Điều tra theo đơn thư bạn đọc:

Thanh tra tỉnh Yên Bái vào cuộc vụ bán mỏ đá như “xiếc”

(Dân trí) - Để làm rõ những “uẩn khúc” vụ Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào ký hợp đồng cung cấp đá cho Công ty CPXD Minh Việt không đúng chức năng, UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn Thanh tra vào làm việc để có cơ sở xử lý sai phạm trong tháng 3/2013.

Ngày 6/5/2011, UBND tỉnh Yên Bái tiến hành cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Quản lý đường sắt (QLĐS)Yên Lào triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác lộ thiên mỏ đá Lâm Giang tại thôn 1, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên. Mục đích dự án là đầu tư khai thác, chế biến, kinh doanh đá xây dựng các loại cung cấp nguyên liệu cho việc duy tu, bảo dưỡng, xây dựng tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai.
 
Thanh tra tỉnh Yên Bái đang làm rõ những khuất tất của Công ty QLĐS Yên Lào
Thanh tra tỉnh Yên Bái đang làm rõ những khuất tất của Công ty QLĐS Yên Lào
trong vụ ký hợp đồng cung cấp đá ngoài nhiệm vụ cho phép

Theo Giấy chứng nhận đầu tư, Công ty QLĐS Yên Lào được phép khai thác 25.000m3đá/năm, kéo dài 30 năm trên phần diện tích 5,2 ha với rất nhiều chế độ ưu đãi của UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chỉ ít tháng sau khi nhận được Giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh Yên Bái, Công ty QLĐS Yên Lào lại “quên” nhiệm vụ cung cấp đá phục vụ việc duy tru, bảo dưỡng phục vụ ngành đường sắt để ký hợp đồng bán đá cho Công ty CPXD Minh Việt thi công tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Điều đáng nói là UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái khi được hỏi đều khẳng định không biết sự việc này, không được Công ty QLĐS Yên Lào báo cáo, mặc dù việc ký kết hợp đồng bán đá ra bên ngoài của Công ty QLĐS Yên Lào diễn ra từ tháng 10/2012 và đối tác mua đá đã đưa xe vào vận chuyển đá. Thậm chí, đơn vị này còn kịp xin Sở Giao thông Vận tải cấp Giấy phép hoạt động bến phà để thu ngắn đường vận chuyển.

Về vụ việc này, trao đổi với PV Dân trí ngày 7/3/2013, ông Tạ Văn Long, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái cho biết: “Việc cấp phép khai thác đá cho Công ty QLĐS Yên Lào của UBND tỉnh là không sai. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đơn vị được cấp phép lại không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Công ty QLĐS Yên Lào được cấp phép khai thác đá phục vụ việc duy tu hệ thống đường sắt chứ không phải cung cấp đá làm đường giao thông.

Sau khi nắm được thông tin phản ánh của báo chí, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Thanh tra vào cuộc kiểm tra việc khai thác và tiêu thụ sản phẩm của Công ty QLĐS Yên Lào. Ngay trong tuần tới (bắt đầu từ ngày 11/3/2013), Thanh tra tỉnh sẽ làm việc để sớm đưa ra kết luận. Chỉ cần đoàn Thanh tra phát hiện Công ty QLĐS Yên Lào thực hiện không đúng nhiệm vụ ghi trong giấy Chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh (là phục vụ ngành đường sắt), Công ty QLĐS Yên Lào phải dừng ngay việc cung cấp đá ra bên ngoài và có giải trình rõ ràng vụ việc...”.
 
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái khẳng định sẽ xử lý nghiêm sai phạm của đơn vị khai thác
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái khẳng định sẽ xử lý nghiêm sai phạm của đơn vị khai thác

Hợp đồng cung cấp đá giữa Công ty QLĐS Yên Lào và Công ty CPXD Minh Việt sẽ hết hạn sau khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hoàn thành, đồng nghĩa Công ty QLĐS Yên Lào sẽ phải ngày đêm tăng tốc khai thác để có đủ sản phẩm cung ứng khiến môi trường trong khu vực đối diện rất nhiều rủi ro. Tuy nhiên, khi làm việc với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái xác nhận phía Công ty QLĐS Yên Lào chưa gửi văn bản xin điều chỉnh công suất khai thác lên Sở.

Theo lời ông Khánh, xin điều chỉnh công suất là thủ tục rất quan trọng với những dự án khai thác tài nguyên thiên nhiên vì doanh nghiệp khai thác phải đưa ra được bản kế hoạch hạn chế nguy cơ tàn phá môi trường, lẫn phương hướng giải quyết lâu dài về sau. Là cơ quan được giao phối hợp cùng Thanh tra tỉnh kiểm tra hoạt động khai thác đá tại mỏ Lâm Giang, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ kiến nghị xử lý nghiêm khắc nếu Công ty QLĐS Yên Lào thực hiện không đúng nhiệm vụ cung cấp đá cho ngành đường sắt phục vụ việc duy tu, bảo dưỡng đường sắt.

Trong lúc UBND tỉnh Yên Bái, cùng Sở Tài nguyên và Môi trường bị “qua mặt”. Ngày 7/1/2013, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái lại tiến hành cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa theo đơn đề nghị của Công ty CPXD Minh Việt (đơn vị mua đá của Công ty QLĐS Yên Lào), cho phép Công ty này mở bến phà tạm để rút ngắn quãng đường vận chuyển đá.
 
Sở Giao thông Vận tải đã cấp phép hoạt động bến phà cho Công ty Minh Việt
Sở Giao thông Vận tải đã cấp phép hoạt động bến phà cho Công ty Minh Việt
trong lúc UBND tỉnh Yên Bái bị "qua mặt"

Giải thích về việc cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho Công ty Minh Việt, ông Đỗ Nhân Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và cũng là người trực tiếp ký Giấy phép hoạt động số 02/2013/GPBTNĐ đề ngày 7/1/2013 cho rằng, trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Minh Việt có nội dung hoạt động “Vận tải đường thủy, đường bộ” nên việc cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của Sở Giao thông Vận tải là đúng quy định. Tuy nhiên, theo ý kiến của một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông thì việc xin cấp phép bến phà phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chứ không thể căn cứ vào mỗi nội dung ghi hoạt động “Vận tải đường thủy, đường bộ” là có thể được cấp.

Không chỉ thực hiện sai nhiệm vụ được ghi trong Quyết định Chứng nhận được của UBND tỉnh Yên Bái, Công ty QLĐS Yên Lào còn bị “tố” ký hợp đồng cung cấp đá thấp hơn giá thị trường cho Công ty CPXD Minh Việt gây thất thu thuế hàng tỷ đồng. Cụ thể, Công ty QLĐS Yên Lào ký hợp đồng cung cấp sản phẩm cho Công ty Minh Việt với các mức giá: đá hộc là 91.000 đồng/m3; đá 4x6cm là 135.000 đồng/m3, đá tổng hợp (sub balat) có giá 145.000 đồng/ m3. Tuy nhiên, mức giá được niêm yết tại mỏ đá Lâm Giang lần lượt là 110.000 đồng/m3; 175.000 đồng/m3; 193.000 đồng/m3.

Công ty QLĐS Yên Lào là đơn vị kinh doanh và khai thác tài nguyên môi trường trên địa bàn huyện Văn Yên, thuộc nhóm huyện khó khăn nhất của tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, theo lời một lãnh đạo huyện Văn Yên cho biết thì Công ty QLĐS Yên Lào không tham gia đống thuế tại địa phương, chưa bao giờ tham gia vào các dự án phúc lợi, hoặc an sinh xã hội của huyện Văn Yên nhiều năm qua.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương