Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý sai phạm tại Sở GTVT tỉnh Nam Định
(Dân trí) - Liên quan đến hàng loạt sai phạm trong dự án hơn nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ hơn 700 tỷ đồng và việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ trái Nghị định Chính phủ tại Sở GTVT tỉnh Nam Định, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý kỷ luật Sở GTVT; Ban QLDA giao thông Nam Định và các nhà thầu liên quan.
Trước hàng loạt sai phạm phát lộ tại Sở GTVT tỉnh Nam Định, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Nam Định tổ chức kiểm điểm và nghiêm túc chấp hành các yêu cầu do đoàn thanh tra nêu ra trong báo cáo kết luận thanh tra.
Đối với Sở GTVT tỉnh Nam Định, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chỉ đạo Ban QLDA giao thông tổ chức kiểm điểm với tập thể, cá nhân trong công tác quản lý đầu tư dự án xây dựng, tăng cường kiểm tra, rà soát xét ký hồ sơ thiết kế, dự toán đảm bảo tuân thủ theo các văn bản hướng dẫn của Nhà nước về lập và quản lý chi phí xây dựng công trình.
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Sở GTVT Nam Định thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng công trình theo đúng các quy định của Nhà nước và chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt. Đông thời, Sở GTVT tỉnh Nam Định quản lý khối lượng nghiệm thu và thanh toán phải theo đúng khối lượng thực tế thi công và biện pháp thi công.
Đối với các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm với lãnh đạo các tổ chức và các cá nhân liên quan trong việc để xảy ra các sai sót về công tác thiết kế, lập dự toán chưa đúng với quy định của Nhà nước làm tăng giá trị gói thầu, nghiệm thu thanh toán vượt giá trị.
Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng giao Trưởng phòng Phòng, chống tham nhũng Thanh tra Bộ xây dựng có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra.
Như Dân trí thông tin, dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490C2 có tổng mức đầu tư là hơn 700 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Km3+540 đến Km25+800; Giai đoạn 2 từ Km25+800 đến Km55+300 và giai đoạn từ Km40 đến phà Thịnh Long.
Dự án do UBND tỉnh Nam Định phê duyệt được giao Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Nam Định thẩm định. Chủ đầu tư dự án là Sở GTVT tỉnh Nam Định. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án giao thông Nam Định dưới hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.
Các đơn vị tham gia tư vấn gồm: Tư vấn khảo sát lập dự án là liên danh Công ty CP Nadeco và Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 (Tecco2); Tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cũng là liên danh Công ty CP Nadeco và Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 (Tecco2); Đơn vị tư vấn giám sát là Ban QLDA giao thông Nam Định và Công ty CP tư vấn công trình giao thông 8, Công ty CP tư vấn thí nghiệm công trình giao thông 1 (thuộc Cienco 1).
Tuy nhiên, tại hầu hết các khâu thực hiện dự án giao thông này của Sở GTVT tỉnh Nam Định đều mắc hàng loạt sai phạm. Tại giai đoạn 1, phần khảo sát thiết kế sai phạm dẫn đến phí tính vượt trên dưới 400 triệu đồng.
Các hạng mục như thiết kế lớp đá mạt đảm bảo giao thông chưa hợp lý làm tăng chi phí quản lý thi công xây dựng công trình, tính thừa một số khối lượng thi công, lập dự toán công trình chưa căn cứ vào thành phần, nội dung, tính chất công việc thi công và biện pháp thi công được duyệt để vận dụng định mức cho phù hợp với một số nguyên nhân khác. Dẫn đến, làm tăng giá gói thầu tại dự án thanh tra là 4.485.347.000 đồng
Về quản lý chất lượng công trình, thực hiện chưa đầy đủ quy định về lập hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình. Công tác nghiệm thu, thanh toán để xảy ra tình trạng nghiệm thu, thanh toán vượt khối lượng, thanh toán không đúng và một số nguyên nhân khác. Dẫn đến, số tiền bị “dựng khống” lên, làm tăng giá trị thanh, quyết toán là 2.127.518.000 đồng.
Từ đó kết luận thanh tra yêu cầu Sở Giao thông vận tải Nam Định cho lập và phê duyệt lại dự án xây dựng (giá gói thầu) theo quy định tại khoản 5, Điều 26, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ làm cơ sở phê duyệt giá trúng thầu. Kết quả xử lý báo cáo bằng văn bản gửi Thanh tra Bộ Xây dựng. Thu hồi số tiền 926.581.000 đồng sai phạm; giảm trừ khi thanh, quyết toán 1.200.937.000 đồng.
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng "điểm mặt" hàng loạt đơn vị phải chịu trách nhiệm trong những sai phạm nghiêm trọng này gồm: Chủ đầu tư dự án là Sở GTVT tỉnh Nam Định; Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Nam Định, Công ty CP Nadeco và Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 (Tecco2); Công ty CP tư vấn công trình giao thông 8, Công ty CP tư vấn thí nghiệm công trình giao thông 1 (thuộc Cienco 1)...
Cùng với các sai phạm về công tác quản lý, thi công xây dựng công trình, sai phạm về kinh tế, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận về nhân sự tham gia các dự án.
Cụ thế: Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Nam Định được xác định là thiếu giấy chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án. Đồng thời, 1 phó giám đốc ban và 10 cán bộ nhân viên trong ban cũng thiếu giấy chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án.
Trong khi đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ: Việc bổ nhiệm các cán bộ này thực hiện chưa đúng Khoản 4, Điều 36 Nghị định 12/2009/NĐ-CP quy định: "Cá nhân tham gia quản lý dự án phải có giấy chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình".
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Anh Thế