Bài 9:
Thủ phủ hoa quả Lục Ngạn ngày đêm ngóng quốc lộ “tử thần” được hoá giải
(Dân trí) - Sau khi Báo Dân trí có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, “cướp” nhiều mạng người, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT có phương án hoá giải. Chính quyền và nhân dân địa phương đang ngày đêm mong ngóng.
Sáng 31/10, UBND huyện Lục Ngạn tổ chức gặp mặt cơ quan báo chí thông tin về Kế hoạch tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020.
Diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2020, Hội chợ “Cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020” thu hút sự tham gia của 180 gian hàng. Đây là năm thứ 5 liên tiếp huyện Lục Ngạn tổ chức sự kiện này.
Hội chợ góp phần kết nối nhà nông với doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị cho một số sản phẩm chủ lực địa phương... Hội chợ cũng là dịp để thu hút du khách, phát triển kinh tế du lịch địa phương Lục Ngạn.
Tuy nhiên, điều mà lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn bày tỏ trăn trở lớn nhất trong buổi gặp mặt là nỗi nhức nhối quốc lộ 31 xuống cấp nghiêm trọng kìm hãm sự phát triển kinh tế của vựa hoa quả lớn nhất miền Bắc này.
Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn không giấu nổi tâm tư vô cùng “sốt ruột”: Huyện Lục Ngạn có tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nhất là quốc lộ 31 chạy từ TP Bắc Giang qua các huyện Lục Ngạn, Sơn Động sang huyện Đình Lập (Lạng Sơn) và huyện Tiên Yên, Ba Chẽ (Quảng Ninh). Quốc lộ này được làm từ những năm 1991 và nhiều năm nay đã xuống cấp trầm trọng. Đây là một trở ngại rất lớn mà cử tri và nhân dân Lục Ngạn nhiều lần đề nghị lên HĐND tỉnh, lên Quốc hội mong sớm được quan tâm, giải quyết. Phải nói thực lòng, bất cập của quốc lộ 31 hiện nay khiến chính quyền và nhân dân Lục Ngạn chúng tôi luôn trong nỗi lo “thắt ruột””.
Để dẫn chứng cho mức độ quan trọng của tuyến huyết mạch quốc lộ 31, Chủ tịch huyện Lục Ngạn cho biết thêm: Lục Ngạn có gần 28.000 ha cây ăn quả các loại, là một trong những vùng trồng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc nước ta, trong đó: vải thiều 15.290 ha, sản lượng năm 2020 là 93.200 tấn; cây có múi 6.740 ha (trong đó cam 4.142 ha; bưởi 2.252 ha và cây có múi khác 346 ha), sản lượng năm 2020 ước đạt khoảng 63.000 tấn. Ngoài ra, Lục Ngạn còn có một số cây ăn quả khác có chất lượng, sản lượng và giá trị kinh tế cao như: Nhãn, ổi, táo...
“Cùng với việc xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Hội chợ, UBND huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi” huyện Lục Ngạn năm 2020. Đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mời gọi các doanh nghiệp du lịch lữ hành đến khảo sát để xây dựng các tuor, tuyến du lịch trên địa bàn. Đến nay, UBND huyện đã lựa chọn được 25 nhà vườn, thành lập các tổ dịch vụ du lịch để đưa đón các đoàn khách đến thăm quan trải nghiệm vùng cây ăn quả tại Lục Ngạn. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất kìm hãm mọi hoạt động phát triển kinh tế của Lục Ngạn vẫn là sự xuống cấp quá nghiêm trọng của Quốc lộ 31”, ông Nam cho biết.
Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam cũng gửi lời cảm ơn Báo Dân trí đã thông tin phản ánh thực trạng sự việc và chuyển tải được cả tâm tư nguyện vọng của nhân dân tại đây đến Chính phủ, Bộ GTVT với niềm hy vọng vào một tuyến quốc lộ huyết mạch sớm được nâng cấp, mở rộng thực sự giúp thủ vải thiều, thủ phủ cây ăn quả có múi cất cánh chứ không phải kìm hãm, bóp nghẹt kinh tế địa phương như hiện nay.
Thủ tướng chỉ đạo hoá giải ngay quốc lộ “tử thần” cướp nhiều mạng người
Sau khi Báo Dân trí có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, “cướp” nhiều mạng người, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT có phương án hoá giải ngay, đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 206/TB-VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký ngày 15/6/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Trước mắt, Bộ GTVT sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để cải tạo, sửa chữa ngay một số đoạn tuyến đã xuống cấp trên Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, xong trong quý III năm 2020.
Tiếp đó, Bộ GTVT căn cứ nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổng mức vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được giao để cân đối, ưu tiên bố trí đối với các quốc lộ 31, 37 và cầu đường bộ Cẩm Lý, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.