng bộ, lâu dài. Dưới đây, tôi xin đóng góp một số ý kiến nhằm khắc phục "căn bệnh mãn tính" mãi lộ.
1. Tôi tán đồng ý kiến của bạn Phạm Gia Bách. Khi kiểm tra giấy tờ, nhất thiết, người tài xế phải ngồi yên trước vô lăng, và CSGT bắt buộc phải tiến tới chỗ tài xế, để xem xét giấy tờ và kiểm tra xe. Thử tưởng tượng, khi các xe khách chở quá số lượng, CSGT có dám "làm luật" trước mấy chục hành khách hay không?.
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn.
2. Lập ra tổ đặc nhiệm chống mãi lộ (tuyển chọn từ những người có đạo đức tốt, đồng thời có chế độ đãi ngộ cao). Đội đặc nhiệm có nhiều cách kiểm tra CSGT: Thí dụ đóng vai các tài xế xe chở khách, xe vận tải đi qua các trạm kiểm soát giao thông hoặc bất ngờ kiểm tra các xe vừa vượt chốt của CSGT, nếu các xe này có vi phạm mà không bị phạt, chứng tỏ chốt CSGT đó có vấn đề.
3. Cảnh sát giao thông phải được tuyển chọn cẩn thận và đào tạo có bài bản (chứ không phải lấy lính nghĩa vụ đào tạo qua mấy tháng rồi cho ra đứng đường với đồng lương không đủ sống). Đặc biệt, cần quan tâm giáo dục đạo đức liên tục cho CSGT từ khi còn ở trong nhà trường đến quá trình hành nghề.
Nên tổ chức cho những CSGT đi thăm những nạn nhận, do chạy xe ẩu, chở quá tải gây ra, từ đó người CSGT thấy thấm thía "nỗi đau" của những nạn nhân giao thông, và thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc duy trì trật tự và bảo đảm an toàn giao thông.
4. Cho phép lực lượng CSGT giữ lại một số tỷ lệ lớn trong số tiền phạt (có thể lên đến 80%). Khi đó, lực lượng CSGT giảm "nhu cầu" mãi lộ. Tất nhiên, số tiền này phải được lập biên lai và đem về phòng, phân chia hợp lý.
5. Mỗi chốt của CSGT nên có thêm một hay nhiều thành viên của Mặt trận tổ quốc ( bao gồm hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên...) chỉ để "chứng kiến".
6. Quốc hội nên đưa ra nghị quyết về việc giảm tại nạn giao thông hàng năm, để chính phủ thực hiện. Ví dụ: năm 2009 phải giảm số tai nạn giao thông, nhất là số người chết vì tai nạn giao thông chỉ bằng 80% năm 2008. Trên cơ sở nghị quyết này, Chính phủ phân công trách nhiệm cho Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND các địa phương chịu trách nhiệm thực hiện và có thưởng phạt nghiêm minh.
LTS Dân trí - Trên đây chỉ là ý kiến đóng góp của người dân bình thường. Điều đó chứng tỏ nhân dân ta rất quan tâm đến tệ nạn mãi lộ cũng như tình trạng tai nạn giao thông còn tiếp diễn nghiêm trọng.
Ngăn chặn được tệ nạn mãi lộ, lập lại được trật tự trong quản lý giao thông vận tải chính là tạo ra tiền đề quan trọng để giảm bớt tai nạn giao thông. Mong rằng Bộ Công an và UBND các tỉnh và thành phô lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân để sớm xác định và thực hiện những biện pháp đồng bộ để ngăn chặn nạn mãi lộ cũng như giảm bớt tai nạn giao thông.